Hotline 24/7
08983-08983

Cao huyết áp: Coi chừng mất trí nhớ!

Nếu để chứng cao huyết áp tìm đến vào những năm 40 tuổi, nguy cơ sớm bị mất trí nhớ của phụ nữ tăng thêm đến 73%.

Cao huyết áp, căn bệnh được gắn mác "bệnh người già", ngày càng bị trẻ hóa. Theo các chuyên gia y tế công cộng ở Anh và Mỹ, họ đang phải đối mặt với một đại dịch về thừa cân, từ đó dẫn đến nhiều bệnh lý vốn lẽ ra không tìm đến con người quá sớm.

Cao huyết áp: Coi chừng mất trí nhớ! - Ảnh 1.

Giữ lối sống, cân nặng và mức huyết áp khỏe mạnh vào tuổi 40 sẽ giúp phụ nữ ngăn ngừa được chứng mất trí nhớ đáng sợ - ảnh: INTERNET

Ngày nay, do điều kiện chăm sóc sức khỏe, nhan sắc khá tốt ở nhiều quốc gia, phụ nữ 40 tuổi thường vẫn còn rất trẻ trung, khỏe mạnh. Thế nhưng, nhiều người trong số đó đang phải đối mặt với các bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường…, sớm hơn mẹ và bà của họ rất nhiều.

Công trình mới công bố của Viện Nghiên cứu Kaiser Permanete (California - Mỹ) đã cho thấy nếu phụ nữ bắt đầu bị cao huyết áp trong những năm 30 tuổi, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ - sa sút trí tuệ sớm (dementia) của họ có thể cao hơn những phụ nữ khỏe mạnh khác đến 31%, cũng như nhiều bệnh lý khác. Nhưng nếu họ khởi phát bệnh cao huyết áp trong những năm 40 tuổi, hậu quả của nó lại tập trung vào chứng mất trí nhớ, với nguy cơ tăng thêm đến 73%!

7.238 người bắt đầu được theo dõi từ những năm 1960 khi họ còn ở độ tuổi trung bình là 33. Đối tượng được xác định bị cao huyết áp khi mức huyết áp đo được đạt 140/90 trở lên. Các nhà khoa học đã kiểm tra, phân tích dữ liệu về huyết áp của những phụ nữ bình thường lẫn các bệnh nhân sa sút trí tuệ và rút ra kết luận nêu trên.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại chưa tìm thấy mối liên quan giữa cao huyết áp và chứng mất trí nhớ ở nam giới, dù tỉ lệ nam giới bị cao huyết áp luôn nhiều hơn phụ nữ. Họ cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về sự ảnh hưởng của giới tính lên chứng mất trí nhớ.

Ngoài cao huyết áp, một số yếu tố cũng được xác định là làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, như việc hút thuốc lá, bệnh tiểu đường và thừa cân - béo phì.

Theo A. Thư - Người lao động/ Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X