Hotline 24/7
08983-08983

Thực phẩm giúp đảo ngược tác động có hại của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ viêm gan và xơ gan. Tuy nhiên, việc bổ sung những thực phẩm dưới đây sẽ giúp lấy lại cân bằng cho gan.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Chúng có nhiệm vụ lọc máu từ đường tiêu hóa, trước khi chuyển nó đến phần còn lại của cơ thể. Giúp giải độc các chất hóa học và chuyển hóa thuốc; trong khi làm như vậy, nó tiết ra mật để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể người.

Gan cũng giúp tạo ra protein, chống lại các bệnh nhiễm trùng, loại bỏ độc tố, kiểm soát cholesterol và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Cơ thể có xu hướng tích trữ chất béo ở các bộ phận khác nhau. Do đó, nếu hàm lượng chất béo trong cơ thể trở nên quá cao, thì người bệnh có thể bị gan nhiễm mỡ.

I. Gan nhiễm mỡ là gì?

Theo Nhà dinh dưỡng và Sinh lý học Ritesh Bawri, "Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng carbohydrate hoặc chất béo hoặc cả hai được tiêu thụ quá nhiều khiến gan không thể xử lý kịp. Chất béo dư thừa sẽ được lưu trữ trong các tế bào và xung quanh gan, chiếm hơn 5 - 10% trọng lượng gan và dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ gồm hai loại: bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Nó có xu hướng làm tổn thương gan, ức chế việc loại bỏ độc tố và sản xuất mật cho hệ tiêu hóa.

Nếu không được chẩn đoán sớm, bệnh có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan.

Gan nhiễm mỡ lGan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo bị tích tụ trong gan

II. Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Một số triệu chứng phổ biến của gan nhiêm mỡ có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Lú lẫn
  • Đau bụng
  • Giảm cân
  • Chán ăn
  • Suy nhược cơ thể

Trong những trường hợp nặng, nó khiến cho bụng to hơn, vàng da và dễ chảy máu.

III. Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ

Nhà dinh dưỡng học Ritesh Bawri cho biết: "Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến căn bệnh này đó là béo phì hoặc bệnh tiểu đường, vì hơn 65% người mắc bệnh tiểu đường đều bị gan nhiễm mỡ."

Một nguyên nhân phổ biến khác của bệnh gan nhiễm mỡ là nghiện rượu hoặc uống quá nhiều bia rượu. Dưới đây là một số lý do khác có thể gây ra như:

  • Chế độ ăn nhiều chất béo và đường cao
  • Sụt cân nhanh
  • Tác dụng phụ của thuốc
  • Di truyền

Rượu, bia gây gan nhiễm mỡRượu, bia là tác nhân chính gây gan nhiễm mỡ

IV. Chữa gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Thói quen ăn uống có liên quan đáng kể đến tình trạng sức khỏe. Trên thực tế, một chế độ ăn uống phù hợp, kết hợp với một lối sống lành mạnh có thể góp phần duy trì một cơ thể con người khỏe mạnh. Tương tự, chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp chữa bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu.

Theo Ritesh Bawri: "Cách tốt nhất để kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ là giảm thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những thực phẩm chứa nhiều đường. Tương tự như vậy, cắt giảm bột mì và đường trắng hoặc loại bỏ việc uống rượu cũng rất có ích. Ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và giúp bạn giảm lượng chất béo.”

Theo một nghiên cứu được đăng trên Medscape, chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn ít chất béo có thể giúp chữa bệnh gan nhiễm mỡ cùng với các bài tập thể dục. Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm việc tiêu thụ trái cây và rau tươi, dầu ô liu, cá và hầu như không có thịt. Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được coi là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất giúp ngăn ngừa các bệnh khác nhau.

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp đảo ngược tác động của gan nhiễm mỡ:

1. Tỏi

Nguyên liệu nhà bếp này có thể giúp chữa bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí A dvanced Biomedical Research, tỏi giúp giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Cà phê

Theo một báo cáo được công bố trên Annals of Hepatology, cà phê có chứa một số hợp chất có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Uống cà phê vào thói quen buổi sáng có thể là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Bông cải xanh

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, tiêu thụ bông cải xanh trong thời gian dài giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Các loại rau họ cải như rau bina, bắp cải, súp lơ được biết là có tác động lớn đến gan.

4. Trà xanh

Theo tạp chí World Journal of Gastroenterology, trà, đặc biệt là trà xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể và chất béo trong máu.

5. Đạm đậu nành hoặc whey

Đậu phụ thực sự có thể làm giảm chất béo tích tụ trong gan. Không chỉ vậy, đậu phụ có hàm lượng chất béo siêu thấp và chất đạm cao nên thậm chí còn lành mạnh hơn cho chế độ ăn kiêng gan nhiễm mỡ.

6. Quả óc chó

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe của gan. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả óc chó giúp cải thiện các xét nghiệm chức năng gan ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

7. Hạt hướng dương

Đây là nguồn tuyệt vời của vitamin E, một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương thêm. Vì vậy, hãy đưa chúng vào chế độ ăn kiêng gan nhiễm mỡ của bạn.

8. Dầu ô liu

Sự hiện diện của axit béo omega-3 trong dầu ô liu giúp hạ thấp mức men gan và kiểm soát cân nặng. Vì vậy, hãy bao gồm loại dầu lành mạnh này trong chế độ ăn kiêng gan nhiễm mỡ của bạn.

V. Những thực phẩm nào bạn nên tránh?

Đối với những người bị gan nhiễm mỡ, bạn nên tránh một số thực phẩm sau:

  • Hạn chế chất béo, mỡ động vật
  • Tránh ăn những thực phẩm giàu cholesterol
  • Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ
  • Hạn chế các loại hoa quả chứa hàm lượng fructose cao
  • Tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống chứa cồn

Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về chế độ ăn uống phù hợp gan nhiễm mỡ để đảm bảo điều trị đúng cách.

Bình Phương (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X