Hotline 24/7
08983-08983

Bị nhiệt miệng kéo dài 10 năm là bệnh gì?

Chào bác sỹ. Vợ tôi bị nhiệt miệng đã gần 10 năm nay, cứ điều trị khỏi là bị lại, thông thường bị vào những ngày có kinh nguyệt.

Gần đây, vợ tôi lại bị và triệu chứng viêm loét kéo dài tới 2 tháng rồi không khỏi, cứ lành chỗ này lại bị chỗ khác, khiến việc ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày của vợ tôi bị ảnh hưởng rất nhiều.

Vậy, cho tôi hỏi bác sỹ: Bây giờ tôi phải điều trị cho vợ tôi bằng cách nào? Vợ tôi đang sợ bị ung thư, nên bác sỹ cho tôi hỏi triệu chứng của ung thư dạng này như thế nào? Xin chân thành cảm ơn bác sỹ ạ.

(anhviet...@gmail.com)

Chào anh !

Chứng loét miệng kéo dài, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, không biết anh đã cho chị khám và điều trị như thế nào? Anh không đề cập đến thông tin chẩn đoán, điều trị mà chỉ nói đến bệnh hay tái phát.

Hình minh họa

Loét miệng thường gây đau đớn cho người bệnh, và gây cản trở đến sinh hoạt ăn uống, vết loét thông thường nhỏ, nông, hình ô van, có thể ở mặt trong má, ở trên niêm mạc lợi hay ở dưới lưỡi... có thể tự liền sau 1 -2 tuần, và khi khỏi không để lại sẹo.

Khó có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây loét miệng, tuy nhiên có những nguyên nhân sau đây được đề cập, thậm chí trên 1 người có thể có nhiều nguyên nhân phối hợp:

+ Trước hết hãy kiểm tra bàn chải đăng răng, và nên vứt đi những bàn chải cứng, đã cũ, thao tác chải răng quá mạnh

+ Sử dụng kem đánh răng có chứa chất tạo bọt Sodium lauryl sulfate.

+ Có thể dị ứng với một số loại thức ăn nào đó, cần để ý kĩ mới phát hiện được, có thể dị ứng với Socola, trứng, cà phê, hay dị ứng với thức ăn có tính axit như dưa chua, măng cay, dứa…

+ Thiếu một số vi chất như Kẽm, sắt, Vitamin B12, a-xít folic

+ Viêm loét miệng do nhiễm khuẩn, cần kiểm tra xem có nhiễm trùng răng miệng, nhiễm trùng mũi xoang hay không để điều trị triệt để, tránh tái phát.

+ Viêm loét miệng do thay đổi nội tiết trong chu kỳ kinh.

+ Viêm loét miệng do tình trạng lo lắng, stress.

+ Viêm loét miệng trong bệnh viêm đại tràng Crohn.

+ Viêm loét miệng xảy ra do suy giảm miễn dịch (K, HIV/AIDS, lao phổi…).

Để điều trị, anh cần động viên chị không nên lo lắng, bản thân lo lắng dẫn tới stress lại làm lâu khỏi hoặc tái phát viêm loét niêm mạc.

Muốn điều trị cần trả lời được một số câu hỏi: có dị ứng với loại thức ăn hay hóa chất nào không? Có bệnh răng lợi kèm theo không, nếu có cần phải chữa dứt điểm, có bệnh mạn tính nào gây suy giảm miễn dịch hay không …? Ăn uống có kiêng khem quá dẫn đến thiếu vi chất hay không?

Khuyên anh cho chị đi khám và điều trị.

Chúc anh chị sức khỏe !

Theo Ths.BS Nguyễn Kiên Cường - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X