Hotline 24/7
08983-08983

15g ngày 4/1/2019, livestream “Phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả”

Bạn đang có các thắc mắc về vấn đề giảm cân? Hãy trò chuyện cùng ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân - người có trên 20 năm kinh nghiệm về chuyên khoa dinh dưỡng, thực phẩm vào lúc 15g, ngày 4/1/2019. Mời bạn đọc đặt câu hỏi và đón xem.




Bạn đã bao giờ đứng tần ngần trước một chiếc váy đẹp và dặn lòng phải giảm cân để mặc chúng chưa?

Hay bất chợt lúc nào đấy, bạn nhận ra chiếc áo bấy lâu mình mặc thiệt gọn gàng nhưng giờ đã quá cỡ?

Vẻ đẹp hình thể luôn thay đổi với những tiêu chuẩn khác nhau qua từng thập niên, từ mình dây thanh mảnh đến thời của những cô nàng vóc dáng quả lê lên ngôi. Song dù có thay đổi đến thế nào, sự cân đối luôn là mục tiêu mà con người hướng đến nhiều nhất.

Việc tính toán để biết và duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, phòng ngừa nguy cơ béo phì luôn là điều quan trọng mà tất cả mọi người thuộc mọi lứa tuổi cần phải quan tâm.

Mỗi thời kì khác nhau, chuẩn mực về cái đẹp lại tiếp tục thay đổi với những định nghĩa và tiêu chuẩn mới.

Nếu bạn đang tự ti về vẻ ngoài của mình, đừng lo, một ngày nào đó, cơ thể của bạn biết đâu sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng mà mọi người luôn mong muốn theo đuổi.

Trước khi đợi đến ngày đó, hãy cùng nhau tìm hiểu về vẻ đẹp lý tưởng ở thì hiện tại, để hiểu bạn đang ở đâu trên nấc thang tiêu chuẩn sắc đẹp.

Nếu chẳng may bị thừa cân nặng thì phương pháp giảm cân nào là hiệu quả và an toàn nhất?

Tất cả những vấn đề này sẽ được ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân - Trưởng khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Nhân Dân 115 giải đáp cặn kẽ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả” vào lúc 15g, thứ 6, ngày 4/1/2019.

Chương trình sẽ được chúng tôi livestream trên Fanpage AloBacsi - Hỏi Bác sĩ trả lời và phát sóng trực tiếp trên website Alobacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời trong thời gian diễn ra chương trình để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.

Theo dõi chương trình qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời bạn đọc vừa có cơ hội được chuyên gia giàu kinh nghiệm giải đáp các thắc mắc lại còn "rinh" quà về nhà khi tương tác, trả lời các câu hỏi.



PHẦN 1: TRAO ĐỔI CÙNG MC MỸ THI

MC Mỹ Thi: Thưa bác sĩ, ai cũng biết rằng muốn giảm cân thì cần phải có chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp. Nhưng không phải ai cũng áp dụng thành công. Có người chỉ uống nước, ăn hoa quả thay cơm. Lại có người chạy bộ liên tục vài tiếng mỗi ngày. Trên truyền thông cũng đã nhắc đến nhiều trường hợp giảm cân không đúng cách dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng. 

Bác sĩ có thể chia sẻ cho bạn đọc được biết rõ hơn về những sai lầm thường gặp trong quá trình giảm cân là gì?


ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Bạn đọc thân mến,

Vấn đề giảm cân có nhiều dòng tư tưởng khác nhau như Mỹ Thi đã trình bày.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý vẫn là tốt nhất, duy trì chế độ ăn khoa học và chế độ luyện tập suốt cả quá trình để duy trì sức khỏe cũng như vóc dáng là điều quan trọng, chứ nếu để thừa cân rồi bằng mọi cách trong thời gian ngắn như dùng trái cây thay cơm, luyện tập quá mức sẽ không tốt cho sức khỏe, có thể dẫn đến nguy hiểm cho cơ thể.


MC Mỹ Thi: Còn trong trường hợp nào thì chúng ta cần phải giảm cân để bảo vệ sức khỏe? Dấu hiệu nào cho biết đã đến lúc chúng ta phải “kiểm soát” cân nặng của mình, thưa bác sĩ Vân?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Để đánh giá cân nặng được gọi là tốt hay không thì người ta thường dùng chỉ số BMI - chỉ số khối của cơ thể.

Nghĩa là chúng ta lấy cân nặng của mình (tính bằng kilogram) và chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét).

Nếu chỉ số BMI trong khoảng 19-22 được xem là tốt. Với những cô gái còn trẻ thì BMI nằm trong khoảng 19-20 là tốt, khi có tuổi thì chúng ta có thể là 21-22, khi MBMI trên ngưỡng 23-25 nghĩa là chúng ta đã bắt đầu có dấu hiệu thừa cân và trên 25-30 gọi là béo phì.

Thật ra, khi BMI 23 thì cũng sẽ thấy hơi "tròn trịa" thôi nhưng chúng ta vẫn cần cảnh giác để lên chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp để tránh chạm ngưỡng béo thì việc điều trị rất khó khăn.

Mỗi chúng ta có thể tự tính BMI của cơ thể hiện tại ở mức bao nhiêu để có kế hoạch giảm cân phù hợp.

Như vậy, chỉ số BMI này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chiều cao chứ không phụ thuộc vào chỉ số cân nặng chung để nói người này thừa cân người kia thiếu cân được.

Chẳng hạn như một người có chiều cao là 1m60, vậy cân nặng phù hợp là từ 50-55kg. Nhưng đối với người có chiều cao 1m50 thì 50kg là bắt đầu thừa cân rồi. Do đó, chúng ta nên tính chỉ số BMI để xác định cân nặng của mình thế nào là tốt.


MC Mỹ Thi: Nhiều người cho rằng vóc dáng “mình hạc xương mai” mới là tiêu chuẩn của cái đẹp hiện đại, nên mặc dù thân hình đã rất cân đối nhưng vẫn muốn giảm cân để gầy hơn. Mong bác sĩ đưa ra lời khuyên cho những trường hợp này?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Về cái đẹp mỗi người có một quan niệm khác nhau. Nhưng trong Y khoa không chỉ quan niệm đẹp mà còn khỏe nữa. Nếu chúng ta chỉ nhìn thấy cái đẹp so với mình nhưng sức khỏe không tốt thì sẽ không có lợi về lâu dài. Vì vậy, cái đẹp phải đi chung với nhận định về sức khỏe.

Do đó, nếu chúng ta đã có cân nặng được đánh giá tốt, chỉ số BMI tốt nhưng vẫn muốn giảm cân hơn mức đó vì lý do công việc (diễn thời trang, đóng phim…) thì vẫn có thể thực hiện giảm cân trong thời gian ngắn, sau đó sẽ quay trở lại với quy chuẩn về sinh hoạt, ăn uống, luyện tập để giữ lại cân nặng trước đó.

Như vậy, theo tôi nghĩ, chúng ta có thể giảm cân vì mục đích công việc nhưng không nên duy trì chế độ đó kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.


MC Mỹ Thi: Chúng ta đều biết, thức ăn khi được nạp vào cơ thể đều sẽ được chuyển hóa thành năng lượng. Vậy, nên tiêu thụ bao nhiêu calories mỗi ngày để giảm cân hiệu quả? Cách tính lượng calorie tiêu thụ ra sao?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Về vấn đề tiêu thụ calories bao nhiêu là hiệu quả thì cũng tùy thuộc vào cân nặng của mỗi người, mình muốn giữ cân nặng đó thế nào…
 
Chẳng hạn, người có cân nặng chuẩn, nghĩa là BMI trong khoảng 20, cùng có chiều cao là 1m55, cân nặng là 50kg nhưng nếu làm việc văn phòng hay làm việc nặng sẽ có mức tiêu thụ khác nhau.

Ở người làm văn phòng thì chỉ cần 1.500 calories là vừa nhưng nếu là công nhân lao động có thể cần đến 2.000 calories.

Như vậy chúng ta sẽ tính phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng và mức độ lao động của người đó.

Thông thường, để giảm cân thì sẽ tính trung bình nên giảm calories so với mức chúng ta đang sử dụng khoảng từ 300-500 calories/ ngày.

Nếu chúng ta thực hiện đúng thì chỉ cần 7-10 ngày hoặc tối đa 14 ngày thì sẽ giảm được 0,5kg. Nghĩa là 1 tháng có thể giảm được 1kg. Với mức độ giảm nhẹ nhàng như trên sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe hơn.

Để đạt được mức độ này thì bạn có thể giảm bớt chất ngọt (bánh, kẹo, chè...). Tôi có thể lấy ví dụ thế này cho các bạn hiểu, 1 lon nước ngọt cung cấp khoảng 150 calories, 1 ly cà phê sữa đá khoảng 300-400 calories hay 1 ly trà sữa có khoảng 200-300 calories, 1 ly chè cung cấp đến 400-500 calories. Nếu bạn là người hảo ngọt và có sử dụng các loại thực phẩm trên thì có thể cắt bỏ chúng trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Vậy nếu chúng ta không ăn ngọt nhưng vẫn muốn giảm 300 calories/ ngày thì sao? Lúc này bạn có thể giảm tinh bột. Giả sử nếu ăn 2 chén cơm thì giảm bớt 1 chén. Bởi trung bình 1 chén cơm đầy cung cấp khoảng 200-250 calories.


MC Mỹ Thi: Các phương pháp giảm cân được ưa chuộng hiện nay là gì thưa bác sĩ? Phương pháp nào giảm cân an toàn hiệu quả?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Một trong những phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả, khoa học nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống. Chúng ta cần am hiểu về thực phẩm mình ăn, calo dung nạp là bao nhiêu để biết cần giảm bao nhiêu là đủ.

Song song đó, chúng ta cần tăng cường tập luyện thể dục, thể thao đều đặn, hạn chế công việc phải ngồi quá nhiều.

Đôi khi chúng ta ăn ít nhưng ngồi nhiều, không dành thời gian đi bộ, chạy nhảy ngoài trời thì mỗi ngày chúng ta sẽ tích trữ từng chút một, sau một thời gian cân nặng sẽ bị thừa, thậm chí cho dù cân nặng không thừa thì vóc dáng sẽ “mất” đẹp. Bởi vì khi chúng ta không hoạt động lượng cơ bắp sẽ teo đi, đồng thời việc ngồi nhiều giúp lượng mỡ sẽ tích tụ ở bụng.

Do vậy, những người làm văn phòng hầu hết theo tôi thấy có những người không thừa cân nhưng khi đo ra thì thấy lượng mỡ nhiều, lượng cơ ít, đó mới là vấn đề quan trọng.

Hay ở những người chơi thể thao tốt có cân nặng lớn hơn so với người không chơi thể thao có cùng chiều cao nhưng khi đo ra thì người thể thao lượng cơ nhiều hơn, lượng mỡ ít.

Chúng ta thấy béo phì không có lợi cho sức khỏe bởi cân nặng thừa là mỡ, còn với những người chơi thể thao, thể hình nhiều cân nặng thừa là cơ nên vóc dáng sẽ đẹp.

Do đó, chúng ta nên tăng cường luyện tập và điều chỉnh lại chế độ ăn cho phù hợp.


MC Mỹ Thi: Trên mạng hiện nay, các chị em phụ nữ đang truyền tai nhau một phương pháp giảm cân đó là uống nước detox thanh lọc cơ thể và không ăn gì cả. Như vậy có an toàn hiệu quả không, thưa bác sĩ Vân?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Phương pháp này tôi đã nghe đến rồi và tôi cũng đã tham gia các chương trình truyền hình nói nhiều về phương pháp thanh lọc cơ thể không có cơ sở khoa học.

Thực sự, nếu thanh lọc cơ thể đúng cách thì rất tốt vì cơ thể chúng ta cũng có những giai đoạn cần thanh lọc nhẹ nhàng để đào thải chất tích lũy trong cơ thể bằng cách uống nhiều nước, giảm đồ ngọt, tăng cường rau quả.

Thậm chí ăn nhiều chất xơ cũng là phương pháp thanh lọc tốt. Bởi nếu ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp tăng cường chất xơ thì chúng ta không bị táo bón. Ngược lại, nếu ăn kém lượng rau xanh thì những chất độc trong cơ thể sẽ tích trữ lâu ngày, dễ bị táo bón, về lâu dài có thể dẫn đến ung thư đại tràng.

Một số bạn thực hiện chương trình thanh lọc trong vòng 12 ngày, tôi cũng đã nghe nhiều và trong đó cũng có trường hợp nguy hại đến sức khỏe khi sử dụng thanh lọc không đúng cách hoặc phương pháp thanh lọc không có cơ sở khoa học.


MC Mỹ Thi: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân. Bác sĩ có thể tư vấn giúp bạn đọc nên chọn thực phẩm chức năng nào an toàn và hiệu quả hay không? Khi sử dụng những thực phẩm chức năng này cần lưu ý gì?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Thực phẩm chức năng hay một số loại thuốc có tác dụng giảm cân được biết đến nhiều khía cạnh khác nhau.

Một số thuốc có cơ chế là kích thích chuyển hóa để giải phóng nhiều năng lượng, thường những loại này sẽ dùng dẫn xuất của hormone, chẳng hạn như hormone tuyến giáp để kích thích quá tình tăng tạo năng lượng để giải phóng ra nhưng nó gây ra nguy hiểm làm tim đập nhanh, lâu dần có thể dẫn đến suy tim. Hiện nay, loại thuốc này đã có khuyến cáo không nên sử dụng.

Ngoài ra, một số loại thuốc có tác dụng làm tăng sự đào thải qua đường ruột như làm tăng sự đi ngoài để giảm trọng lượng, nhưng gây tác dụng phụ tiêu chảy. Khi gây tiêu chảy sẽ làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng, như vậy cũng không tốt cho cơ thể.

Hoặc nhiều loại thuốc khác có cơ chế tăng cảm giác no để bớt thèm ăn, sau khi uống vào bao tử sẽ đầy và không có cảm giác thèm ăn. Thuốc này có thể dùng được cho người "phàm" ăn, không kiểm soát được vấn đề ăn uống. Tuy nhiên, đây cũng không phải là loại thuốc tốt cho sức khỏe bởi khi chúng ta không muốn ăn nữa thì sẽ không dung nạp được chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thêm một dòng thuốc mà tôi nghĩ nó có lợi hơn, đó là thuốc được dẫn xuất từ tự nhiên và những chất trong đó có thể làm giảm bớt hấp thu chất béo của cơ thể thì sẽ không ảnh hưởng và nó giúp đào thải bớt chất béo, cholesterol ra ngoài. Như vậy, có vẻ khoa học và an toàn hơn.

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm, Một số bệnh nhân, người đến tư vấn với tôi có tâm sự dùng sản phẩm được giới thiệu như Canifit thì họ cảm thấy nhẹ nhàng, hiệu quả khi kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, giảm chất ngọt, giảm chất béo, tăng cường luyện tập.


MC Mỹ Thi: Giới văn phòng thường ngồi nhiều, ít vận động, mỡ tập trung ở bụng. Bác sĩ có lời khuyên nào dành riêng cho các quý cô “eo bánh mì” về cách giảm mỡ bụng?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân

Như tôi đã trao đổi lúc nãy, những anh chị em làm việc văn phòng có thể không tăng ký nhưng lại tăng mỡ bụng. Do chúng ta chế độ ăn chưa phù hợp, chẳng hạn như khi ăn cơm văn phòng thì cơm nhiều, rau quả ít. Vì vậy, chúng ta nên lưu ý có thể đặt thêm hoặc tự mang ở nhà các món rau củ quả như dưa leo, cà chua... Hoặc buổi chiều về có thể ăn thêm rau củ, giảm tinh bột.

Bên cạnh đó, người làm văn phòng nên tranh thủ vận động hoặc đi lại, tránh ngồi nhiều. Hạn chế dùng nước ngọt, chẳng hạn như nước sâm, trà sữa... bởi chúng đều có đường, năng lượng từ đường sẽ chuyển hóa thành mỡ.


MC Mỹ Thi: Một số bạn nữ muốn giảm cân nhanh nên ăn ít - tập nhiều. Theo bác sĩ, như vậy có nên không? Đối với người đang giảm cân thì nên ăn uống và tập luyện như thế nào thì phù hợp?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Các bạn nữ muốn giảm cân nhanh liền ăn ít, tập nhiều thì tôi cũng chưa xác định được chính xác mức độ ăn và tập luyện. Đôi khi các bạn nói ít nhưng sau khi bác sĩ khảo sát khẩu phần ăn thì thấy nhiều.

Theo tôi thì tập nhiều là phải ngày nào cũng tập liên tục vài tiếng đồng hồ và tập những môn nặng.

Điều đáng lo nhất là nhịn ăn để giảm cân. Điều này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề hệ trọng cho sức khỏe, chẳng hạn như hạ đường huyết, làm việc không tập trung…

Giảm ăn đúng cách ở đây là giảm tinh bột, chất béo, đảm bảo đủ chất đạm và rau củ. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm các viên multivitamin bởi khi chúng ta giảm ăn có thể sẽ mất cân đối hoặc thiếu hụt một số vitamin.

Như vậy, trường hợp này cần biết giảm ăn là giảm loại gì, nếu giảm tinh bột, chất béo thì tốt nhưng cần ăn đủ chất đạm (trứng, sữa, đậu phụ, thịt, cá...), tăng cường rau củ.


MC Mỹ Thi: Có phải tuổi càng lớn là nguyên nhân dẫn đến sự tích lũy mỡ bên trong cơ thể khiến cho quá trình giảm cân trở nên “khó khăn” hơn không? Vậy, phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên nên làm gì để kiểm soát cân nặng tốt hơn?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Đúng rồi đó Mỹ Thi, khi tuổi thì nguy cơ tích mỡ sẽ lớn hơn. Bởi khi lớn tuổi sẽ các hormone sẽ giảm đi, kéo theo rối loạn chuyển hóa mỡ, do đó vấn đề tích mỡ sẽ cao hơn tiêu mỡ.

Nhiều chị em trung niên thường thắc mắc rằng vì sao không ăn nhiều dầu mỡ mà mỡ bụng vẫn bị tích tụ? Câu trả lời là mặc dù không ăn nhiều mỡ nhưng vẫn bị rối loạn, nguyên nhân có thể do tuổi tác, ăn nhiều chất ngọt, tinh bột, nhưng không ăn đủ chất đạm thì năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa để đóng lại mỡ bụng.

Hay các chị em buôn bán ngoài chợ nói với tôi là không ăn gì chỉ uống nước thôi mà mỡ bụng vẫn nhiều. Thế nhưng khi hỏi ra mới biết là uống nước ngọt, có người có uống cả ca cà phê sữa đá. Như vậy, các chị em sẽ thiếu chất đạm, dư chất đường. Mà chất đạm giúp tạo cơ, khi thiếu nó thì cơ sẽ nhão ra, làm mặt nhăn, da chảy xệ, đồng thời lượng mỡ tăng.


MC Mỹ Thi: Để giảm cân thành công, đòi hỏi chúng ta phải có ý chí quyết tâm. Đặc biệt là đối với những người có cơ địa dễ tăng cân. Nếu chẳng may “phá vỡ” kế hoạch giảm cân thì cơ thể sẽ tăng cân trở lại. Vậy người giảm cân cần phải xây dựng mục tiêu giảm cân như thế nào cho hợp lý?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Khi thừa cân, nhiều chị em phụ nữ cũng biết, cũng được bác sĩ tư vấn, hiểu cách thức luyện tập như thế nào... nhưng lại dễ bị "cám dỗ", thiếu quyết tâm nên mục tiêu đầu tiên là phải có ý chí. Sau đó lên chương trình, gặp trực tiếp bác sĩ để tư vấn cụ thể về trường hợp của mình. Từ đó chuyên gia dinh dưỡng sẽ khai thác cụ thể chế độ ăn uống, công việc, luyện tập hiện tại như thế nào để hướng dẫn cụ thể cần giảm bớt loại gì và tăng cường thế nào. Như vậy sẽ phù hợp hơn.

Thông thường, chế độ giảm cân an toàn thì trung bình mỗi ngày cắt giảm bớt 300-500 calo. Trong vòng 1 -2 tuần có thể giảm tối đa 1kg.

PHẦN 2: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHO BẠN ĐỌC ALOBACSI

Trần Quỳnh - quynhdt…@yahoo.com

Thưa bác sĩ, em ăn uống lành mạnh. Mỗi bữa 1 chén cơm, còn lại là ăn rau và một lượng thức ăn vừa đủ. Em cũng thường xuyên chạy bộ vào buổi sáng. Cân nặng em thường ở tầm 48-49kg. Nhưng không hiểu sao 2 tháng trở lại đây, em tăng vọt lên 54kg, trong khi chỉ cao 1m52. Mong BS giải thích vì sao em tăng cân nhanh và làm thế nào để duy trì cân nặng lý tưởng.

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Trần Quỳnh thân mến,

Theo như trình bày thì em ăn uống hợp lý, chạy bộ nhưng hợp lý của em bác sĩ không rõ cụ thể như thế nào nhưng bác sĩ nghĩ nếu ăn uống chừng mực, điều độ như vậy thì không có lý do gì bị tăng cân trong thời gian ngắn. Em có thể cung cấp chi tiết thông tin gửi về để chúng tôi được tư vấn kỹ hơn.


Phương Tú - 098927… TPHCM

Em nghe nói trên thị trường có thuốc tạo cảm giác no, không cần ăn vẫn no. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp em là sử dụng thuốc này để giảm cân có hiệu quả và an toàn không? Cảm ơn bác sĩ?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Chào Phương Tú,

Như bác sĩ đã trao đổi về thuốc tăng cường cảm giác no, chúng ta có thể kết hợp, tuy nhiên cần duy trì chế độ ăn khoa học để đủ chất; nếu chỉ dùng thuốc để tăng cảm giác no sẽ thiếu chất.

Đặc biệt, nếu bạn không ăn tinh bột sẽ bị hạ đường huyết; hoặc nếu kiêng thịt cá hoàn toàn sẽ thiếu chất đạm, dẫn đến cơ bị nhão, vóc dáng không đẹp và săn chắc. Vì vậy, bạn cần:

- Ăn uống khoa học
- Giảm chất béo
- Giảm chất ngọt
- Duy trì đủ chất đạm
- Kết hợp dùng thực phẩm chức năng để tăng cường hiệu quả của chế độ giảm cân.


Linh Đan, 28 tuổi, Đà Nẵng

Em cao 1m62, nặng 55kg. Khoảng 3 tháng nữa em lấy chồng. Vì vậy, em muốn giảm cân còn khoảng 48kg để mặc vừa váy cưới và chụp hình cưới cho đẹp. Xin hỏi bác sĩ là có cách nào giảm cân cấp tốc mà vẫn an toàn hiệu quả không ạ? Cảm ơn bác sĩ nhiều.

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Chào Linh Đan,

Với chiều cao và cân nặng của em, tính ra BMI là 21, đây là chỉ số lý tưởng mà nhiều người mơ ước.

Theo nhiều nghiên cứu, nếu người phụ nữ có chỉ số BMI là 21 thì rất ít bệnh tật, sức khỏe tốt.

Nếu em muốn giảm hơn để mặc vừa váy cưới, từ 55kg giảm xuống còn 48 kg, theo tính toán của bác sĩ thì BMI sẽ là 18.3 (dưới 18.5 gọi là suy dinh dưỡng), như vậy thì sức khỏe sẽ không tốt.

Tuy nhiên, chiếu theo ý nguyện mặc vừa váy cưới của em (điều này cũng là mong ước chính đánh của nhiều cô dâu muốn thật xinh đẹp trong bộ ảnh cưới cũng như ngày trọng đại nhất của cuộc đời) thì cũng có thể giảm trong thời gian ngắn, nhưng theo bác sĩ nghĩ em có thể giảm đến 50 kg thì tốt hơn là 48kg, vì đây là khoảng an toàn nhất.

Em có thể giảm bớt lượng tinh bột nạp vào, buổi sáng uống 1 ly sữa đậu nành, ăn 1 củ khoai; buổi trưa có thể không ăn cơm mà ăn khoai kèm rau củ quả và 1 quả trứng; buổi chiều kiêng tinh bột, có thể ăn 1 trái bắp luộc, 1 miếng đậu phụ, 1 đĩa xà lách, uống thêm 1 ly sữa đậu nành không đường và 1 viên đa sinh tố. Trong thời gian giảm cân nhanh thì lượng tinh bột bị "cắt" rất nhiều, dẫn đến sự thiếu hụt vitamin, vì vậy nên bổ sung 1 viên đa sinh tố, multivitamin… Tuyệt đối không uống các looại nước ngọt, trà sữa, nước ép trái cây có đường, nước có gas, đồ ngọt, các loại chè...

Đồng thời em có thể dùng thêm các thực phẩm chức năng để hỗ trợ giảm hấp thu các chất béo trong quá trình ăn nhiều chất đạm từ động vật, ví dụ: ăn thịt động vật có kèm chất béo trong đó; tăng cường ăn rau củ quả, nhiều salad.

Bạn giảm 5kg trong vòng 3 tháng, thì ít nhất mỗi tháng bạn cần giảm 1.5 kg, vì vậy mỗi một ngày bạn giảm 500 calories thì có đạt được số cân nặng mơ ước. Bạn có thể giảm bớt 1 lượng cơm và ăn 1 củ khoai nhỏ. Khoai và bắp cũng là tinh bột nhưng giàu chất xơ, có chỉ số no cao, ăn vào có cảm giác no lâu hơn; uống sữa tách béo, sữa lạc không đường, sữa đậu nành; ăn một vài lòng trắng trứng luộc, 1 tuần ăn 2-3 lòng đỏ trứng để đủ chất đạm… Thân mến.


Trần Ngọc Thủy Tiên, 35 tuổi, Đồng Nai

Em làm việc văn phòng, ít vận động, bữa trưa thường ăn cơm văn phòng nhiều tinh bột, ít rau xanh. Bác sĩ có thể hướng dẫn giúp em chế độ ăn uống phù hợp cho dân văn phòng được không ạ? Ngoài ăn uống ra thì còn cách nào khác giúp em giảm cân nữa không ạ? Em chân thành cảm ơn bác sĩ. Chúc bác sĩ sức khỏe.

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Thủy Tiên thân mến,

Nếu ăn bữa cơm nhiều tinh bột thì nên giảm bớt tinh bột lại. Thay vì ăn 1 phần cơm (thông thường là 2 chén) thì bạn chỉ nên ăn 1 nửa; thay vì ăn cơm với thịt thì nên đặt những món ăn chứa nhiều rau xanh như đậu que, rau củ...

Bạn có thể tự chuẩn bị cho mình 1 hộp sữa không béo, quả chuối, cà chua, dưa leo, luộc quả trứng, ăn nhẹ nhàng như vậy thì không cần cơm vào khẩu phần.

Nếu bạn ăn ở hàng quán thì nên gọi những món có rau củ như khổ qua hầm, ăn ít cơm, uống thêm  hộp sữa nếu thức ăn nạp vào ít quá, bởi sữa giúp cơ thể đủ chất, không gây đói nhưng lại giảm lượng tinh bột nạp vào, tăng cường chất đạm. Thân mến.


Minh Vy - Q.1, TPHCM

Bác sĩ ơi,

Em mới được 1 người bạn tặng hộp giảm cân Canifit. Em đọc thành phần thì được biết sản phẩm này làm từ quả bứa, có tác dụng giảm cân.

Tuy nhiên, khi em đi mua thuốc thì thường được dược sĩ hỏi là có đau dạ dày không. Em mắc bệnh viêm dạ dày ạ.

Vậy với những người bị bệnh về dạ dày như em thì có nên sử dụng các sản phẩm giảm cân không?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Chào Minh Vy,

Trong thành phần của thuốc Canifit có quả bứa. Quả bứa trong thiên nhiên có vị hơi chua, hơi chát, chính tính chất này làm tăng hiệu quả đào thải chất mỡ, giảm hấp thu chất béo chuyển hóa tốt. 

Nếu bạn bị đau dạ dày nên dùng thuốc sau khi ăn sẽ không ảnh hưởng gì. Đồng thời bạn nên đi bác sĩ để điều trị bệnh dạ dày, nội soi kiểm tra có nhiễm vi khuẩn Hp hay không nhằm điều trị triệt để nhé.


Lê Kim Thoa - Phú Yên

Em sinh em bé đã được 1 năm rồi mà vẫn chưa lấy lại “phom”. Em cao 1m61, nặng 70 ký (trước sinh nặng 58 ký). Mong bác sĩ tư vấn giúp em cách giảm cân sau sinh sao cho giảm bớt mỡ bụng, giảm bớt số ký mà vẫn đảm bảo đủ sữa cho bé bú. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Chào Kim Thoa,

Theo cân nặng và chiều cao thì bạn thuộc mức béo độ 1, thừa cân. Thông thường sau khi sinh phụ nữ chậm lấy lại vóc dáng, thường phải mất từ 1-2 năm. Nếu bạn đã sinh 1 năm thì em bé sẽ bú ít hơn, bước vào thời kỳ ăn dặm, nên bạn không cần phải bồi bổ gì để có sữa cho con nữa, việc bé bú mẹ chỉ dặm thêm thôi.

Nhiều khi chúng ta nghĩ phải cố ăn để có sữa cho con, nhưng như vậy sẽ khiến cơ thể tích trữ gây tăng cân chứ không phải chất dinh dưỡng từ sữa người mẹ qua em bé.

Như vậy, để giảm cân trong thời gian này, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn, tăng cường vận động, luyện tập. Việc lấy lại cân nặng cần phải có thời gian chứ không thể ngày 1 ngày 2 mà có thể trở về cân nặng như ban đầu. Bạn nên kiên trì theo chế độ ăn giảm tinh bột, giảm chất béo, tăng cường rau củ quả, uống thêm sữa đậu nành, sữa tách béo để giữ độ đạm...

Điều quan trọng nhất là bạn nên luyện tập thường xuyên để tiêu hao năng lượng... Bạn nên lên chương trình giảm cân cả năm chứ không thể 1-2 tháng được. Thân mến.


Trúc Nguyễn, trucng…@gmai.com

Nếu em không bỏ bớt bữa nhưng chỉ ăn rau hoặc cắt giảm “mạnh” khẩu phần ăn trong mỗi bữa thì có giảm cân nhanh hơn không? Những thực phẩm nào có lợi và những thực phẩm nào hạn chế giảm cân?

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Chào bạn,

Trong bữa ăn bạn nên giảm tinh bột, giảm chất béo từ đạm động vật cũng như da, nội tạng động vật, các món chiên xào… Giảm ở đây nghĩa là không phải giảm tất cả, vì giảm tất cả sẽ bị đói, như vậy sẽ không thể thực hiện chương trình giảm cân lâu dài được.

Bạn cũng nên lưu ý là phải đủ chất đạm, bổ sung sữa, trứng, ngũ cốc…


Đỗ Thị Linh - 33 tuổi, Đồng Nai

Chào BS Lê Ngọc Vân,

Em 33 tuổi, cao 1m50, nặng 57kg. Chị bạn em giới thiệu bài thuốc giảm cân mà chị đã áp dụng có hiệu quả. Đó là quả bứa khô 40g-50g hay quả bứa tươi 100g sắc với 1,2 lít nước uống trong ngày. Uống sau bữa ăn 30 phút.

Nhưng em thì không có thời gian để nấu như thế này mỗi ngày. Em tìm các sản phẩm giảm cân thì thấy Canifit cũng có thành phần từ quả bứa. Em đang rất băn khoăn, liệu quả bứa đã bào chế thì công dụng của nó có đạt hiệu quả như bài thuốc kể trên.

Với cân nặng, chiều cao của em thì phải uống bao lâu mới có tác dụng? Xin cảm ơn bác sĩ.

ThS. BS Lê Thị Ngọc Vân:

Chào em,

Theo tính toán của bác sĩ thì em nằm trong giới hạn thừa cân. Em đã quan tâm đến sức khỏe, đó là điều tốt. Điều quan trọng và cơ bản nhất vẫn là điều chỉnh chế độ ăn và luyện tập.

Việc em kết hợp dùng thêm quả bứa tươi bác sĩ nghĩ cũng tốt, nhưng do em không có thời gian nên việc dùng các sản phẩm chức năng từ quả bứa thì hàm lượng được chiết xuất sẽ cao hơn trong quả tự nhiên, vì vậy hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

Bạ nên lưu ý: không phải là uống Canifit bao lâu có hiệu quả, mà bạn phải điều chỉnh chế độ ăn khoa học kết hợp việc luyện tập trong bao lâu và uống thực phẩm chức năng.

Theo bác sĩ nghĩ thời gian để giảm cân lý tưởng nhất là 6 tháng chứ không thể ngắn hơn được, bởi vì nếu bạn giảm cân quá nhanh sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy bạn nên tập luyện và ăn uống dài hạn, khoảng từ 6 tháng- 1 năm, xem xét cân nặng đã giảm được bao nhiêu và lên kế hoạch tiếp theo nhé.



Trân trọng cảm ơn “CANIFIT - Chuẩn cân, Không ngại khoe dáng đã đồng hành cùng chương trình này.
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X