Hotline 24/7
08983-08983

Sau đặt vòng nâng cổ tử cung, nên đi làm hay tịnh dưỡng?

Mẹ bầu đã đặt vòng nâng do cổ tử cung ngắn phòng ngừa sẩy thai, hỏi ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn hiện muốn đi làm công việc văn phòng để sau khi sinh có thời gian chăm con liệu có được không, hay phải nghỉ ở nhà tịnh dưỡng? Câu trả lời sẽ có trong bài tư vấn dưới đây.

Truong Thi My Hanh - hanhtruong…@gmail.com

Em đang mang thai 26 tuần. Lúc 24 tuần, BS có chỉ định em đặt vòng nâng do cổ tử cung ngắn 23mm, dạng hình phễu. Hiện sau 2 tuần em tái khám kết quả bình thường. Em vẫn đặt thuốc progesteron 400mg ngày 1 lần.

BS cho em hỏi, em có phải nằm tại giường để dưỡng thai tiếp không? Em muốn đi làm để sau sinh được nghỉ nhiều hơn để chăm con, nhưng vẫn sợ do BS khám nói không đi lại nhiều. Công việc hiện tại của em là công việc văn phòng, chủ yếu ngồi tại chỗ, không làm việc nặng. Mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Xin cám ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Trước đây những trường hợp cổ tử cung ngắn gây sẩy thai to, sanh non nhiều lần nhưng chưa có phương pháp điều trị. Biện pháp duy nhất là nằm nghỉ tại giường.

Ngày nay đã có nhiều phương pháp chẩn đoán sớm và điều trị dự phòng đưa lại hiệu quả cao. Các phương pháp đó là: dùng thuốc nội tiết progestogen, khâu eo tử cung, đặt vòng nâng.

Trường hợp đã có tiền căn sanh non thì khâu eo có hiệu quả hơn, còn nếu chỉ chẩn đoán dựa vào siêu âm thì kết quả điều trị có giá trị tương đương nhau.

Bạn có chẩn đoán cổ tử cung ngắn và đang được điều trị kết hợp 2 phương pháp cho kết quả tích cực. Bạn có thể làm việc văn phòng nhẹ nhàng và tái khám theo hẹn để theo dõi. Nên tiêm thuốc kích thích trưởng thành phổi khi tuổi thai được 26-28 tuần bạn nhé!

ThS.BS Trần Anh Tuấn hiện là Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

1. Thay đổi ý định bỏ thai sau khi uống thuốc, liệu có kịp?

Nguyễn Thị Quỳnh Như - becuoi…@gmail.com

Bác sĩ ơi em có thai 5 tuần. Do lúc đầu em lo lắng nên đã đến bệnh viện kế hoạch. BS đó cho em uống 1 viên trước. Bây giờ suy nghĩ lại em không muốn bỏ nữa. Liệu thuốc đã ngấm chưa BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Quỳnh Như thân mến,

Thuốc phá thai nội khoa là thuốc kháng progesterone gây co thắt tử cung và gây sẩy thai. Theo hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ, thuốc được phân loại X, là thuốc có thể gây dị tật trên vật hay người.

Có tài liệu công bố với kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy gây dị tật trên thỏ nhưng không gây dị tật trên chuột và khỉ, ở người do số liệu ít nên chưa ghi nhận thuốc gây dị tật. Bạn cần tư vấn kỹ với bác sĩ đang theo dõi cho bạn cũng như bàn bạc kỹ với gia đình để có quyết định chính xác nhất.

2. Rối loạn thần kinh tim ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

ZL Xuân Nghi

Thưa BS, em mang thai tháng thứ 8, còn 4 tuần nữa sanh, mà em bị rối loạn thần kinh tim, thở dốc, xây xẩm. Vậy thì có ảnh hưởng thai nhi thiếu oxy và lưu không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Bạn nên khám chuyên khoa tim mạch để kiểm tra chức năng của tim và cũng để kiểm tra xem có đủ sức khỏe để sanh ngã âm đạo hay không? Trường hợp có suy tim dẫn đến ảnh hưởng đến việc cung cấp ô-xy qua nhau thì mới ảnh hưởng đến thai.

3. Niêm mạc tử cung dày 6mm, điều trị thế nào?

Võ Thị Kim Ngân - vothikim…@gmail.vn

Xin chào BS, mẹ tôi năm nay 63 tuổi, niêm mạc bị dày 8 ly, đã nạo 1 lần, tháng 8 đi khám thì BS siêu âm 7 ly hẹn 1 tháng tái khám, siêu âm lại 6 ly. Vậy có cần uống thuốc hay can thiệp nạo hay không? Có BS tư vấn nên cắt tử cung do niêm mạc dầy.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Hướng giải quyết cho mẹ bạn tùy thuộc và kết quả giải phẫu bệnh lý của lần nạo trước. Mặt khác nếu chỉ đơn thuần nội mạc tử cung dày, không có triệu chứng bất thường (ra huyết bất thường), không có yếu tố nguy cơ (tiểu đường, cao huyết áp, béo phì…) và độ dày nội mạc tử cung <8 mm thì có thể tiếp tục theo dõi. Nếu niêm mạc tử cung dày lên thì cần nạo sinh thiết và điều trị tùy thuộc và kết quả giải phẫu bệnh lý.

4. Nhau thai bám mặt trước thân tử cung nhóm 1 nghĩa là gì?

Thao Tran - thao260…@gmail.com

Siêu âm ở tuần 33 thì BS nói nhau thai bám mặt trước thân tử cung nhóm 1. Như vậy có nguy hiểm không BS ơi? Mình mang thai lần 2, lần đầu sinh thường

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Nhau thai trước nhóm 1 nghĩa là bám ở đáy tử cung. Đây là vị trí an toàn không cần theo dõi nhau bám thấp. Bạn cứ khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai và sàng lọc các bất thường của thai.

5. Nhiễm CMV, làm sao để có con?

Nguyễn Thị Ngọc - ngocde…@gmail.com

Thưa BS, em có thai 9 tuần, tuy nhiên không có phôi và tim vì vậy em đã lấy thai ra. Nguyên nhân bác sĩ chẩn đoán là em nhiễm CMV, kết quả xét nghiệm của em là CMV IGM 0,4, CMV IGG >500.

Cho em hỏi:

1. Ý nghĩa của kết quả này?

2. Làm thế nào em mới bình thường lại không nhiễm CMV để có con lần nữa?

3. Nguồn lây nhiễm từ đâu, chồng em có cần xét nghiệm hay không?

4. Cách phòng tránh giữa người nhiễm và người thân trong gia đình (chồng em)?

Em cảm ơn BS ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Xét nghiệm virus cytomegalovirus (CMV) của bạn có IgM âm tính còn IgG cao chứng tỏ bạn đã từng bị nhiễm CMV.

Bệnh do CMV có thể lây do tiếp xúc trực tiếp qua nước tiểu, máu, dịch tiết, tinh dịch đồ. Bệnh có thể lây qua đường tình dục, nhưng đường lây thường gặp nhất ở những người chăm sóc trẻ em (giữ trẻ, điều dưỡng chăm sóc bệnh nhi).

Bạn có thể xét nghiệm lại CMV sau 2-3 tháng, nếu IgM vẫn âm tính, IgG vẫn như cũ hay dao động nhẹ thì có thể để có thai. Không cần thiết xét nghiệm cho chồng, cơ thể có thể tự tạo kháng thể và lành bệnh.

Cách phòng tránh bệnh CMV là vệ sinh rửa tay sau khi tiếp xúc, mang găng tay khi tiếp xúc với trẻ em, đặc biệt phụ nữ làm ở các cơ sở chăm sóc trẻ em.

6. Chỉ số siêu âm theo bách phân vị thế nào là bất thường?

Bạn đọc tên Dieu - Lydieu…@gmail.com

Em mang thai 33 tuần, có chiều dài xương đùi 58 mm (BPV thứ 2), chiều dài xương cánh tay d=53mm (BPV thứ 11) là có bình thường không ạ? Em cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Về chỉ số siêu âm theo bách phân vị, theo quy ước mốc giới hạn dưới là 10% và mốc giới hạn trên là 90%. Siêu âm thai nhi của bạn có chiều dài xương đùi (FL) ở BPV 5% và chiều dài xương cánh tay ở BPV 10%. Các chỉ số trên là ngắn, cần loại trừ thai nhỏ có tính gia đình (bố mẹ thấp), thai nhỏ, thai suy dinh dưỡng và thai bất thường.

Bạn nên tư vấn thêm với bác sĩ chuyên khoa sản, tiền sản để được tư vấn thêm. Hiện tại thai nhi đã lớn, gần ngày sanh, bạn nên thư giãn, tranh thủ nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất để giúp thai phát triển tốt hơn. Sau sanh sẽ được bác sĩ kiểm tra kỹ hơn!

7. Khi nào được ngưng thuốc điều trị rối loạn tăng đông máu di truyền?

Nguyen Tiep - Nguyenthithanhtiep…@gmail.com

Em mang thai tuần 22, hiện đang dùng lovenox và asprin. Trước em xét nghiệm thì có gen đồng hợp tử, nay xét nghiệm lại thì kết quả bình thường. Vậy em dừng lovenox được chưa BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Có lẽ bạn được chẩn đoán bệnh rối loạn tăng đông máu di truyền và được chỉ định dùng thuốc phòng ngừa sẩy thai.

Theo y học chứng cứ thuốc aspirin và thuốc chống đông không được khuyến cáo cho những người bệnh tăng đông máu di truyền, sẩy thai liên tiếp hay thai lưu ở tam cá nguyệt II (Recurrent Pregnancy Loss 3rd 2020, trang 228). Tuy nhiên việc ngưng sử dụng thuốc đang điều trị thì bạn nên tư vấn trực iếp với bác sĩ đang điều trị cho bạn.

8. Uống thuốc tránh thai hằng ngày ngắt quãng có ảnh hưởng sinh sản?

Hoang Phương - 037523...

Em chào bác sĩ ạ, hiện giờ em 28 tuổi. Đã có gia đình 1 bé trai 3 tuổi. Do hoàn cảnh công việc 1 năm em chỉ về gia đình được 3 tháng (tháng 1 và tháng 6,7). 3 tháng đó em có uống thuốc tránh thai hằng ngày. Thời gian còn lại em không uống. Bác sĩ cho em hỏi em uống ngắt quãng như vậy có ảnh hưởng tới sinh sản sau này không ạ? Nhờ bác tư vấn giúp em ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Việc uống thuốc ngừa thai không liên tục không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, tuy nhiên dễ quên uống làm giảm tác dụng ngừa thai và dễ có rối loạn kinh nguyệt. Cần lưu ý là nên bắt đầu vỉ thuốc ngừa thai vào ngày đầu kỳ kinh để có tác dụng ngừa thai ngay khi sử dụng thuốc.

9. Thai nhi nguy cơ bị Down cao, cần làm xét nghiệm gì?

Lê Kim Dung - duongtrienhy…@gmail.com

BS cho em hỏi, em mang thai được 11 tuần 1 ngày, làm double test thì cho kết quả thế này: Bệnh lý: Hội chứng Down (T21); Ngưỡng phân biệt 1:320; Nguy cơ theo tuổi 1:1368; Nguy cơ 1:226. Kết luận nguy cơ cao bị Down - tư vấn cần chọc ối làm xét nghiệm. Em đang rất lo lắng vì là mang thai lần đầu nên mất ăn mất ngủ vì lo cho thai nhi bác sĩ có thể giải thích giúp em được không!

Kim Dung thân mến,

Hội chứng Down là hội chứng tam bội thể nhiễm sắc thể thứ 21, ít biểu hiện rõ ràng trên siêu âm và cần làm xét nghiệm máu để sàng lọc nguy cơ cao hay thấp.

Theo quy trình sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể, trường hợp nguy cơ cao (trên ngưỡng quy ước) thì cần làm chẩn đoán xác định (chọc ối, NIPT), trường hợp nguy cơ thấp thì tiếp tục khám thai định kỳ.

Kết quả xét nghiệm sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể thai nhi cho thấy bạn có nguy cơ hội chứng Down cho thai nhi là cao (1/226) và cần làm chẩn đoán xác định là chọc ối. Nếu có điều kiện kinh tế bạn có thể cân nhắc lấy máu mẹ tìm nhiễm sắc thể cho thai nhi (NIPT), nếu thực sự có nguy cơ mới chọc ối. Bạn nên khám tiền sản để được tư vấn cụ thể hơn.

10. Chưa có kinh nguyệt sau phá thai nội khoa, “yêu” liệu có dính bầu?

Cẩm Linh - camlinh…@gmail.com

Chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi. Cách đây hơn 1 tháng em có phá thai nội khoa bằng thuốc và sau đó kiểm tra tái khám thì kết quả bình thường, bác sĩ bảo vẫn có thai được. Hiện tại em chưa có kì kinh nguyệt trở lại. Nếu bây giờ em quan hệ thì có thai không ạ? Em cảm ơn.

Chào bạn,

Nếu bạn chưa có ý định có thai thì nên sử dụng một phương pháp ngừa thai phù hợp thì tốt hơn. Sau phá thai bằng thuốc hay sẩy thai thì hoạt động rụng trứng trở lại vẫn có thể (dù ít) khi chưa có kinh trở lại.

11. Đau dữ dội khi dùng thuốc MTX, có bất thường?

Bạn đọc tên Hà - Banglang…@gmail.com

Em đang điều trị MTX thai ngoài tử cung, đã tiêm được hai ngày và sau đó có cơn đau dữ dội như đau đẻ. Vậy có ảnh hưởng gì không ạ?

Bạn thân mến,

Sau khi sử dụng thuốc MTX để điều trị thai ngoài tử cung, một số trường hợp thấy đau tăng lên. Trường hợp của bạn nếu đau nhiều cần tái khám xem có dấu hiệu vỡ khối thai hay không, để can thiệp phẫu thuật kịp thời.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X