Hotline 24/7
08983-08983

Chó chết sau 20 ngày "gây án" có cần đi tiêm phòng không ?

Chào bác sĩ, con gái em 3 tuổi, cháu có chơi với con chó nhà em và bị chó cắn. Vết cắn dài 2mm có chảy máu. Thời gian qua 20 ngày chó bị phát bệnh, vậy em có nên cho cháu đi tiêm phòng bệnh dại không ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Trong khoảng thời gian 15 ngày sau khi bị chó dại cắn, cần theo dõi con chó đã cắn và theo dõi những diễn biến sức khỏe để xem có dấu hiệu mắc bệnh dại hay không. Việc theo dõi chó dại sau khi cắn là rất quan trọng để quyết định có nên tiêm vắc xin dại hay không.

Nếu chó mắc dại thường chỉ sống được 10 ngày sau khi lên cơn dại cắn người và xuất hiện các biểu hiện như tự cắn, cào đến rụng lông, chảy máu, chó bỏ ăn, nuốt khó, sốt, mắt đỏ ngầu, dãn đồng tử. Con vật có biểu hiện khát nước, muốn uống nhưng không nuốt được. Chó bắt đầu chảy nước dãi, sùi bọt mép, rồi chết thì khả năng là chó dại cao. Với những trường hợp đó thì ngay lập tức đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế để tiêm phòng. Vậy nên về trường hợp của cháu, không cần phải đi tiêm phòng dại em nhé. Qua 20 ngày chó mới phát bệnh thì cũng có khả năng là chó chết vì các bệnh khác chứ không phải là dại em nhé. Tuy nhiên nếu nghi ngờ thì em vẫn có thể đưa cháu lên các trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn cụ thể.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Chó cắn xước da có cần chích ngừa vắc xin phòng dại?

>> Tiêm vắc xin ngừa dại sau 1 tuần bị chó cắn có an toàn?

Thời kỳ ủ bệnh được tính từ thời điểm bị chó cắn đến khi phát bệnh, đây là khoảng thời gian quý báu quyết định khả năng cứu sống người bệnh. Dấu hiệu khác lạ duy nhất là vết cắn. Vì vậy, người bị động vật cắn cần phải đi khám để tiêm phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

Tiêm vacxin phòng bệnh dại sau phơi nhiễm (PEP) là bắt buộc nếu nạn nhân bị động vật bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn. Đặc biệt cần nhanh chóng tiêm phòng trong các trường hợp sau đây:

- Vết cắn gây xước da và vết thương chảy máu.

- Màng nhầy ở da tiếp xúc với nước bọt của động vật nghi dại.

- Con vật đã cắn người bị chết hoặc biến mất trong thời gian theo dõi hoặc có biểu hiện hành vi không bình thường, thất thường, bị ốm hoặc thay đổi tính tình.

- Kết quả xét nghiệm chất liệu não của động vật nghi dại hoặc bị dại cho kết quả dương tính.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X