Hotline 24/7
08983-08983

Rối loạn hoảng sợ là gì?

Rối loạn hoảng sợ là một loại rối loạn lo âu được đặc trưng bởi nỗi sợ hãi quá mức của các cơn hoảng loạn tái phát.

Rối loạn hoảng sợCác cơn hoảng loạn tái diễn và bất ngờ có thể dẫn đến rối loạn hoảng sợ. Ảnh: Tero Vesalainen / Shutterstock

Nếu bạn có một cơn hoảng loạn, điều đó không có nghĩa là bạn bị rối loạn hoảng loạn. Các cơn hoảng loạn và rối loạn hoảng loạn được phân loại thành các thực thể riêng biệt trong Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần (DSM-5).

Nếu bạn có hai hoặc nhiều hơn hai, hoặc nhiều cơn hoảng loạn, và bắt đầu tránh các tình huống hoặc những nơi mà bạn nghĩ rằng sẽ xảy ra hoảng loạn, bạn có thể bị rối loạn hoảng sợ.

Các triệu chứng của rối loạn hoảng sợ là gì?

Rối loạn hoảng sợ là khi ai đó trải qua các cuộc tấn công hoảng loạn thường xuyên và bất ngờ - không có nguyên nhân hoặc nguyên nhân rõ ràng - và sống trong nỗi sợ hãi về một nỗi sợ khác xảy ra.

"Các triệu chứng của rối loạn hoảng sợ có thể là một nỗi sợ hãi và sợ hãi thực sự mãnh liệt dường như đến từ hư không", Ahmet Mehmet, một nhà trị liệu tâm lý về chứng rối loạn lo âu nói.

Do đó, những người mắc chứng rối loạn hoảng loạn tránh các tình huống hoặc những nơi mà họ nghi ngờ cơn hoảng loạn có thể xảy ra. Đôi khi, rối loạn hoảng sợ xảy ra với chứng sợ xã hội - một loại rối loạn lo âu khác liên quan đến nỗi sợ phải ở ngoài nhà một mình ở một số nơi.

Mặc dù DSM-5 không chỉ định mức độ thường xuyên xảy ra các cuộc hoảng loạn để được chẩn đoán mắc chứng rối loạn hoảng sợ, nhưng cẩm nang này cho biết:

- Ít nhất một cơn hoảng loạn cách ít nhất một tháng, và những hệ lụy của nó.

- Có một sự thay đổi đáng kể trong hành vi để tránh các tình huống liên quan đến vụ hoảng sợ.

Triệu chứng tấn công hoảng sợ

Các cơn hoảng sợ sự đột ngột của nỗi sợ hãi hoặc khó chịu dữ dội đạt đến đỉnh điểm trong vòng 10 phút hoặc ít hơn trước khi bắt đầu lắng xuống.

Theo Hiệp hội lo âu và trầm cảm Hoa Kỳ (ADAA), có 13 loại triệu chứng tấn công hoảng loạn về thể chất và cảm xúc. Các triệu chứng chính là:

- Đánh trống ngực hoặc nhịp tim nhanh

- Run rẩy

- Hụt hơi

- Cảm thấy chóng mặt, không ổn định, đau đầu nhẹ hoặc ngất xỉu

- Sợ mất kiểm soát

- Sợ chết

Có các triệu chứng tương tự của cơn hoảng loạn và lo lắng nhưng khác nhau trong các tác nhân của chúng.

Điều gì gây ra rối loạn hoảng sợ?

Có một vài lý thuyết khác nhau giúp giải thích nguyên nhân của chứng rối loạn hoảng sợ.

Một lý thuyết cho rằng di truyền đóng vai trò then chốt, cho thấy bệnh nhân thừa hưởng cơ chế sợ hãi hệ thần kinh trung ương nhạy cảm, tập trung ở amygdala - phần não liên quan đến trải nghiệm cảm xúc - và cơ chế hoạt động quá mức này mang lại phản ứng sợ hãi và các cơn hoảng loạn.

"Rối loạn hoảng sợ bị ảnh hưởng một phần bởi hoạt động tăng cường ở các phần của bộ não được gọi là vùng dưới đồi và amygdala," Mehmet nói. Vùng dưới đồi chứa các phần của não được kích hoạt khi chúng ta cảm thấy sợ hãi. Ở những bệnh nhân mắc chứng rối loạn hoảng sợ, mạng lưới sợ hãi này quá nhạy cảm.

Ngoài ra, mô hình nhận thức của sự hoảng loạn cho thấy rằng rối loạn hoảng loạn và các cơn hoảng loạn đại diện cho nỗi sợ hãi. Ví dụ, nếu bạn sợ các triệu chứng thực thể liên quan đến lo âu, cơ thể bạn sẽ leo thang thêm sự lo lắng đó và làm tăng sự kích thích của hệ thống thần kinh giao cảm, gây ra phản ứng và dẫn đến một cơn hoảng loạn.

Một số nghiên cứu cho thấy các tác nhân gây căng thẳng đầu đời - được gọi là trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu (ACE) - cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn hoảng sợ.

Những yếu tố gây căng thẳng bao gồm:

- Lạm dụng tình dục

- Lạm dụng thể chất hoặc bằng lời nói

- Mất cha mẹ sớm

- Lớn lên trong một gia đình nghèo khổ

Điều trị rối loạn hoảng sợ

Cách tốt nhất để điều trị rối loạn hoảng sợ là thông qua sự kết hợp giữa liệu pháp hành vi nhận thức (CBT), thuốc chống trầm cảm và thay đổi lối sống.

Trị liệu

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) được coi là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng rối loạn hoảng sợ. Thông qua CBT, bệnh nhân được khuyến khích trải nghiệm hoặc gặp phải tình huống và cảm giác sợ hãi của họ trong điều kiện an toàn.

Với sự giúp đỡ của bác sĩ lâm sàng, bệnh nhân sau đó học phương pháp để chống lại nỗi sợ hãi về các cuộc tấn công hoảng loạn và phá vỡ chu kỳ tái phát của sự lo lắng và hoảng loạn dự đoán. Ví dụ về các phương pháp này bao gồm:

Tập trung lại suy nghĩ của bạn. Khi những suy nghĩ tiêu cực hoặc lo lắng bắt đầu, bạn có thể học cách cố ý làm gián đoạn chúng và tập trung có ý thức vào các kịch bản tích cực.

Hình ảnh hướng dẫn. Quá trình này bao gồm nhắm mắt và hình dung hình ảnh giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn.

CBT đã được chứng minh là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất cho chứng rối loạn hoảng sợ, chứng tỏ hiệu quả đối với khoảng 77% bệnh nhân.

Thay đổi lối sống

Ngoài ra, bệnh nhân được khuyến khích thực hiện một vài thay đổi lối sống chính để quản lý tốt hơn các triệu chứng của họ. Bao gồm:

Tập thở. Các kỹ thuật thở chậm đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng hoảng loạn và giảm thông khí đi kèm với các cơn hoảng loạn. Đây là nơi bệnh nhân được dạy thở chậm hơn, sâu hơn và đều đặn hơn. Đó là một tính năng cốt lõi của hầu hết các phương pháp điều trị tâm lý cho chứng rối loạn hoảng sợ.

Thiền chánh niệm. Chánh niệm, hoặc chất lượng của việc có mặt và tham gia đầy đủ với cơ thể và môi trường xung quanh, có thể làm giảm căng thẳng và giúp bạn vượt qua cảm giác không chắc chắn hoặc thiếu kiểm soát.

Chế độ ăn. Uống quá nhiều caffeine có thể góp phần vào sự phát triển của chứng rối loạn hoảng sợ. Bệnh nhân nên tránh tất cả các chất có thể làm trầm trọng thêm sự lo lắng, chẳng hạn như rượu, chất kích thích và thực phẩm không lành mạnh như thịt chế biến, soda và nước có ga.

Tập thể dục. Điều này thường được khuyến nghị để làm cho bệnh nhân tăng nhịp tim và khó thở - triệu chứng hoảng loạn - để giúp họ đối mặt với những gì họ sợ để giảm bớt nỗi sợ hãi. Tập thể dục thường xuyên cũng được chứng minh để giảm căng thẳng và giúp một số người kiểm soát rối loạn lo âu.

Thuốc

Thuốc có thể được đưa ra khi chẩn đoán rối loạn hoảng sợ được xác định. Các chất ức chế tái hấp thu Serotonin có chọn lọc (SSRI), như Zoloft và Paxil, được coi là lựa chọn điều trị đầu tay cho bệnh nhân mắc chứng rối loạn hoảng sợ.

Những loại thuốc này hoạt động bằng cách tăng mức serotonin trong não, chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sự hài lòng và mức độ lo lắng thấp hơn. Đương nhiên, thuốc được đưa ra khi các trị liệu trước không hiệu quả với bệnh nhân và có sự thăm khám, kê toa của bác sĩ chuyên khoa.

Các thuốc chống trầm cảm khác được chứng minh lâm sàng là có hiệu quả trong điều trị rối loạn hoảng sợ bao gồm:

- Các chất ức chế tái hấp thu serotonin-Norepinephrine (SNRI): SNRI, bao gồm Cymbalta và Effexor, hoạt động tương tự như SSRI, ngoại trừ chúng cũng làm tăng mức độ của norepinephrine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể phản ứng với stress.

- Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs). Loại thuốc này làm tăng nồng độ norepinephrine và serotonin. Tuy nhiên, chúng là nhóm thuốc cũ hơn và thường chỉ được sử dụng nếu SSRI và SNRI không thành công, vì chúng có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm giảm huyết áp đột ngột.

- Các chất ức chế monoamin Oxidase (MAOIs). MAOIs hoạt động bằng cách ngăn chặn enzyme monoamin oxydase. Enzyme này có liên quan đến việc loại bỏ các chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine, serotonin và dopamine khỏi não.

Ở những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng, thông thường là một loại thuốc benzodiazepine - như Xanax hoặc valium - được sử dụng cho đến khi thuốc chống trầm cảm có hiệu lực.

Các thuốc an thần là một loại thuốc thần kinh có đặc tính an thần và giãn cơ giúp làm dịu các triệu chứng liên quan đến lo âu, hoạt động trên chất dẫn truyền thần kinh gamma-aminobutyric acid (GABA), giúp làm dịu hệ thần kinh.

Thuốc an thần thường được sử dụng khi cần thiết hoặc trên cơ sở ngắn hạn để làm giảm các cơn lo âu, vì chúng có thể gây ra sự phụ thuộc nếu sử dụng lâu dài. Các thuốc benzodiazepin cũng có thể ngăn chặn sự hình thành trí nhớ trong não, khiến cho việc hưởng lợi từ CBT trở nên khó khăn hơn khi sử dụng loại thuốc này.

Các triệu chứng rối loạn hoảng sợ có thể được kiểm soát một cách hiệu quả, không còn ảnh hưởng quá lớn đối với cuộc sống của một cá nhân.

Nếu bạn đang trải qua các cơn hoảng sợ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hãy nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị tốt nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X