Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh lang ben dễ nhầm với bạch biến

Lang ben là bệnh nấm trên da bắt đầu từ vài đốm rồi lan rộng, đôi khi gây ngứa, còn bạch biến không ngứa, không lan, da mất sắc tố rất nhanh.

BS Trần Duy Phúc, Chuyên khoa Da liễu, BVĐK Tâm Trí Sài Gòn cho biết, bệnh lang ben không khó để chẩn đoán nhưng lại rất dễ nhầm lẫn với bạch biến, phong và một số bệnh ngoài da khác, do đó điều trị sai cách, không hiệu quả. Ngược lại, nhầm lẫn bạch biến là lang ben cũng gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Phân biệt bệnh lang ben (trước) và bạch biến (sau). Ảnh: Common Skin Disorders .

Phân biệt bệnh lang ben (trước) và bạch biến (sau). Ảnh: Common Skin Disorders.

Thực tế trong quá trình điều trị, BS Phúc từng gặp nhiều bệnh nhân bị những đốm màu trắng xuất hiện trên lưng lại tưởng là bị lang ben. Họ tự ý bôi nhiều loại thuốc điều trị nhưng không khỏi. Đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện đó là bạch biến và chuyển hướng điều trị thích hợp.

Theo bác sĩ, biểu hiện của bệnh bạch biến hay bệnh phong cũng có những đốm trắng tương tự như dấu hiệu của lang ben nên rất nhiều bệnh nhân chủ quan. Lang ben là một loại bệnh nhiễm nấm trên da, rất hay gặp ở Việt Nam vì khí hậu nóng và ẩm của vùng nhiệt đới.

Bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi, đôi khi gây ngứa, nhất là khi ra nhiều mồ hôi. Tổn thương trên da thường là các đốm hình tròn hay hình bầu dục, trên có các vảy nhỏ, các đốm này thường liên kết với nhau làm thành đốm lớn hay mãng lớn.

Những nấm hay mảng nấm trên da có thể tồn tại nhiều năm, thường hiện rõ hơn vào mùa hè, khi trời nóng hay da có màu sậm hơn do đi dưới nắng nhiều. Các đốm này có thể có màu trắng, hồng hay nâu, thường ở trên cánh tay, cổ, ngực, lưng, bụng, có khi trên mặt. Đây là một loại bệnh nấm mạn tính, dễ tái phát do nấm là một phần của hệ thống các vi sinh vật ký sinh bình thường ở trên da. 

Cách phân biệt bệnh lang ben và bạch biến

- Lang ben thường có vảy mịn trên tổn thương. Bạch biến không có vảy trên tổn thương.

- Lang ben đôi khi kèm theo ngứa, nhất là khi ra nhiều mồ hôi. Bạch biến không gây ngứa.

- Lang ben thường bắt đầu từ vài đốm nấm rồi lan rộng ra do sự phát triển của nấm. Bạch biến không lan ra mà da mất sắc tố rất nhanh.

Điều trị lang ben

Về cơ bản, việc điều trị lang ben là tiêu diệt nấm bằng thuốc bôi tại chỗ hay thuốc uống. Bác sĩ có thể cho các loại thuốc bôi điều trị trong 3-4 tuần hay chỉ định dùng các thuốc uống trong 7-10 ngày trong các trường hợp bệnh lang ben lan trên diện rộng hay các trường hợp khó điều trị.

Lưu ý: Các vảy nhỏ trên những đốm da có thể biến mất sau vài lần bôi thuốc nhưng màu của da chỉ trở lại bình thường sau vài tháng. Đây là một quá trình hồi phục sắc tố da bình thường sau khi nấm đã bị tiêu diệt chứ không phải do điều trị thất bại. Lang ben rất dễ tái phát, đặc biệt vào mùa nóng. Có thể phòng tránh việc tái phát này bằng cách bôi thuốc trị nấm một tuần trước khi mùa nóng bắt đầu.

Điều trị bạch biến gồm:

- Dùng thuốc bôi ngoài da.

- Chiếu ánh sáng PUVA. 

- Dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

- Dùng "thuốc hóa trang" để che dấu vùng da mất màu.

Theo Thi Ngoan - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X