Hotline 24/7
08983-08983

8 nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều, mất kinh

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều, một vấn đề phức tạp, do các hormone chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố và thay đổi theo từng cá nhân. Theo một báo cáo trên Tạp chí Clinical Endocrinology and Metabolism, tình trạng kinh nguyệt không đều phổ biến với khoảng 5% phụ nữ trưởng thành.

Ngoài việc mang thai và mãn kinh, dưới đây là 8 thói quen có thể gây rối loạn hormone, rối loạn nội tiết, nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều cho chị em phụ nữ:

Thường xuyên bị căng thẳng, stress

Nếu thường xuyên bị căng thẳng trong một thời gian dài, cơ thể sẽ bắt đầu tiết kiệm năng lượng bằng cách ngăn ngừa sự rụng trứng. Điều này có thể dẫn đến gián đoạn quá trình sản sinh hormone tuyến giáp, estrogen và các hormone sinh dục khác.

Lúc này, cơ thể không có đủ lượng estrogen, cộng thêm nồng độ hormone kích thích nang trứng giảm xuống dưới mức trung bình. Điều này khiến cơ thể không thể tổng hợp và xây dựng niêm mạc tử cung như bình thường, dẫn tới hậu quả mất kinh, kinh nguyêt không đều.

Khi trải qua tình trạng căng thẳng mạn tính, cơ thể sẽ không có đủ nguyên liệu có sẵn (các acid amin) để tạo ra cả hormone giới tính và hormone căng thẳng, gây ra mất kinh.

Căng thẳng dễ gây rối loạn kinh nguyệt

Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống ít dưỡng chất, ít chất chống oxy hóa và các loại thực phẩm giàu probiotic có thể ảnh hưởng xấu tới tuyến thượng thận và tuyến giáp. Ví dụ, chế độ ăn có lượng đường cao, nhiều chất béo, chất phụ gia thực phẩm … có thể gây ra các vấn đề tuyến giáp và tuyến thượng thận, từ đó làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol.

Cortisol dư thừa sẽ cản trở chức năng của nhiều hormone thiết yếu khác, trong đó có hormone giới tính. Đây là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều.

Trọng lượng cơ thể thấp 

Khi chỉ số cân nặng (BMI) dưới 18 hoặc 19, phụ nữ có thể bị mất kinh do có quá ít chất béo trong cơ thể – dưỡng chất giúp sản sinh estrogen. Đây cũng là lý do tại sao những phụ nữ gầy gò hoặc những người có tình trạng nghiêm trọng như chán ăn và rối loạn ăn uống thường hay bị mất kinh, kinh nguyệt không đều. Một số báo cáo cũng cho thấy, những người ăn chay cũng có nguy cơ bị kinh nguyệt không đều cao hơn.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục quá sức có thể gây ra áp lực cho tuyến thượng thận, tuyến giáp và tuyến yên. Những phụ nữ tập thể dục cường độ cao khi cơ thể chưa làm quen với việc vận động thường xuyên sẽ có nguy cơ cao bị mất kinh đột ngột.

Hoạt động quá sức sẽ làm tăng các hormone căng thẳng, làm cạn kiệt năng lượng cần thiết để điều hòa các hormone giới tính. Một báo cáo của Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện ra rằng, điền kinh và múa ba lê là hai trong những môn thể thao thường dẫn tới tình trạng mất kinh. Ngoài ra, trong số những phụ nữ tập thể hình, có tới 81% gặp tình trạng mất kinh, kinh nguyệt không đều.

Rối loạn tuyến giáp

Rối loạn tuyến giáp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây kinh nguyệt không đều, với khoảng 15% bệnh nhân mất kinh do các vấn đề tuyến giáp. Tuyến giáp là cơ quan điều khiển hệ thống nội tiết, phần lớn là kiểm soát sự trao đổi chất và tác động đến nhiều hormone giới tính.

Rối loạn tuyến giáp, bao gồm cả suy giáp và cường giáp, có thể gây ra các triệu chứng như thay đổi hàm lượng hormone estrogen, cortisol và là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều.

Ngừng sử dụng thuốc tránh thai

Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng chu kỳ của bạn sẽ tự điều chỉnh và trở lại bình thường trong vòng một vài tháng sau khi ngừng sử dụng thuốc, nhiều phụ nữ vẫn trải qua tình trạng kinh nguyệt thất thường trong nhiều năm sau đó.

Khi có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, lượng estrogen và progesterone trong cơ thể cũng thay đổi một cách tự nhiên. Tuy nhiên, uống thuốc tránh thai sẽ khiến estrogen tăng cao, khiến cơ thể cho rằng đây là kết quả của việc thụ thai và ngừng chu kỳ hành kinh. Điều này sẽ khiến cơ thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để điều chỉnh và trở về trạng thái cân bằng nội tiết.

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy, khoảng 29% phụ nữ không có kinh trong hơn 3 tháng sau khi ngừng uống thuốc tránh thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) 

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ, gây tác động tiêu cực đến khả năng rụng trứng. Đây là lý do phụ nữ bị PCOS thường có lông và tóc phát triển mạnh, tăng cân, tăng đường huyết, mụn trứng cá và chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Dị ứng thực phẩm

Tình trạng nhạy cảm với gluten hoặc bệnh Celiac (bệnh tiêu hóa gây tổn thương ruột non, gây cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn) đều có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể. Những yếu tố trên có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng, tác động tiêu cực đến sức khỏe đường ruột và gây căng thẳng lên tuyến thượng thận, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone giới tính, là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều.

Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt, bạn nên tìm cách cân bằng nội tiết tố nữ bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ tự nhiên.

Theo Vi Bùi - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X