Hotline 24/7
08983-08983

10 thắc mắc thường gặp về phẫu thuật Lasik chữa cận thị

Phẫu thuật Lasik ra đời đã giúp ước mơ không còn phải đeo kính của người mắc bệnh cận thị thành hiện thực.

Dưới đây là 10 câu hỏi mà những người quan tâm tới kỹ thuật này thường hay thắc mắc.

1. Phẫu thuật Lasik là gì, liệu nó có an toàn không?

Phẫu thuật Lasik (Laser In-situ Keratomileusis) là phương pháp điều chỉnh tật khúc xạ của mắt, bằng cách dùng chùm tia Laser Excimer cắt gọt, sửa lại hình dạng giác mạc theo những thông số đã định thuật. Phẫu thuật Lasik có thể điều chỉnh được tất cả các loại tật khúc xạ của mắt như cận thị, viễn thị và loạn thị.

Nhiều nghiên cứu lâm sàng được thực hiện ở Hoa kì đã chứng minh phẫu thuật Lasik có tính an toàn gần như tuyệt đối. Vì vây, phẫu thuật Lasik đã được FDA (Cơ quan quản lí Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kì) cho phép thực hiện điều chỉnh tật khúc xạ trên người. Tuy nhiên, phẫu thuật LASIK cũng có thể có những nguy cơ và rủi ro cần được biết đến, nhưng tỷ lệ này rất thấp, trung bình chỉ dưới 4%.

2. Điều kiện để được phẫu thuật Lasik?

Những người trên 18 tuổi, độ cận đã ổn định (trong 6 tháng độ cận không thay đổi quá 0.25 - 0.5 đi ốp), giác mạc đủ dày và không kèm theo tình trạng bệnh lý chống chỉ định phẫu thuật như đang mắc bệnh tiểu đường, đang mang thai, cho con bú... thì mới đủ điều kiện để phẫu thuật Lasik.

3.Phẫu thuật Lasik có đau không?

Sẽ không gây đau bởi vì trước khi phẫu thuật mắt của bạn sẽ được nhỏ thuốc tê. Thời gian phẫu thuật Lasik rất nhanh, chỉ khoảng 10 phút.

phẫu thuật lasik
Quá trình phẫu thuật Lasik

4. Sau phẫu thuật Lasik có thể bị tái cận lại không?

Phẫu thuật Lasik thực chất là hình thức can thiệp trên giác mạc làm thay đổi độ cong của giác mạc, dẫn đến thay đổi khúc xạ. Sau khi phẫu thuật Lasik, tỉ lệ tái cận rất ít khi xảy ra nếu bạn có một chế độ chăm sóc mắt hợp lý. Tuy nhiên vẫn có trường hợp tái cận nhưng tỉ lệ này chỉ khoảng 1-5%. Khi đó tùy theo độ dày của giác mạc còn lại có thể tiến hành chiếu tia laser bổ sung.

5. Phẫu thuật Lasik có gây tổn hại gì cho mắt hay không?

Phẫu thuật Lasik  được thực hiện rộng rãi trên thế giới từ năm 1990. Phẫu thuật Lasik dùng tia laser tác động bên dưới vạt giác mạc mắt nên rất ít có nguy cơ gây mờ đục giác mạc như phương pháp laser cũ (PRK). 

6. Quá trình phẫu thuật Lasik như thế nào?

Các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để cắt mặt trên giác mạc rồi mài mỏng giác mạc, sau đó đậy nắp giác mạc đã cắt trở lại. Phẫu thuật Lasik không phải khâu vì vạt giác mạc chỉ cần đặt lại là có thể dính liền với nền giác mạc bên dưới. Quá trình phẫu thuật mỗi mắt khoảng 5-10 phút. 

7. Sau phẫu thuật độ khúc xạ có ổn định không?

Sau khi vết thương lành hoàn toàn thì độ khúc xạ cũng ổn định luôn. Đó là một trong những ưu điểm khiến phẫu thuật Lasik trở thành phương pháp rất phổ biến để điều chỉnh tật khúc xạ và rất được ưa chuộng hiện nay.

phẫu thuật lasik
Sau phẫu thuật Lasik, người bệnh cần tránh dụi tay vào mắt và để mắt dính nước, bụi bẩn nhằm tránh nguy cơ nhiễm trùng và lệch vạt

8. Biến chứng khô mắt sau khi mổ có hết được không?

Khoảng 50% bệnh nhân sẽ gặp tình trạng khô mắt sau phẫu thuật Lasik. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ là hiện tượng nhẹ và tạm thời. Tuy nhiên, vẫn có một số bệnh nhân bị hiện tượng khô mắt trong thời gian dài. Có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau: Trước khi phẫu thuật Lasik bệnh nhân có tiền sử bệnh khô mắt hay phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh hoặc ở những người thường dùng các thuốc dị ứng, chống trầm cảm... Cũng có thể do tiếp xúc với máy tính, ti vi, điện thọai... quá nhiều làm cho mắt bị khô.

9. Cần chuẩn bị gì trước khi phẫu thuật Lasik?

Nếu bạn đang sử dụng kính áp tròng thì nên dừng đeo ít nhất 2 tuần trước khi khám mắt và chuyển sang đeo kính. Nguyên nhân là do kính áp tròng làm thay đổi hình dạng của giác mạc đến vài tuần sau khi ngừng đeo, dẫn đến việc đánh giá mắt sai lệch, làm giảm hiệu quả của việc phẫu thuật. 

Ngoài ra, trước ngày phẫu thuật nên ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm như kem dưỡng, kem lót, các sản phẩm trang điểm mắt, nước hoa vì bụi phấn kem sẽ làm tăng tình trạng nhiễm trùng.

10. Sau mổ Lasik bệnh nhân cần lưu ý gì?

Sau khi phẫu thuật Lasik mắt bạn có thể hoạt động như bình thường, nhưng không nên xem quá nhiều máy tính, tivi, điện thoại... để mắt nhanh phục hồi.

Sau phẫu thuật bạn cần phải mang kính để bảo vệ mắt trong vòng 2-3 ngày đầu sau khi mổ và tuyệt đối không mang kính áp tròng sau phẫu thuật ngay cả khi mắt bạn bị mờ.

Để ngăn ngừa nhiễm trùng bạn nên dừng việc trang điểm và bôi kem dưỡng khoảng 2 tuần sau phẫu thuật, không nên tự lái xe trong 1 tuần đầu sau mổ và tránh nắng, bụi, day mắt nhiều.

Bạn nên tránh bơi lội và để mắt tiếp xúc với nước trong vòng 1-2 tháng đầu sau khi mổ và nên dừng hẳn việc chơi thể thao 1 tuần đầu sau phẫu thuật, đặc biệt tránh xa những môn thể thao hạng nặng như bóng đá, karate, quyền anh... nhằm bảo vệ mắt trước những va đập. 

Trong 1 tháng đầu sau phẫu thuật thị lực chưa ổn định, hiện tượng lóa, quầng vẫn có thể xảy ra, nhưng nếu tình trạng trên diễn biến xấu đi, bạn hãy đến gặp bác sĩ sớm.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X