Hotline 24/7
08983-08983

Stress triền miên, bí quyết nào phòng tránh đột quỵ?

Ai cũng biết thường xuyên stress có nguy cơ đột quỵ cao, nhưng cuộc sống khó tránh khỏi stress. Vậy theo BS, làm cách nào để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả khi các vấn đề khiến cho chúng ta stress vẫn đang “thập diện mai phục”?

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Stress hay căng thẳng không phải hoàn toàn có hại mà nó cũng là một phản ứng của cơ thể để bảo vệ với những kích ứng nào đó. Tuy nhiên, stress thường xuyên sẽ có hại bởi vì cơ thể không tự điều chỉnh được.

Để bản thân stress, chấn thương tâm lý kéo dài tôi nghĩ rằng chúng ta nên bằng lòng với cuộc sống hiện tại, không phải là về ý nghĩa phấn đấu mà chẳng hạn như trong gia đình, chúng ta không nên đặt kỳ vọng quá cao vào con cái để rồi tự tạo áp lực cho chính bản thân và con chúng ta. Không nên yêu cầu con cái phải phấn đấu để vào trường chuyên nọ, trường chuyên kia trong khi con lại có khả năng, sở thích khác. Hay trong mối quan hệ vợ chồng cũng vậy, sẽ không tránh khỏi quan điểm khác nhau, như vợ thích xem phim Hàn Quốc, chồng thích thể thao nhưng trong nhà chỉ có 1 chiếc tivi, 2 vợ chồng đến giờ là căng thẳng xem ai là người được coi trước. Đó cũng là một kiểu căng thẳng trường diễn mà chúng ta không nên bỏ quan, tìm cách hóa giải. Trong cuộc sống, có rất nhiều vấn đề cần phải lo như kinh tế, quan hệ vợ chồng, con cái, nhu cầu... vậy thì chúng ta nên hài lòng, chập nhận với những gì đang có.

Trong công việc cũng vậy, không nên đặt áp lực phải đạt được vị trí này, vị trí khác mà chúng ta xa rời cuộc sống, không hòa nhập với các sinh hoạt thường ngày.

Thứ hai, để tránh stress thì chúng ta cần một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Ví dụ như không nên vì kinh tế, tăng ca 12 tiếng/ ngày trường diễn trong cả tuần dẫn đến căng thẳng mà không được nghỉ ngơi, thư giãn. Tôi đã khám cho nhiều trường hợp bị đau đầu, căng thẳng vì tăng ca, dù có thêm thu nhập nhưng không có thời gian nghỉ ngơi, cuối cùng số tiền đó để đi khám bệnh thì cũng bằng với tiền thu nhập thêm. Đây là thực tế mà khi khám bệnh tôi đã thấy. Vì thế, cần phải có thời gian cho riêng mình, lao động - nghỉ ngơi hợp lý, giải stress cũng là để tái lập lại năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, còn vấn đề khác đó là tránh xa lối sống “buông thả” như rượu bia, nhậu nhẹt suốt ngày. Nếu xem đây là niềm vui, thư giãn thì không đúng.

Tóm lại để tránh stress thì đầu tiên là bằng lòng với hiện tại, thứ 2 phải tập luyện, có thời giân thư giãn nghỉ ngơi, thứ 3 là tránh các thói hư tật xấu. Nếu làm được những điều này, tôi tin rằng sẽ giảm stress cho cuộc sống của chúng ta.

Chắc hẳn trong cuộc sống, GS Thông cũng có lúc stress vì công việc, vậy ông làm cách nào để relax bản thân ạ?

Có những lúc tôi bị căng thẳng thì thường sẽ nghe nhạc, những bản nhạc yêu thích, hay ra ngoài hít thờ, hoặc buổi sáng dậy sớm hơn, buổi chiều về sớm hơn để tập luyện thể dục một chút. Ngoài ra, chúng ta có thể gặp gỡ, trao đổi với bạn bè... để hạn chế stress.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X