Hotline 24/7
08983-08983

Trời nồm ẩm, đề phòng bệnh nấm da

Bệnh nấm da có thể lây nhiễm từ người sang người hay từ vật sang người do điều kiện môi trường sống không sạch sẽ, nhất là khi thời tiết nồm ẩm như hiện nay ở miền Bắc là điều kiện thuận lợi để vi nấm "tấn công" chúng ta.

Những ngày qua, miền Bắc luôn trong trạng thái thời tiết nồm ẩm, nền nhà ẩm ướt, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống gia đình mà còn là điều kiện thuận lợi để các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều loại bệnh cho con người. Trong đó, việc vệ sinh không sạch sẽ dễ dẫn đến bị nấm da ở những khu vực hay ra mồ hôi như kẽ tay, chân, nách, vùng kín…

Theo TS Nguyễn Lan Anh - Khoa Da liễu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tỷ lệ mắc bệnh nấm ngoài da chiếm khoảng 27,3%, căn nguyên gây bệnh thường gặp ở 3 chủng: Epidermophyton, Trichophyton và Microsporum. Các chủng nấm này phát triển thuận lợi ở môi trường nóng ẩm, có nhiều chất dinh dưỡng và trong cơ thể suy giảm miễn dịch (dùng kháng sinh kéo dài, dùng các thuốc ức chế miễn dịch…).

Các bệnh nấm da thường khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát và gây khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống (Ảnh minh họa)

1. Dấu hiệu nấm da

Nấm xâm nhập vào người theo 3 con đường, từ người sang người, từ động vật sang người và từ đất sang người (hoặc sang động vật). Nó có khả năng sản xuất ra men keratinase cho phép xâm nhập vào lớp sừng.

Nấm thường gây bệnh ở những nơi có chất sừng (keratin) như da, lông, tóc, móng. Các bệnh nấm thường gặp là: Nấm tóc, râu cằm, nấm thân mình (hắc lào, nấm bẹn, nấm kẽ, lang ben…), nấm móng tay, chân…

Biểu hiện lâm sàng của nấm da là các đám tròn, đỏ, ranh giới rõ, bờ đa cung, có thể có mụn nước nhỏ ở bờ viền. Khi chà xát, gãi nhiều hoặc dùng thuốc bôi không thích hợp (bôi acid, corticoid, pin đèn…), tổn thương có thể bị viêm trợt, chảy dịch, có khi có mủ, không còn rõ bờ viền.

2. Điều trị nấm da như thế nào?

Khi bị nấm da, bạn cần dùng thuốc theo đúng chỉ định từ bác sĩ. Bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng một số loại thuốc như kem, thuốc mỡ bôi da hoặc bột trị nấm đối với các trường hợp nhẹ. Một số loại thuốc bôi chống nấm thường được sử dụng như Ketoconazole, miconazole, terbinafine, clotrimazole, dung dịch BSI, ASA. Những trường hợp điều trị thuốc bôi không đáp ứng thì nên bổ sung thuốc kháng nấm đường uống.

Khi được chỉ định dùng thuốc, bạn cần nên làm đúng theo chỉ định từ bác sĩ để bệnh không tái phát. Tùy vào dạng nấm mà thời gian điều trị bệnh có thể dài khác nhau, với nấm da điều trị 3-4 tuần, nấm móng 3-6 tháng. Vì thế, bạn không nên nản lòng hay bỏ cuộc mà hãy kiên nhẫn trong việc điều trị.

3. Làm sao phòng bệnh da liễu trong mùa nồm ẩm?

Mỗi ngày, sau khi ra đường, nhất là ở nơi có nhiều khói bụi, nơi đông người về; cần làm sạch da, rửa mặt sạch sẽ để tránh bụi tích tụ trên da. Đồng thời, ở nhà nên thay vỏ gối, vỏ chăn ga thường xuyên, đảm bảo luôn sạch sẽ. Vệ sinh nhà ở, môi trường sống, đảm bảo khô thoáng, hạn chế mở cửa nhiều thời gian trong ngày để hơi ẩm tràn vào nhà. Ngoài ra, có thể sử dụng điều hòa hoặc máy hút ẩm giúp nhà ở được khô ráo.

Bên cạnh đó, cần ăn uống đủ chất, bổ sung rau củ, trái cây để tăng sức đề kháng cơ thể, giúp da khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh. Nên uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế ăn các đồ cay nóng cũng là cách để phòng tránh các bệnh về da.

Tuyệt đối không mặc quần áo khi còn đang ẩm. Cần làm khô, sấy khô quần áo trước khi mặc, nhất là với trẻ em vì trời ẩm khiến quần áo sau giặt thường thiếu nắng, lâu khô khi mặc trên người dễ gây ngứa ngáy trên da.

Đặc biệt, theo TS Nguyễn Lan Anh, tránh mặc đồ lót quá chật hoặc mặc chung quần áo lót với người khác, các kẽ ngón tay chân thường xuyên lau khô, không để ứ đọng nước và mồ hôi, nhất là những người thường xuyên làm công việc nội trợ, chế biến thực phẩm. Quần áo của người bệnh phải được giặt nước nóng, lộn trái, phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng bàn là làm nóng.

Khi bị các bệnh về da như viêm da dị ứng, mẩn ngứa… không nên tự ý mua thuốc về điều trị mà cần có sự tư vấn của bác sĩ, vì bệnh ngoài da nếu dùng không đúng thuốc có thể khiến bệnh nặng thêm, để lại sẹo trên da.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X