Hotline 24/7
08983-08983

Quan hệ tình dục đó có làm rong kinh?

Em bị rong kinh từ tháng 10. Em chưa lập gia đình, có người yêu và quan hệ 2 lần. Cho em hỏi việc quan hệ tình dục đó có làm rong kinh không?

Thưa bác sĩ,

Cho cháu hỏi về bệnh rong kinh và tác dụng của thuốc ngừa thai […].

Em bị rong kinh từ tháng 10 (em có kinh vào ngày 20 và hết kinh sau 1 tuần). Nhưng tháng 10 em bị rồi 1 tuần sau lại ra huyết đỏ, ướt nửa băng vệ sinh.

Em có đi khám ở bênh viện quận Bình Thạnh. BS nói bị rong kinh, siêu âm nói "nang cơ năng buồng trứng trái". BS cho uống thuốc: […]. Em uống hết thuốc thì thấy hết ra huyết.

Đến 19/11 em có kinh bình thường, 1 tuần sau thấy hết kinh. Nhưng 2 ngày sau đó lại ra huyết ít ít và đen đen như bị tước lại. Sau đó thì hết.

Đến 04/12 em lại bị ra chút chút huyết đỏ khoảng 1, 2 giọt. Sau đó lại hết.

Đến 06/12 em lại ra huyết ít. Đi khám thì BS nói là rong kinh tự hết. Nhưng đến trưa 06/12 em ra nhiều huyết, nên em lại đi khám lại. BS cho siêu âm lại và test que thử thai. Kết quả không có thai và BS nói em bị ứ dịch lồng tử cung. Cho em uống thuốc […].

Cho em hỏi nếu em uống 1 vỉ đều đặn thì kinh sẽ mất luôn phải không? Và khi uống hết 1 vỉ thì có uống lại nữa không?

Em chưa lập gia đình, có người yêu và quan hệ 2 lần, 1 lần cách đây 3 năm và 1 lần cách đây 3 tháng. Cho em hỏi việc quan hệ tình dục đó có làm rong kinh không? Kinh nguyệt em trước giờ đều đặn, chu kì 25 ngày.

Mong BS cho em lời khuyên.
 
 (G.V- TPHCM)
  
Chào em,

Em có kinh 1 tuần rồi hết, cách 1 tuần sau ra máu âm đạo thì đây không phải là rong kinh. Theo định nghĩa rong kinh là số ngày ra kinh kéo dài hơn 7 ngày.

Trường hợp của em là ra huyết bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, còn được gọi là kinh nguyệt bị rối loạn, em cần khám tìm nguyên nhân để điều trị.

BS cho em dùng thuốc với mục đích là giúp điều hòa lại chu kỳ kinh nguyệt, nên khi em dùng thuốc hết 1 vỉ (vỉ 21 viên), ngưng thuốc 7 ngày sau đó uống tiếp vỉ mới, trong khoảng thời gian đó sẽ có kinh nguyệt, chứ không mất kinh như em nghĩ.

Đây là thuốc nội tiết, nên trước khi dùng sẽ được BS cân nhắc và chọn lựa, dùng thời gian bao lâu còn tùy thuộc vào mục đích điều trị và tùy theo sự chỉ định của BS điều trị. Em cần hỏi BS khám trực tiếp và điều trị cho em.

Nguyên nhân rong kinh không phải do quan hệ tình dục. Rong kinh có 2 loại:

- Rong kinh cơ năng thường do rối loạn nội tiết hoặc do rối loạn đông máu.

- Rong kinh thực thể là do bệnh lý ở tử cung hay buồng trứng (buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, viêm nhiễm lòng tử cung…).

Công dụng của thuốc em đang sử dụng: có tác dụng ức chế sự rụng trứng nên có tác dụng ngừa thai, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, những bệnh phụ thuộc androgen ở phụ nữ, như mụn trứng cá, đặc biệt những trường hợp tăng tiết bã nhờn hoặc kèm viêm, rụng tóc androgen di truyền và các dạng nhẹ của chứng rậm lông…

Thân ái!
BS chuyên khoa của AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X