Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh lý thần kinh ở người đái tháo đường

Mẹ tôi bị đái tháo đường (ĐTĐ), gần đây xuất hiện tê bì ở da, có lúc tụt huyết áp, ngất xỉu... Xin hỏi, đó là bệnh gì? Có phải do biến chứng của ĐTĐ không?

Nguyễn Thị Hợp (Tây Hồ, Hà Nội)

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa
PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc BV Nội tiết T.Ư trả lời: Biểu hiện của mẹ bạn là bệnh lý thần kinh ở người ĐTĐ. Đây là biến chứng hay gặp, triệu chứng lâm sàng rất đa dạng, có 2 loại.
 
Biến chứng thần kinh ngoại vi: Với các biểu hiện cảm giác tê bì, lúc nóng, lúc lạnh ở da; đau như châm kim ở phía ngoài bàn chân, bàn tay, đặc biệt là vào ban đêm và những ngày lạnh, ẩm ướt; đau nhức ở các xương chi.
 
Biến chứng thần kinh thực vật: Các dây thần kinh thực vật điều khiển huyết áp, hoạt động của bàng quang, của ruột, hệ thống sinh dục...
 
Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn này là tụt huyết áp, ngất xỉu, đổ mồ hôi, tiểu tiện không hết, dễ gây ứ nước tiểu (là nguyên nhân của nhiễm khuẩn tiết niệu), đại tiện không tự chủ; kém cường dương ở nam giới, nặng thì liệt dương; lãnh đạm tình dục ở phụ nữ...
 
Các biến chứng về thần kinh phối hợp với tổn thương mạch máu luôn là nguyên nhân gây chết đột ngột ở người bệnh đái tháo đường.

AloBacsi.vn
Theo Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X