Logo Alobacsi

Câu hỏi:

Da đỏ, nổi mẩn như hạt đậu khắp người sau khi uống Agifamcin?

Được hỏi bởi Ngô thị Hiền Diệu - ngohiendieu0708****@gmail.com
Quan tâm
02/06/2018 20:41
Em chào BS,

Hôm em đi chữa mụn được kê đơn gồm thuốc uống Agifamcin, em đã uống 2 viên và có triệu chứng đỏ, da nổi lên như hạt đậu khắp người, ngứa, và hơi nóng. Bệnh tình em như vậy có nghiêm trọng không ạ?
Da nổi mẩn đỏ do dị ứng thuốc. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Da nổi mẩn đỏ do dị ứng thuốc. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Theo bạn mô tả, sau khi uống Agifamcin (có thành phần Rifampicin), bạn có triệu chứng đỏ, nổi nốt như hạt đậu khắp người, ngứa… là tình trạng dị ứng thuốc. Bạn nên ngưng sử dụng và báo ngay với BS điều trị để BS có thể thay thế thuốc khác cho phù hợp.

Bạn cũng cần lưu ý tình trạng dị ứng này để báo với BS ở những lần phải đi thăm khám và điều trị bệnh khác.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:



Dị ứng thuốc được định nghĩa là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch trước một loại thuốc mà bạn đang dùng. Tất cả các loại thuốc, bao gồm cả thuốc kê toa hay không kê toa và thậm chí là thảo dược đều có thể dẫn đến dị ứng thuốc.

Triệu chứng dị ứng của mỗi người không giống nhau. Các triệu chứng thường gặp nhất khi dị ứng thuốc là nổi mề đay, phát ban hay sốt. Bệnh có thể dẫn tới một tình trạng nặng hơn gọi là sốc phản vệ, đây là tình trạng đe dọa đến tính mạng, biểu hiện của sốc phản vệ là bạn sẽ tụt huyết áp hoặc khó thở do đường dẫn khí bị co thắt. Dị ứng thuốc không phải là tác dụng phụ của thuốc và cũng không phải là do quá liều thuốc.

Bạn sẽ có thể kiểm soát dị ứng thuốc nếu áp dụng các biện pháp sau:

- Tránh các chất gây dị ứng;
- Mang theo bút tiêm epinerphrine bên mình để dùng trong trường hợp khẩn cấp;
- Dùng prednisone hay các thuốc kháng histamine khi xảy ra dị ứng;
- Thông báo cho bác sĩ biết loại thuốc mà bạn dị ứng khi đi khám bệnh;
- Thận trọng với việc côn trùng châm chích, vì chúng có thể gây dị ứng;
- Đọc kỹ nhãn của tất cả các loại thực phẩm bạn mua và ăn.


Danh bạ ngành y

Những lợi ích khi đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc

Khi dùng bất cứ loại thuốc nào, người bệnh cần phải đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm với thuốc, mục đích cuối cùng giúp việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả... đặc biệt là đối với các thuốc không kê đơn - OTC.

Đối tác

Hỗ trợ 24/7