Hotline 24/7
08983-08983

4 chiếc chìa khóa giúp giải nhiệt căng thẳng

Con người ngày càng dễ bị căng thẳng do bị tác động của cuộc sống. Nhưng tìm ra chìa khóa giải nhiệt cho bản thân thì không phải ai cũng làm được.

Phân tích công việc

Việc đầu tiên chúng ta phải làm là cân bằn cuộc sống một cách tối đa có thể. Hãy lập danh sách các hoạt động theo mức độ ưu tiên và rạch ròi thời gian dành cho công việc, cho gia đình, cho bạn bè và cho chính bản thân bạn.

Hãy suy nghĩ về những việc sẽ khiến bạn hài lòng và những việc làm cho bạn phải bận tâm. Đừng đặt ra những yêu cầu quá cao đối với những việc mà bạn không có hứng thú làm, những việc mà bạn bắt buộc phải làm. Hãy xem chúng quan trọng đến đâu trong cuộc sống của bạn. Nếu việc gì nhất thiết cần tiến hành thì đừng tiếp tục lảng tránh hay trì hoãn nó, tạo cho bản thân hứng thú để bắt tay vào việc thì nó sẽ trở nên dễ dàng hơn và sẽ xóa bỏ hết tâm trạng nặng nề của bạn trước đó.

Hãy tạo cho mình khả năng chấp nhận hoặc từ chối những việc “từ trên trời rơi xuống” mà không hề mảy may khó chịu hoặc áy náy. Bạn cần có một danh sách các công việc chưa hoàn thành để luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với nó. Nếu có một ý tưởng thú vị chợt lướt qua trong đầu, hãy ghi lại trên giấy nhắn, trên điện thoai, trên e-mail... để công việc không cuốn phăng mất sự thú vị đó đi.

Giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực do stress gây ra - ảnh minh họa
 
Sống gọn gàng, ngăn nắp

Bạn hãy cố gắng sắp xếp các đồ vật luôn luôn theo một cách thức và vị trí nhất định nhằm mục đích tìm lại một cách dễ dàng nhất. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn thế nữa tránh những căng thẳng không cần thiết khi cố sức tìm kiếm các đồ vật mà mình đang cần sử dụng ngay. Vận dụng những sản phẩm thông minh như điện thoại, máy tính và các đồ điện tử xách tay khác để lưu các kế hoạch cho các hoạt động của mình.
 
"Chuyền bóng" cho người khác

Đừng nghĩ rằng bạn là số 1, là người không thể thay thế. Hãy ủy thác công việc cho những người bạn tin tưởng và những người có mong muốn giúp đỡ bạn mỗi khi có thể. Khi cảm thấy áp lực cuộc sống trong bạn đã sắp đến điểm tới hạn, hãy tìm cho mình một khoảng thời gian nghỉ hợp lí để thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích như tập thể thao, đọc sách báo, xem phim hay đi du lịch.

Khi làm việc quá căng thẳng bạn hãy dừng lại một vài phút, nhắm mắt lại và hít thở thật sâu và có thể nghe những bản nhạc mà bạn yêu thích. Hãy học cách để cho đầu óc thư thái.

Nếu bạn cảm thấy không được khỏe, đừng ngại tâm sự với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp để họ biết được nguyên nhân dẫn đến những hành động có thể quá khích của bạn. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa được tâm lý và hơn thế, có thể họ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. Bạn cũng có thể tìm một nơi kín đáo để khóc. Các nghiên cứu khoa học cho thấy khóc có thể làm giảm đau đớn và căng thẳng.

Chơi thể thao và ăn đủ chất

Hoạt động nay không chỉ giúp tăng cường thể lực mà còn là một phương pháp hữu hiệu trong việc giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực do stress gây ra. Một số môn thể thao tốc độ sẽ giúp chuyển hướng sự tập trung của bạn ra khỏi những rắc rối, khó xử trong cuộc sống. Thực tế cho thấy người chơi thể thao thường xuyên không chỉ có thể lực tốt mà còn kiểm soát cảm xúc tốt, cũng như suy nghĩ rõ ràng hơn trong mọi công việc. Tất cả tác dụng trên sẽ giúp nâng cao ngưỡng đề kháng với stress cũng như giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực của stress.

Khi bị stress, cơ thể bạn sẽ bị gia tăng những loại hormon gây ra stress như tăng lượng đường huyết và cholesterol, gia tăng nhịp tim và huyết áp, hệ miễn dịch suy yếu... Vì vậy khi có dấu hiệu và triệu chứng stress, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Người bị stress nên ăn những loại ngũ cốc như gạo lứt, bắp, hạt kê… Đặc biệt khi bị stress, bạn sẽ bị sụt giảm lượng chất kẽm, sắt, selenium dẫn tới những triệu chứng căng thẳng, lo sợ hoặc suy giảm trí nhớ. Uống chè xanh không chỉ có tác dụng làm giảm những căng thẳng mà theo các nghiên cứu khoa học còn chứng minh chè xanh còn giúp bạn tỉnh táo, kích thích tiêu hóa, điều hòa khí huyết.


Theo Thành Nam - Phụ nữ & Đời sống ( ABC Feminin)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X