Hotline 24/7
08983-08983

Nhật Bản đứng thứ nhất trong số các quốc gia sử dụng đông y

Ở Nhật Bản, các cửa hàng thuốc đông y cũng phổ biến như các cửa hàng trái cây và cửa hàng tiện ích. Một số người thậm chí còn nói rằng việc tìm một bác sĩ y khoa Trung Quốc tại Nhật Bản thậm chí còn dễ dàng hơn là ở Trung Quốc.

Nhật Bản hiện đang đứng thứ nhất trong số các quốc gia trên thế giới sử dụng Y học cổ truyền Trung Quốc hàng ngày trong cuộc sống của họ. Họ thậm chí còn tiến hành các nghiên cứu lâm sàng rộng rãi về đông y, tìm kiếm nhiều cách để sử dụng và tích hợp y học cổ truyền vào y học hiện đại.

1. Phương pháp Kampo trong đông y Nhật Bản

Phương pháp khám chữa bệnh truyền thống được sử dụng ở Nhật Bản ngày nay được gọi là “Kampo”, theo nghĩa đen là “Phương pháp thời nhà Hán (206 TCN – 220 SCN) của Trung Quốc cổ đại”.

Nguyên lý và phương pháp điều trị xuyên suốt của Kampo dựa trên luận điểm rằng cơ thể và tinh thần con người là một, vì vậy việc chăm sóc sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần là điều cốt yếu để có một sức khỏe tốt.

Ngày nay, Kampo đang dần được chú ý vì những đóng góp lớn cho ngành y học hiện đại nhờ những nguyên lý độc đáo và tính thực tiễn cao.

Tại Nhật Bản, phương pháp Kampo không những đang được áp dụng rộng rãi như thuốc điều trị thay thế cho Tây Y, mà người dân tại quốc gia này còn tìm đến các bài thuốc Kampo để bồi dưỡng sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Các bài thuốc Kampo luôn cố gắng đưa tất cả các chức năng của các bộ phận và hệ thống trên cơ thể về mức cân bằng, tạo điều kiện tốt cho việc điều trị bệnh.

Kampo được dùng song song với thuốc Tây tại Nhật Bản. Trong khi thuốc Tây tập trung điều trị từng cơ quan đơn lẻ trên cơ thể, nó tìm và tấn công trực diện vào cơ quan có bệnh, hiệu quả có thể là ngay tức khắc.

Tuy nhiên, dù rất công hiệu trong điều trị, thuốc Tây vẫn không đủ khả năng để đối phó với nhiều loại bệnh trong một thời điểm. Ngoài ra, lâu nay người ta vẫn nhận thấy nhiều tác dụng phụ từ việc dùng thuốc Tây thường xuyên để điều trị bệnh.

Trong khi đó, Kampo là phương pháp điều trị dựa vào triệu chứng để mang lại tác dụng toàn diện. Nó không chỉ tập trung vào những khu vực gây bệnh, mà còn để ý đến toàn bộ sức khỏe của cơ thể.

Xét về hiệu quả điều trị, các bài thuốc Kampo có tác dụng chậm hơn so với thuốc Tây, nhưng rõ ràng những triệu chứng bệnh tật của người bệnh giảm rõ rệt và không để lại tác dụng phụ.

2. Đông y Nhật Bản có một lịch sử lâu đời

Y học cổ truyền Trung Quốc ở Nhật Bản có một lịch sử lâu dài. Theo một số nhà sử học Trung Y đã du nhập vào Nhật Bản từ Hàn Quốc trong thế kỷ 5 hoặc 6 SCN.

Vào đầu thế kỷ thứ 7, rất nhiều thông tin về y học Trung Quốc đã tràn ngập khắp đất nước Nhật Bản. Nó không phải chỉ đơn thuần là thuốc và phương pháp chữa bệnh mà còn là kiến thức uyên thâm về Phật giáo, đã được du nhập vào Nhật Bản thông qua các thương nhân Trung Quốc.

Có lẽ vì thế nên trong thời kỳ Nara (710-794) và Heian (794-1192), y học ở Nhật Bản chủ yếu được hành nghề bởi các nhà Thiền sư Phật giáo.

Theo thời gian, Y học cổ đại Trung Quốc kết hợp với nền văn hoá Nhật Bản để hình thành Kampo đương đại ngày nay. Yếu tố Trung Quốc cổ điển của Kampo là dựa trên bộ Thương Hàn Luận của Trương Trọng Cảnh thời Đông Hán.

3. Đông y Nhật Bản – Sự phục hưng của y học cổ truyền Trung Quốc

Thực tiễn cho thấy y học cổ đại của Trung Quốc đã lan rộng ra ngoài Vạn Lý Trường Thành và được nhiều nước trên thế giới đánh giá cao. Đáng chú ý nhất là Nhật Bản, nơi có khoảng 80% các bác sĩ sử dụng thuốc Trung Quốc trong đơn của họ như thảo dược 100% từ thiên nhiên: bột cỏ tháp bút, bột quả kỳ tử, bột rễ nhân sâm…

Y học Trung Quốc hiện đang trải qua thời kỳ phục hưng ở Nhật Bản, theo một báo cáo của JPWindow, một số lượng lớn các siêu thị ở Nhật đang bán các thuốc cổ truyền Trung Quốc. Tại Ginza, một khu vực mua sắm của Nhật Bản, có thể dễ dàng thấy sự hiện diện của một cửa hàng Y học cổ truyền Trung Quốc.

Đông y Nhật Bản bắt nguồn từ Trung Quốc

Người ta cho rằng, ở Nhật Bản, các cửa hàng thuốc Trung Quốc cũng phổ biến như các cửa hàng trái cây và cửa hàng tiện ích. Một số người thậm chí còn nói rằng việc tìm một bác sĩ y khoa Trung Quốc tại Nhật Bản thậm chí còn dễ dàng hơn là ở Trung Quốc.

4.Vì sao y học Trung quốc lại phổ biến tại Nhật?

Mặc dù y học Trung Quốc đã xuất hiện từ khá lâu tại Nhật Bản, gần 1.500 năm trước, nhưng mãi đến thập niên 70 của thế kỷ trước, nó mới có được công nhận rộng rãi và công khai, thậm chí cả chính phủ nước này cũng đã công nhận.

Ngày nay, Trung Y cổ đại cũng đáng tin cậy như thuốc Tây và ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các nghiên cứu lâm sàng và phương pháp lâm sàng ở phương Tây.

Có một lý do chính đáng tại sao y học Trung Quốc rất phổ biến tại Nhật. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tuổi thọ, Nhật Bản được coi là số 1 trong số 191 quốc gia, với tuổi thọ trung bình là 74,5 tuổi.

5. Liệu một ngày nào đó Trung Quốc sẽ phải học hỏi lại thuật Trung Y từ Nhật Bản?

Trái ngược với ở Trung Quốc, số người hành nghề Y học cổ truyền và việc sử dụng thuốc Bắc trong các cơ sở khám chữa bệnh lâm sàng đã giảm đi nhiều trong những thập kỷ qua thì ở Nhật Bản, số lượng các bác sỹ hành nghề và kê đơn Y học cổ truyền Trung Quốc lại gia tăng mạnh trong những năm gần đây.

Trong những năm gần đây, số lượng các bác sỹ hành nghề và kê đơn Y học cổ truyền Trung Quốc gia tăng mạnh

Xét từ tình hình hiện tại, Y học Trung Quốc cổ truyền thậm chí có thể đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn nếu nền văn hóa cổ xưa của dân tộc Trung Hoa – được coi là nền tảng của y học Cổ truyền Trung Quốc không được phục hưng hoàn toàn.

Hơn nữa, nhiều quốc gia khác trên thế giới đã đánh cao gia tài quý giá này của Trung Quốc trong cách chuẩn đoán, kê toa và phương pháp điều trị độc đáo của nó.

Nhật Bản hiện đang đứng thứ nhất trong số các quốc gia trên thế giới sử dụng Y học cổ truyền Trung Quốc hàng ngày trong cuộc sống của họ. Họ thậm chí còn tiến hành các nghiên cứu lâm sàng rộng rãi về đông y, tìm kiếm nhiều cách để sử dụng và tích hợp y học cổ truyền vào y học hiện đại.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X