Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân hẹp eo động mạch chủ được can thiệp nội mạch đầu tiên ở miền Tây xuất viện

Ngày 21/1, bệnh nhân bị hẹp eo động mạch chủ được can thiệp nội mạch đầu tiên ở miền Tây đã xuất viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Mặc dù mới ngoài 30 tuổi nhưng anh P.H.B đã chung sống với tình trạng cao huyết áp suốt 10 năm. Mãi đến đầu năm 2020, anh B. mới biết căn nguyên gây ra tình trạng của mình là do hẹp eo động mạch chủ sau khi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Anh B. đã được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch để nong và đặt stent động mạch chủ, đây là lần đầu tiên phương pháp này được thực hiện tại bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngay sau thời gian can thiệp kéo dài 1 giờ 30 phút, huyết áp bệnh nhân đã trở về bình thường và được xuất viện 3 ngày sau đó (21/1)

Cái khó nhất khi can thiệp và mổ hở là nguy cơ xuất huyết não do trong lúc nong bóng hoặc chỉnh sửa nơi hẹp tất cả lượng máu đi ra từ tim sẽ dồn hết lên não, do đó đòi hỏi phải có những phương pháp phòng ngừa việc tăng lưu lượng máu quá mức lên não.

Theo BS Lê Trọng Phi, đây là trường hợp điển hình khá phức tạp, nếu không điều trị bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao do không kiểm soát được huyết áp.

BS Lê Trọng Phi (ngoài cùng bên phải) - chuyên gia can thiệp tim bẩm sinh đến từ Đức, cha đẻ của ngành can thiệp tim bẩm sinh ở Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm can thiệp những dạng bệnh lý này

“Khi thực hiện thủ thuật can thiệp chúng tôi đã dùng những phương pháp đặc biệt để trong lúc nong đoạn hẹp của động mạch chủ, máu không dồn lên não bằng cách kích thích tim đập vượt tần số làm cho các nhát bóp không hiệu quả” - BS.CK2 Trần Chí Dũng, người tham gia ekip can thiệp cho biết.

Can thiệp nội mạch để nong và đặt stent động mạch chủ có lợi ích là thủ thuật nhẹ nhàng, có thể không cần gây mê, không cần mở lồng ngực, nguy cơ nhiễm trùng thấp, thời gian nằm viện ngắn, thời gian phục hồi sức khỏe ngắn hơn, thời gian trở lại cuộc sống thường ngày nhanh hơn so với mổ hở.

Trường hợp bệnh nhân P.H.B. được xuất viện sau can thiệp 3 ngày. Nếu mổ hở và mọi việc diễn ra thuận lợi thì bệnh nhân có thể nằm viện 7-10 ngày.

Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X