Hotline 24/7
08983-08983

Viêm âm đạo điều trị thế nào và khả năng sinh con sao?

"Viêm âm đạo không có vi khuẩn đặc hiệu, không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc dễ gây loạn khuẩn âm đạo và viêm tái diễn." - ThS.BS Trần Anh Tuấn cho biết.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Annie - Ngantran…@gmail.com

Thưa bác sĩ! Cách đây 5 tháng cháu đi xét nghiệm tại bệnh viện Hùng Vương, bị nấm+ nhưng đã hết. Sau đó, kết quả vi khuẩn nhuộm soi lúc nào cũng trực khẩn gram âm ++ (âm tính), bạch cầu ++, tế bào ++, lactobacillus +.

Cách đây 3 tuần cháu có tái khám, bác sĩ bảo phụ khoa bình thường. 6 tháng tái khám và kết quả soi tươi y như trên, nhưng nay lại có chảy dịch vàng, có mùi nhẹ, ngứa ít.

Cháu có nên đi tái khám đặt thuốc tiếp không ạ? Cứ sau đặt thuốc 1 thời gian là dịch chảy nhiều hoặc ít, lúc ngứa lúc không.

Thuốc bác sĩ thường cho là metronidazol, clotrimazole, lactobacillus.

Bác sĩ có thể giúp cháu đọc ý nghĩa kết quả soi tươi được không ạ? Khả năng sinh sản của cháu thế nào? Cháu xin cám ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Viêm âm đạo khi có triệu chứng khó chịu như huyết trắng nhiều, ngứa, có mùi khó chịu thì bạn cần đi khám để tìm nguyên nhân điều trị. Soi tươi có nấm, Trichomonas, garnerella, lậu, chlamydia là nhiễm đặc hiệu cần điều trị theo nguyên nhân.

Trường hợp của bạn tái khám kết quả không có vi khuẩn đặc hiệu, không cần điều trị. Điều trị không có nguyên nhân cụ thể và lạm dụng thuốc dễ gây loạn khuẩn âm đạo và dễ gây viêm tái diễn.

Trước mắt, bạn cần bận đồ thông thoáng tránh để ẩm ướt cửa mình, sau tiêu tiểu nên rửa sạch thấm khô từ trước ra sau. Nếu triệu chứng nặng hơn thì tái khám phụ khoa để được điều trị. Viêm âm đạo thông thường ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ngoại trừ do lậu, chlamydia.

Thân mến.

ThS.BS Trần Anh Tuấn ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Sau khâu cổ tử cung, bao lâu được mang thai lại?

Nguyễn Thị Châm - Pipiva…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em bị sinh non 23 tuần. Trước đấy em có khâu eo cổ tử cung. Khi chuẩn bị sinh em ra máu và khi sinh xong bác sĩ nói em bị rách cổ tử cung, đã khâu lại. Em muốn hỏi em khâu cổ tử cung như vậy có ảnh hưởng gì tới việc có thai lần tiếp không? Và em nên có thai lại sau bao lâu ạ? Em cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Bạn Châm thân mến,

Bạn bị ngắn cổ tử cung và đã được điều trị dự phòng nhưng không thành công. Bạn nên để thời gian sau khoảng 6 tháng để sức khỏe hồi phục cũng như vết thương ở cổ tử cung lành rồi mới nên để có thai. Trước khi có thai lại bạn nên khám chuyên khoa sản phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn trước nhé!

Kinh nguyệt thưa, nội mạc tử cung tăng sinh thả bầu được không?

Dinh Binh - binhdinh…@gmail.com

Em năm nay 27 tuổi. Một năm em có kinh 2 lần nên em đã đi khám ở bệnh viện Từ Dũ. Kết quả, tử cung: ngả trước, ĐKTS 46mm; Nội mạc lòng tử cung 19 mm, có dạng echo dày, đồng nhất, bên trong có nhiều e nang trống. Mật độ đều. Buồng trứng (P): Bình thường. Buồng trứng (T): có khối echo hỗn hợp kích thích thước: 11×11×12mm, bên trong có phần echo dày sáng, có bóng lưng. Cùng đồ không có dịch.

Bác sĩ cho em hỏi, em bị như vậy thì có thai được không? Nếu có thì ảnh hưởng gì không ạ? Em xin chân thành cảm ơn, mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn bị rối loạn kinh nguyệt, khả năng nhiều là do rối loạn rụng trứng. Mặt khác bạn do kinh thưa, nội mạc tử cung tăng sinh do ảnh hưởng kích thích kéo dài của nội tiết buồng trứng.

Trước mắt bạn nên khám chuyên khoa phụ khoa để được điều trị cho kinh đều và theo dõi nội mạc tử cung. Bạn vẫn có thể để có thai, nếu sau 6-12 tháng mà không có thai thì đi khám hiếm muộn để được kiểm tra và điều trị.

Thân mến.

Chỉ số β hcG giảm dần trong thai kỳ, ý nghĩa gì?

Mit - Mitthui…@gmail.com

Chào bác sĩ, em đi khám chỉ số Beta HCG là 811, em được chẩn đoán thai ngoài tử cung. 2 ngày sau em tái khám thì Beta HCG 187, bác sĩ nói thai ngoài tử cung thoái triển. 2 ngày tiếp theo tái khám Beta HCG là 57, thai thoái triển theo chiều hướng tốt và hẹn 1 tuần sau tái khám. Từ lúc đi khám đến hẹn khám lần 3 thì em vẫn thấy ra máu.

Sau 1 tuần em tái khám thì Beta HCG là 54, khối echo tăng lên, và em không thấy ra máu nữa. Cho em hỏi trường hợp của em là thai vẫn đang thoái triển tự tiêu theo chiều hướng tốt đúng không ạ? Và trong quá trình theo dõi thai thì có nên kiêng gì để thai tiêu nhanh nhất không? Mong bác sĩ trả lời, em cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Bạn thân mến,

Bạn đang được theo dõi thai ngoài tử cung thoái hóa. Hiện tại xét nghiệm máu β hcG đang giảm dần, khả năng thành công không cần can thiệp. Nếu âm đạo ra huyết chứng tỏ β hcG đang giảm, chỉ cần theo dõi tiếp tục.

Khối nghi thai ngoài tử cung lớn thêm chút xíu, nếu không đau bụng hay dịch cùng đồ tăng thì không cần lo lắng. Bạn nhớ tái khám theo hẹn để theo dõi đến khi β hcG âm tính. Trong thời gian theo dõi thai ngoài tử cung thoái triển thì tránh làm việc nặng, quan hệ tình dục để làm vỡ khối thai ngoài tử cung.

Chỉ số β hcG giảm nhanh, dấu hiệu hư thai?

Nguyễn Tuyến - Minhtuyetpt…@gmail.com

Em có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Thử que lên 2 vạch nên đi viện phụ sản siêu âm lần 1 chưa phát hiện gì. Thử máu thì chỉ số là 981. Bác sĩ hẹn 2 hôm khám lại, siêu âm đầu dò cũng không phát hiện gì. Thử máu chỉ số giảm còn 480. Cho em hỏi vậy là em bị sảy đúng không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Xét nghiệm chỉ số βhcG máu giảm nhanh như vậy thì khả năng cao thai bị hư sớm. Để khẳng định cần khám lại sau 4-7 ngày.

Thân mến.

Song thai 1 bánh nhau, có nên giữ không BS?

Trần Thị Thuý kiều - kieutran…@gmail.com

Em hiện đang mang thai lần 2, đi khám ở bệnh viện Từ Dũ bác sĩ siêu âm mang song thai 1 bánh nhau, 2 túi ối ở tuần 12 và hẹn 1 tháng sau tái khám, không nói gì thêm.

Em có khám ở 1 phòng khám tư thì bác sĩ kêu em bỏ thai vì như vậy rất nguy hiểm. Hiện tại em rất hoang mang vì em đọc trên mạng thấy lo sợ. Xin bác sĩ tư vấn em có giữ thai được không và nếu giữ có ảnh hưởng gì cho mẹ hay bé sau này? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào Thúy Kiều,

Bạn có song thai 1 bánh nhau. Nguy cơ của song thai nói chung là sanh non, ngôi bất thường, thai chậm phát triển…Nguy cơ nguy hiểm nhất là hội chứng truyền máu song thai.

Cần phát hiện và điều trị sớm mới đưa lại kết quả tốt. Bạn cứ tiếp tục tái khám thai ở bệnh viện Từ Dũ để được theo dõi và điều trị nếu cần.

Sử dụng thuốc nội tiết dưỡng thai có hiệu quả?

SĐT: 03271…

Vợ em có tiền sử thai lưu. Em ra nhà thuốc, họ tư vấn có loại thuốc nội tiết dưỡng thai. Xin hỏi BS thuốc này tiêm với liều lượng như thế nào, tiêm trong bao lâu ạ? Cảm ơn BS rất nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Trước hết để có một thai kỳ khỏe mạnh thì bạn cần có sức khỏe tốt, bạn  nên tập thể dục để có chỉ số cân nặng lý tưởng BMI: 18.5 - 24.9 (BMI = cân nặng/chiều cao 2(kg/m2)), tiêm ngừa Sởi - Quai bị - Rubella, thủy đậu, cúm…. Uống thuốc có acid folic 400-800 µg mỗi ngày trước có thai 2 tháng đến khi thai được 12 tuần để phòng ngừa dị tật ống thần kinh.

Thuốc nội tiết dưỡng thai có thuốc đặt âm đạo, uống hay tiêm đều cho kết quả như nhau. Khi có thai bạn đi khám sớm để được theo dõi thai và điều trị nếu cần.

Echo trống trong lòng tử cung nghĩa là sao?

Nguyễn Thị Trúc Ly - Lyn60…@gmail

Chào bác sĩ! Hiện em trễ kinh 8 ngày, đi siêu âm bác sĩ bảo niêm mạc dày 17.7mm lẫn trong nội mạc có túi echo trống 2.1mm, kết luận phản ứng thai sớm trong lòng tử cung. Bác sĩ cho con hỏi túi echo là gì ạ? Và kết quả như dậy có ổn không? Em xin chân thành cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào Trúc Ly,

Hình ảnh Echo trống trong lòng tử cung là hình ảnh thai sớm trong tử cung mà thôi. Bạn cứ tái khám sau 1-2 tuần để theo dõi sự phát triển của thai. Nếu không đau bụng hay ra huyết thì cứ yên tâm, nghỉ ngơi và tái khám theo hẹn.

Thân mến.

Buồng tử cung có cấu trúc tăng âm 5.4 x18.3mm, điều trị sao?

Trịnh Thị Quý - trinhquy…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em có đi khám phụ khoa thì bác sĩ siêu âm cho biết rằng trong buồng tử cung có cấu trúc tăng âm kích thước là 5.4 x18.3mm. Cho em hỏi có phải mổ hay điều trị như thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Tùy thuộc nhu cầu điều trị của bạn, có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt hay không, mong con hay không để điều trị. Nếu bạn có rối loạn kinh nguyệt hay không có rối loạn mà muốn có thai thì nên nội soi chẩn đoán buồng tử cung.

Không có triệu chứng gì, cũng không muốn có thai thì có thể theo dõi 3-6 tháng và tùy theo tiến triển để có hướng xử trí.

Thân mến.

Ra máu sau khi tiêm thuốc IVF-M 75 IU, nguy hiểm không?

Ngọc Bich - Ngocbich…@gmail.com

Cho em hỏi, em tiêm thuốc IVF-M 75 IU vào ngày thứ 7 của kỳ kinh. Nhưng nay ngày thứ 9 rồi em vẫn ra ít máu, sáng em có sinh hoạt rồi. Liệu em ra máu như vậy thì tinh trùng có thể sống được không ạ?

Thông tin thêm: Buồng trứng đa nang

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Ra huyết do bong nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm tổ của thai. Bạn cứ tiếp tục khám và điều trị bởi chuyên khoa hiếm muộn, khi đó sẽ được tư vấn cụ thể hơn.

Thân mến.

Em bị nhiễm 12 loại HPV nguy cơ cao, phải làm sao AloBacsi?

Ngô Cẩm Trân - tinangong…@Gmail. com

Bác sĩ ơi, hôm nay em mới lấy kết quả giải phẫu bệnh từ bệnh viện Quốc tế Phụ sản Sài Gòn là viêm cổ tử cung mãn tính, chuyển sản gai. Vì em bị 12 chủng loại nguy cơ cao HPV nên em lo lắng quá.

Xin bác sĩ tư vấn giúp em, và HPV làm sao để điều trị đây bác sĩ, em nghe bảo là nếu kéo dài sẽ bị ung thư cổ tử cung. Cảm ơn bác sĩ!

Thông tin thêm: HPV 31, 33, 35, 39, 51, 52, 56, 58, 59, 66, 68 duơng tính 1 năm

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Nhiễm HPV âm đạo cổ tử cung có khoảng 70-80% tự lành, nên thường được hẹn theo dõi. Trường hợp nhiễm 2 loại HPV 16, 18 và PAP âm tính thì cần soi cổ tử cung kiểm tra. Nhiễm 12 loại HPV nguy cơ cao còn lại và PAP âm tính thì làm lại HPV + PAP (co-testing) sau 1 năm và tùy theo kết quả để có hướng xử trí, nếu âm tính thì khám phụ khoa định kỳ. Trường hợp của bạn kết quả sinh thiết cổ tử cung âm tính, chỉ cần khám phụ khoa định kỳ.

Khi nào được làm thụ tinh nhân tạo (IUI) lần 2?

An nhiên - Capuchino@gmail.com

Em đi chụp phim vòi trứng thì bị tắc ống dẫn trứng bên trái, chồng em tinh trùng đạt 3% hình dạng bình thường. Em đã làm IUI 1 lần nhưng thất bại. Em có sử dụng thuốc kích trứng khi làm IUI lần 1.

Vậy bao lâu nữa em mới làm được IUI lần 2 và em có cần đi thông vòi trứng trái rồi mới làm IUI không ạ? Em sợ thất bại như lần 1 nên xin bác sĩ cho em lời khuyên với ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Về mặt lý thuyết, một tai vòi thông thì bạn có khả năng 50% có thai trong vòng 1 năm. Thủ thuật hỗ trợ sinh sản IUI (bơm tinh trùng lọc rửa vào buồng tử cung) làm gia tăng khả năng thụ thai với chi phí thấp và ít xâm lấn.

Nội soi buồng tử cung và ổ bụng chẩn đoán để kiểm tra tai vòi cũng không điều trị được tắc tai vòiđoạn gần. Có kinh lại em cứ đến khám và tiếp tục điều trị hỗ trợ IUI. Nếu sau 3-6 chu kỳ không thành công sẽ được cân nhắc lại phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X