Hotline 24/7
08983-08983

Tăng sinh tuyến tiền liệt: Vấn đề cần biết trong chẩn đoán và điều trị

Bí tiểu, tiểu không hết… là một trong những dấu hiệu cảnh báo tăng sinh tuyến tiền liệt. Vậy làm gì khi cơ thể xuất hiện triệu chứng này? Thuốc điều trị có ảnh hưởng chức năng tình dục?

I. Những điều cần biết về tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

1. Tăng sinh tuyến tiền liệt là gì?

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính (hay gọi là u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt) là tình trạng tuyến tiền liệt phình to nhưng không phải do ung thư. Tuyến tiền liệt nằm giữa bàng quang (nơi trữ nước tiểu) và niệu đạo (nơi ống tiểu đi qua). Khi về già, tuyến tiền liệt của nam giới bắt đầu phình to ra. Khi tuyến tiền liệt quá lớn, nó có thể chèn ép niệu đạo làm người bệnh khó tiểu và không thể tiểu hết nước tiểu trong bàng quang.

2. Những ai thường mắc tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính?

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính ngày càng trở nên phổ biến với nam giới lớn tuổi, đặc biệt là ngoài 50 tuổi. Tại Việt Nam hiện nay có tới 45% đến 70% số nam giới trong độ tuổi từ 45 đến 75 mắc căn bệnh này.

3. Bí tiểu, tiểu không hết, coi chừng tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

Triệu chứng của tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính được đặc trưng bởi 2 triệu chứng tắc nghẽn và kích thích.

- Triệu chứng tắc nghẽn: biểu hiện bằng đái khó, đái nhỏ giọt, ngập ngừng, gián đoạn, tia nhỏ và yếu, có cảm giác đái không hết, bí đái.

- Triệu chứng kích thích: biểu hiện bằng đái gấp, đái đêm, đái rỉ, không nhịn tiểu được.

Nếu bạn có một trong những triệu chứng trên, đừng chủ quan vì nó có thể là dấu hiệu cơ thể ngầm cảnh báo rằng bạn đang có vấn đề về tuyến tiền liệt. Hãy đi khám sớm với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Điều trị càng sớm, chất lượng sống càng nhanh chóng được cải thiện.

Bí tiểu, tiểu không hết, coi chừng tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

4. Có thể suy thận nếu không điều trị tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính có thể phát triển từ từ trong một thời gian dài mà không gây nên bất kỳ sự nguy hiểm nào. Tuy nhiên, vì tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo nên nếu nó bị phì đại sẽ gây cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang ra niệu đạo, dẫn đến các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện.

Khi bệnh tiến triển lâu, có thể làm giảm chức năng của bàng quang, làm trầm trọng hơn triệu chứng đường tiểu dưới, hoặc gây ảnh hưởng đến chức năng thận. Nếu nặng có thể gây bí tiểu mạn tính dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí suy thận.

Hơn nữa, các triệu chứng của căn bệnh này gây ảnh hưởng đến chất lượng sống, tâm lý của nhiều quý ông. Nhất là việc tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu gấp khiến giấc ngủ chập chờn, lâu dần sẽ thấy mệt mỏi, chán nản và rơi vào vòng luẩn quẩn của bệnh tật.

5. Chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Với nền y học hiện đại ngày nay, việc chẩn đoán tăng sinh tuyến tiền liệt không còn quá khó. Điều quan trọng là các quý ông cần lắng nghe cơ thể mình để nhận ra và “mạnh dạn” đi khám.

Hiện nay, để chẩn đoán tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các xét nghiệm cơ bản nhằm thăm dò hệ tiết niệu, tuyến tiền liệt (như siêu âm, X-quang) và đo niệu dòng đồ (thăm dò tốc độ dòng tiểu để đánh giá mức độ tắc nghẽn đường tiểu).

Xét nghiệm định lượng PSA huyết thanh sẽ được thực hiện nhằm xác định sơ bộ những rối loạn tiểu tiện là do tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hay trong bệnh cảnh của một ung thư tuyến tiền liệt mà nhiều khi biểu hiện giống nhau.

Về vấn đề điều trị, hiện có 3 phương pháp, đó là điều trị bảo tồn (dùng thuốc), can thiệp và phẫu thuật. Lựa chọn phương pháp điều trị phải dựa vào phân loại IPSS, nếu tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính không có triệu chứng thì cần theo dõi; nếu có triệu chứng, rối loạn tiểu tiện mức độ nhẹ, cần điều trị nội khoa; nếu đã có biến chứng, rối loạn tiểu tiện mức độ nặng phải can thiệp ngoại khoa.

Chẩn đoán và điều trị tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

II. Tăng sinh tuyến tiền liệt: Bệnh dễ phát hiện nhưng thường bị ngó lơ

Tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính là một trong những bệnh nam khoa gặp phổ biến ở nam giới, nhất là từ tuổi trung niên trở đi. Do đó việc trang bị sớm cho mình những kiến thức về căn bệnh phiền toái này là điều rất cần thiết để phái mạnh có thể chủ động hơn trong việc phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị.

Nhưng đây lại là vấn đề khó giãi bày nên thường gặp khó khăn trong việc giải quyết. Rất nhiều trăn trở biết bày tỏ cùng ai:

Vì sao tuyến liền tiệt tăng sinh?
Liệu bệnh có tiến triển thành ác tính?
Vai trò, tác dụng của thuốc trong điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt?
Dùng thuốc điều trị lâu dài có gây ảnh hưởng chức năng tình dục?

Hiểu được tâm lý này, PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên - Chủ tịch Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam đã nhận lời mời của AloBacsi tham gia chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Tăng sinh tuyến tiền liệt: Vấn đề cần biết trong chẩn đoán và điều trị” để giúp độc giả, nhất là phái mạnh có những kiến thức tổng quan nhất, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về các vấn đề xung quanh bệnh lý tăng sinh tuyến tiền liệt, hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên trả lời trực tiếp trong chương trình.

PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính

Chương trình sẽ được phát sóng trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, youtube và AloBacsi.com.

Trân trọng cảm ơn PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên Tập đoàn Pierre Fabre đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X