Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ chăm sóc người bệnh ung thư thực quản

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư thực quản phổ biến, đặc biệt ở giai đoạn sớm. Vậy cách chăm sóc sau phẫu thuật ung thư thực quản thế nào?

Ung thư thực quản là bệnh khá phổ biến và rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Với căn bệnh này, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính.

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật ung thư thực quản cụ thể. Thông thường, bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u cùng với tất cả hoặc một phần thực quản, các hạch lân cận và các mô khác trong vùng phẫu thuật (phẫu thuật cắt bỏ thực quản).

Bác sĩ sẽ nối các phần lành còn lại của thực quản với dạ dày để bệnh nhân vẫn có thế nuốt được. Người nhà bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trực tiếp về cách chăm sóc sau phẫu thuật ung thư thực quản để lên kế hoạch tốt nhất.

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật ung thư thực quản cụ thể.
Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật ung thư thực quản cụ thể.

Chế độ ăn uống

Theo các bác sĩ Ung bướu - bệnh viện Thu Cúc, những ngày đầu sau mổ, người bệnh thường được nuôi dưỡng bằng dịch truyền. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và phương pháp phẫu thuật người bệnh sẽ được chỉ định cho ăn theo đường nào và khi nào thì có thể tiến hành ăn được.

Trong những ngày đầu được ăn, bệnh nhân cần ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, mềm, loãng (cháo, súp, canh), sau đó có mức độ đặc dần. Các loại trái cây và rau quả cũng cần xay nhuyễn, hoặc cắt nhỏ, hay nghiền nát để bệnh nhân có thể dễ tiêu hóa hơn. Tư thế khi ăn của người bệnh cũng là điều đáng lưu ý, ngồi thẳng lưng sẽ giúp thực phẩm đi xuống dễ dàng hơn.

Trong những ngày đầu được ăn, bệnh nhân cần ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, mềm, loãng
Trong những ngày đầu được ăn, bệnh nhân cần ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, mềm, loãng

Bệnh nhân cần tránh các thức ăn nhiều chất béo, những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ thường gây ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của bất cứ bệnh nhân ung thư nào. Các loại ngũ cốc tinh chế, thực phẩm có chứa hạt tinh chế bao gồm bánh mì trắng, bánh bột mì trắng và nhiều ngũ cốc ăn sáng cũng được bác sĩ khuyên nên tránh. Cuối cùng là thức ăn ngọt, đồ tráng miệng như bánh quy, bánh ngọt, bánh kẹo và đồ ăn vặt, không hề tốt cho bệnh nhân đang điều trị ung thư thực quản.

Chế độ tập luyện

Bệnh nhân cần được tập luyện mỗi ngày
Bệnh nhân cần được tập luyện mỗi ngày

Hầu hết các trường hợp phẫu thuật ung thư thực quản cần nằm viện khoảng một tuần sau phẫu thuật. Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi và kém năng động hơn bình thường. Cần khuyến khích bệnh nhân tập đi bộ một chút mỗi ngày và tham gia vào hoạt động thể chất nhiều hơn. Các bài tập thở là một phần quan trọng của quá trình phục hồi sau khi điều trị ung thư thực quản. Người bệnh cần thực hành các bài tập này theo khuyến cáo của bác sĩ.

Người nhà bệnh nhân cũng cần theo dõi và kịp thời phát hiện các biến chứng từ phẫu thuật: sốt, ớn lạnh, đau, nhiễm trùng vết mổ…

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X