Hotline 24/7
08983-08983

Chăm sóc mắt cho bệnh nhân đái tháo đường

BV Mắt TPHCM vừa tiếp nhận tài trợ dự án “Chăm sóc mắt toàn diện cho bệnh nhân đái tháo đường” do Tổ chức Orbis quốc tế và Quỹ Tiểu đường thế giới đồng tài trợ...

Lễ trao tài trợ dự án cho Bệnh viện TP. HCM
Lễ trao tài trợ dự án “Chăm sóc mắt cho bệnh nhân đái tháo đường" - Ảnh: T.LŨY

Dự án triển khai từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2020 với sự phối hợp của BV Mắt TP, BV Nguyễn Tri Phương, BV Mắt Tiền Giang, BVĐK Tiền Giang và BV H. Cai Lậy - Tiền Giang.

Hoạt động chính của dự án là xây dựng Trung tâm Võng mạc đái tháo đường tại BV Mắt TP, xây dựng các đơn vị chẩn đoán hình ảnh tại các khoa nội tiết của các bệnh viện trong mạng lưới kết nối với BV Mắt TP.

Ngoài ra, các đơn vị tham gia dự án còn thực hiện khám tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường cho khoảng 90.000 bệnh nhân bị bệnh này tại cơ sở trong mạng lưới. Trong số đó có hơn 11.700 bệnh nhân sẽ được phẫu thuật và điều trị nội khoa.

Theo PGS.TS Trần Anh Tuấn - giám đốc BV Mắt TP, tỉ lệ mắc tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc đái tháo đường ở TPHCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân không được khám mắt và tầm soát phát hiện sớm bệnh.

Nguyên nhân chính do chưa có mô hình phù hợp để quản lí số lượng bệnh nhân quá lớn trong khi lực lượng nhân viên y tế chăm sóc mắt có hạn; chưa có cơ chế phối hợp và quy định chuyển tuyến giữa đơn vị nội tiết và đơn vị nhãn khoa trong điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường.

Được biết, ước tính VN hiện có khoảng 3-4 triệu người bị bệnh đái tháo đường và số mắc sẽ tăng gấp năm lần vào năm 2030.

Theo L.Th.H - T. Lũy - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X