Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Lê Vũ Tân: Rối loạn cương dương có điều trị khỏi được không?

Rối loạn cương dương là một rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, là tình trạng dương vật không cương cứng lên được hoặc không đủ cương cứng để thực hiện quá trình giao hợp. ThS.BS Lê Vũ Tân sẽ giải đáp kĩ hơn về những thắc mắc về Rối loạn cương dương.

Rối loạn cương dương có chữa khỏi được không

I. Rối loạn cương dương có điều trị khỏi được không?

Rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không duy trì độ cương cứng hoặc không thể cương cứng trong suốt quá trình quan hệ tình dục.

Có 3 nguyên nhân chính gây rối loạn cương ở nam giới:

- Thứ 1 do tâm lý

- Thứ 2 do vấn đề mạch máu (bao gồm động mạch, tĩnh mạch)

- Thứ 3 do thần kinh

Ngoài ra, rối loạn cương còn liên quan mật thiết với các bệnh nền kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch (bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim), suy giảm testosterone (hay gọi là suy sinh dục)...

điều trị hiện nay bao gồm nhiều phương thức tùy thuộc vào mức độ rối loạn cương nặng hay nhẹ của bệnh nhân mà chúng ta sẽ chọn lựa phương pháp thích hợp.

Phương pháp điều trị rối loạn cương đầu tiên

Đây là phương pháp dùng thuốc uống gồm thuốc ức chế men Phosphodiesterase type 5 (PDE5i). Các thuốc này có nhiệm vụ giúp các tế  bào cơ trơn của xoang hang ở dương vật giãn ra, qua đó giúp máu đến dương vật nhiều hơn, làm dương vật cương cứng hơn.

Hiện nay có 3 nhóm chính của thuốc PDE5i này.

- Thứ 1- Nhóm tác dụng ngắn như Vardenafil và Sildenafil: uống 1 tiếng trước khi quan hệ tình dục và chú ý uống khi đói. Thuốc có tác dụng sau 30 đến 60 phút và nồng độ thuốc trong cơ thể kéo dài khoảng 12 giờ.

- Thứ 2 - Nhóm tác dụng kéo dài là Tadalafil: sau khi uống thuốc khoảng 30 phút sẽ có tác dụng, đạt đỉnh khoảng 2 giờ sau khi uống và nồng độ trong máu duy trì đến 36 giờ.

- Thứ 3: Nhóm thuốc tác dụng ngắn mới xuất hiện năm 2013 là avanafil - thuốc rối loạn cương thế hệ mới, thời gian tác dụng nhanh sau khi uống khoảng 15 - 30ph, ít tác dụng phụ. Hiện tại, nhóm avanafil chỉ mới xuất hiện ở 1 số nước trên thế giới như Châu Âu hoặc Mỹ, ở Việt Nam chưa có.

Phương pháp điều trị rối loạn cương thứ 2

Nếu các trường hợp thất bại với thuốc uống thì chúng ta có thể dùng thuốc đặt niệu đạo, máy hút chân không (vacuum device) hoặc tiêm thuốc vào thể hang. Các phương pháp này người bệnh phải được tư vấn kỹ bởi bác sĩ nam khoa nhằm sử dụng đúng và hiệu quả.

Phương pháp điều trị rối loạn cương thứ 3

Nếu chúng ta thất bại với tất cả các phương pháp điều trị trên thì sẽ còn lựa chọn cuối cùng đó là phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo. Thiết bị này bao gồm 3 phần: 1 túi chứa đặt trong ổ bụng, 2 thể hang đặt bên trong dương vật và 1 bơm kích hoạt đặt ở giữa bìu.

Như vậy, chúng ta thấy có rất nhiều phương pháp điều trị rối loạn cương, tuy nhiên rối loạn cương thực sự điều trị có hết hay không thì như tôi đã trình bày bệnh này có liên quan tới rất nhiều nguyên nhân.

Đặc biệt nhóm bệnh nhân trẻ tuổi khoảng dưới 40 tuổi: theo các nghiên cứu hiện nay thì đa phần nhóm bệnh này đều liên quan đến tâm lý. Ở các trường hợp này nếu người bệnh không có các bệnh lý nền kèm theo, sau khi được các bác sĩ nam khoa thăm khám, điều trị không những về thuốc giúp bệnh nhân cương mà còn tư vấn ổn định tâm lý, thì đa phần nhóm này sẽ hồi phục chức năng cương.

Trường hợp bệnh nhân trên 40 tuổi rối loạn cương có kèm bệnh lí nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim hoặc rối loạn chuyển hóa…, chức năng cương khó có thể phục hồi được.

Tuy nhiên, nếu những bệnh nhân này ngoài điều trị rối loạn cương còn được các bác sĩ chuyên khoa về nội tiết, tim mạch điều trị ổn định các bệnh nền này thì bệnh nhân hi vọng có khả năng hồi phục được chức năng cương.

 

II. Đổi tư thế yêu sẽ làm hạn chế tình trạng xuất tinh sớm?

Xuất tinh sớm là tình trạng luôn luôn hay hầu như luôn luôn có thời gian xuất tinh dưới 1 phút, không có khả năng kiềm chế được việc xuất tinh. Xuất tinh sớm sẽ để lại hậu quả xấu trong mối quan hệ với người bạn tình.

Xuất tinh sớm là căn bệnh rất phổ biến. Theo những nghiên cứu tại vùng Châu Á Thái Bình Dương tỉ lệ xuất tinh sớm hiện nay ở nam giới là khoảng 30%. Như vậy cứ 3 người đàn ông sẽ có 1 người bị xuất tinh sớm.

Tôi muốn đề cập đến vấn đề phổ biến của bệnh để các bạn thấy nếu chẳng may bạn bị xuất tinh sớm thì không phải tự ti hay muộn phiền vì cũng có nhiều người bị giống mình.

Thời gian quan hệ bình thường ở nam giới trung bình là từ 4-7 phút, ở những người xuất tinh sớm đa phần thời gian này nhỏ hơn 1 phút. Thời gian được tính từ lúc dương vật đưa vào âm đạo đến lúc xuất tinh. Đặc biệt ở những trường hợp bệnh nhân xuất tinh sớm nặng khi mới chạm vào bạn tình, chưa đưa dương vật vào âm đạo đã xuất tinh rồi hay trong dân gian còn gọi vui là “chưa tới chợ đã hết tiền”.

Phương pháp điều trị hiện nay, có 2 phương pháp điều trị chính:

- Thứ nhất là dùng thuốc uống

- Thứ 2 là dùng thuốc bôi

Ngoài ra sẽ có một phương pháp nữa liên quan đến câu hỏi trên là “thay đổi tư thế yêu có làm cải thiện việc xuất tinh sớm hay không?”. Các bác sĩ gọi phương pháp này là liệu pháp tâm lý hành vi trong điều trị xuất tinh sớm. Phương pháp này có tên gọi là “Dừng - bắt đầu”: khi quan hệ, người nam giới gần có cảm giác xuất tinh sẽ chủ động dừng lại hoặc chậm nhịp lại, sau đó lại bắt đầu quan hệ tiếp, rồi khi cảm giác gần xuất tinh sẽ dừng lại.

Có rất nhiều phương pháp làm chậm nhịp khi quan hệ đó là mình sẽ chủ động chậm lại, báo người bạn tình chủ động chậm nhịp lại hoặc mình sẽ thay đổi tư thế. Hiệu quả của phương pháp này nhằm giúp bệnh nhân tập khả năng kiềm chế xuất tinh, qua đó làm tăng thời gian xuất tinh. Với câu hỏi trên là thay đổi tư thế giúp hạn chế xuất tinh sớm thì đây chính là liệu pháp mô phỏng của liệu pháp tâm lý – hành vi.

Tóm lại, bạn thấy rằng xuất tinh sớm là một căn bệnh rất phổ biến. Nó sẽ để lại nhiều hệ lụy mà nguy hiểm nhất là làm rạn nứt mối quan hệ giữa người bệnh nhân và bạn tình. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị như thuốc uống, thuốc bôi và liệu pháp tâm lí hành vi. Thay đổi tư thế chính là cách mô phỏng liệu pháp tâm lí hành vi.

 

III. Cắt bao quy đầu hạn chế được xuất tinh sớm?

Đây là trường hợp tôi gặp rất nhiều khi ngồi khám tại phòng khám khoa Nam Học bệnh viện Bình Dân, vấn đề là liệu có sự liên quan giữa cắt bao quy đầu ở người lớn trong điều trị xuất tinh sớm hay không?

Đầu tiên, chúng ta định nghĩa khi nào là hẹp bao quy đầu và xem xét lại chỉ định khi nào cắt bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu là tình trạng chúng ta không thể tuột lớp da quy đầu qua khỏi quy đầu. Tình trạng bao quy đầu vẫn tuột được ra được nhưng không thể phủ lại quy đầu, bị kẹt tại khấc quy đầu gọi là tình trạng bán hẹp bao quy đầu.

Phẫu thuật cắt bao quy đầu chỉ đặt ra khi: 1. Hẹp bao quy đầu hoặc 2. Bán hẹp bao quy đầu hoặc  3. Da quy đầu gây viêm nhiễm quy đầu tái phát nhiều lần hoặc 4. Một số quốc gia chỉ định cắt do phong tục hay cắt theo tôn giáo.

Như vậy cắt bao quy đầu có liên quan với điều trị xuất tinh sớm không? Câu trả lời là Không. Vì cắt bao quy đầu chúng ta chỉ điều trị vấn đề liên quan tới vùng da quy đầu và vùng này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh.

Cơ chế gây ra xuất tinh sớm là sự rối loạn trong quá trình hấp thụ chất dẫn truyền thần kinh serotonin trong quá trình xuất tinh. Do vậy, việc điều trị cần theo cơ chế tác động vào những chất dẫn truyền thần kinh này. Phẫu thuật cắt bao quy đầu không tác động trên những chất dẫn truyền thần kinh này do đó không điều trị được xuất tinh sớm.

 

IV. Tinh trùng loãng có phải là triệu chứng của yếu sinh lý?

Khái niệm loãng hay đặc là tính từ liên quan đến số lượng tinh trùng trên 1 đơn vị thể tích nào đó, do vậy khái niệm tinh trùng loãng là khái niệm không chính xác. Từ “mật độ” loãng hay đặc sẽ mô tả chính xác hơn trong trường hợp này.

Khi chúng ta xuất tinh thì toàn bộ dịch xuất ra được gọi là tinh dịch. Trong tinh dịch gồm có hai phần là dịch và tinh trùng như câu trả lời phần trên.

Đi sâu vào khái niệm chi tiết về các thông số của tinh dịch đồ thì mật độ tinh trùng là số lượng tinh trùng trên một 1ml tinh dịch. Nếu tinh dịch có thông số mật độ này càng cao thì càng đặc, ngược lại nếu càng thấp thì tinh dịch càng loãng.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức thế giới WHO 2010 đưa ra về thông số mật độ tinh trùng trung bình ở một người nam giới bình thường là số lượng tinh trùng phải lớn hơn hoặc bằng 15 triệu/1ml tinh dịch.

Do vậy, muốn biết thực sự tinh dịch của một người loãng hay đặc thì chúng ta phải làm xét nghiệm tinh dịch đồ của họ.

Tinh dịch loãng hay đặc có liên quan đến yếu sinh lí hay không?

Yếu sinh lí là một từ chung mô tả các bệnh lý rối loạn tình dục ở nam giới, thường có 2 bệnh phổ biến là xuất tinh sớm (chưa tới chợ đã hết tiền) và rối loạn cương (trên bảo dưới không nghe).

Không có sự liên quan nào giữa tinh dịch loãng hay đặc và yếu sinh lý (xuất tinh sớm, rối loạn cương). Vì việc mật độ tinh dịch loãng hay đặc đó là vấn đề của cơ quan sinh sản, quá trình sinh tinh. Còn vấn đề về xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương đó là do cơ chế khác gây nên và không có liên quan gì giữa hai khái niệm này.

Tóm lại, tinh dịch loãng hay đặc thì phải dựa vào số lượng tinh trùng nhiều hay ít so với thể tích tinh dịch. Và tinh dịch loãng hay đặc không có liên quan đến các bệnh lí như rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh.

V. Dương vật không cương vào buổi sáng có phải bị yếu sinh lý?

Quá trình cương buổi sáng là vấn đề sinh lí bình thường của một người nam giới. Dưới tác động của hóc môn sinh dục nam cụ thể là testosterone, dương vật sẽ có phản xạ cương vào lúc gần sáng (còn gọi là hiện tượng dạ cương). Đây là dấu hiệu tốt cho thấy chức năng cương của người nam giới đó còn tốt.

Thực tế lâm sàng, hiện tượng dạ cương rất quan trọng. Khi bác sĩ đánh giá bệnh sử của bệnh nhân về rối loạn cương, ngoài các câu hỏi về độ cương, thì một câu hỏi bác sĩ hay hỏi bệnh nhân là “Buổi sáng thức dậy “cậu nhỏ” có “chào cờ” hay không?”

Do vậy, nếu buổi sáng mà không có hiện tượng “chào cờ” thì có thể nó là một dấu hiệu chỉ điểm của rối loạn cương. Bạn nên sắp xếp để đến gặp các bác sĩ nam khoa nhằm xác định rõ hơn về sức khoẻ tình dục của mình.

 

ThS.BS Lê Vũ Tân tốt nghiệp bác sĩ Nội trú Ngoại Niệu tại Đại học Y dược TPHCM năm 2013. Ông hiện công tác tại khoa Nam Học bệnh viện Bình Dân TPHCM.

Năm 2018, ThS.BS Lê Vũ Tân tiếp tục tu nghiệp Nam khoa tại Đại học Y Khoa Tulane (Mỹ) cùng giáo sư Wayne Hellstrom. Ông là bác sĩ Nam Khoa đầu tiên tại Việt Nam được cấp bằng Fellowship tại Mỹ về Vô sinh nam và Rối loạn tình dục, rối loạn cương dương.

Lịch khám bệnh tại bệnh viện:
- Phòng khám VIP: Sáng thứ 2 và cả ngày thứ 4
- Phòng khám Nam khoa: Sáng thứ 5 - phòng 604

Phòng mạch tư: 436A/35 đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TPHCM. Khám từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X