Hotline 24/7
08983-08983

Nhận diện tiền đái tháo đường để ngăn chặn hiểm họa khi còn là mầm mống

GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam khẳng định: Hệ tụy từ căn bệnh đái tháo đường typ 2 có thể được ngăn chặn rất sớm từ giai đoạn “mầm mống” - tức tiền đái tháo đường.

Tham dự Ngày hội chăm sóc sức khỏe gia đình Merck Việt Nam với chủ đề: “Are you reading the signs?” diễn ra tại TPHCM sáng 7/11, GS.TS. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam khẳng định: “Hệ tụy từ căn bệnh đái tháo đường typ 2 có thể được ngăn chặn rất sớm từ giai đoạn “mầm mống” - tức tiền đái tháo đường.

Chương trình nâng cao nhận thức tiền ĐTĐ và ngày hội chăm sóc sức khoẻ gia đình Merck Việt Nam với chủ đề: “Are you reading the signs?”

Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ phát hiện mình bị tiền đái tháo đường (ĐTĐ) qua các đợt khám sức khỏe hoặc qua chương trình khám sàng lọc ĐTĐ, hoặc tình cờ khám chữa bệnh nào đó. Các biến chứng nguy hiểm đã xuất hiện ngay từ giai đoạn tiền ĐTĐ là nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy thận, mù lòa.

Đã đến lúc phải xem tiền ĐTĐ như một hiểm họa cần được cảnh báo. Việc giúp người dân có nhận thức đúng đắn về tiền ĐTĐ cũng như có ý thức tầm soát sớm khi nhận thấy các dấu hiệu nguy cơ sẽ góp phần giảm tỷ lệ mắc ĐTĐ trong cộng đồng. Điều này không chỉ có lợi cho chính người bệnh mà còn giảm gánh nặng lên hệ thống y tế.”

GS.TS. Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam

Tiền ĐTĐ là tình trạng bệnh lý khi nồng độ đường máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán ĐTĐ, bao gồm những người rối loạn đường máu lúc đói, hoặc rối loạn dung nạp đường, hoặc tăng HbA1c. Hay nói cách khác, tiền ĐTĐ là giai đoạn trung gian giữa người bình thường và người mắc ĐTĐ typ 2.

Tiền đái tháo đường ảnh hưởng đến hơn 300 triệu người trên thế giới. Việt Nam cũng là quốc gia có sự gia tăng đáng kể tỷ lệ người mắc trong cộng đồng hằng năm. Tại Việt Nam, tiền ĐTĐ được Bộ Y Tế Việt Nam công nhận mã bệnh ICD-10: R73.0. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tiền đái tháo đường” vào 16/7/2020, tức là việc điều trị tiền ĐTĐ đã được BHYT chi trả.

Tiền ĐTĐ là tình trạng bệnh lý khi nồng độ đường máu cao hơn bình thường nhưng chưa đạt tiêu chí chẩn đoán ĐTĐ

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là phần lớn những người bị tiền ĐTĐ không biết mình mắc bệnh, xét nghiệm máu là phương pháp duy nhất để phát hiện bệnh nhân tiền ĐTĐ. Vậy ai cần xét nghiệm? Xét nghiệm khi nào?

GS.TS Trần Hữu Dàng đưa ra nhữn g trường hợp nguy cơ cao tiền ĐTĐ:

  1. Người lớn dư cân/béo phì (BMI≥23 kg/m2) có ≥1 yếu tố nguy cơ: có người thân trực hệ mắc ĐTĐ; hội chứng buồng trứng đa nang; tiền sử bệnh tim mạch/ tăng huyết áp/ mỡ máu; ít hoạt động thể lực; Kháng insulin: béo phì nặng, trên da xuất hiện dấu gai đen.
  2. Tiền căn ĐTĐ thai kỳ
  3. Người ≥ 45 tuổi

Nếu thuộc nhóm có nguy cơ cao tiền ĐTĐ, bạn cần xét nghiệm đường huyết 1-3 năm 1 lần hoặc ngắn hơn tùy kết quả ban đầu và yếu tố nguy cơ; hoặc nếu từng bị ĐTĐ thai kỳ thì nên xét nghiệm mỗi 3 năm 1 lần.

Để phòng ngừa tiền đái tháo đường, GS.TS Trần Hữu Dàng đưa ra chế độ ăn uống lành mạnh (bao gồm cả lựa chọn thực phẩm và cách nấu nướng). Đồng thời, mọi người nên tích cực vận động, kể cả những việc rất nhỏ trong sinh hoạt thường ngày: đi vòng quanh khi nghe điện thoại, dùng tay bấm trực tiếp khi chuyển kênh tivi (hạn chế dùng remote), đi bộ đến những nơi gần (siêu thị, chợ), đi bộ thay vì dùng thang máy…

Một số hành động cần thay đổi để đẩy lùi tiền đái tháo đường

Nếu bệnh nhân vẫn chưa kiểm soát được đường huyết với thay đổi lối sống thì cần phải kết hợp với sử dụng thuốc. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời!

Bà Hideko Ikeda, Tổng giám đốc Merck Việt Nam phát biểu: “Hôm nay, Merck tự hào được đồng hành cùng Hội Nội tiết Đái tháo đường Việt Nam giúp cộng đồng có thể nhìn nhận nghiêm túc về tiền ĐTĐ cũng như sớm nhận biết những nguy cơ từ bản thân, gia đình. Riêng với Merck Việt Nam, đây cũng là ngày hội các gia đình nhân viên hưởng ứng ngày ĐTĐ thế giới.”

Bà Hideko Ikeda - Tổng giám đốc Merck Việt Nam cho biết Merck Việt Nam tự hào được đồng hành cùng Hội Nội tiết - ĐTĐ VN giúp cộng đồng nhìn nhận nghiêm túc về tiền ĐTĐ

Có mặt tại buổi lễ, Đại diện Tổng lãnh sự quán CHLB Đức - Tiến sĩ Wallat Josefine đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế Việt Nam trong việc phòng chống các bệnh không lây nhiễm mà ĐTĐ là một ví dụ. Bà cũng hi vọng thông qua Merck Việt Nam, Merck - một tập đoàn dược phẩm đến từ Đức sẽ có nhiều chương trình thiết thực đồng hành cùng chính phủ Việt Nam quản lý căn bệnh ĐTĐ với mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc phải trong cộng đồng, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bà Hideko Ikeda - TGĐ Merck Việt Nam (giữa) tặng hoa và gửi lời cám ơn đến GS.TS Trần Hữu Dàng và TS Wallat Josefine.JPG

Các gia đình hoà nhịp theo bài tập thể dục khuấy động chương trình

Khách tham dự được kiểm tra sức khoẻ khi tham gia chương trình

Hơn 300 khách mời, nhân viên và gia đình Merck Việt Nam tham gia ngày hội nâng cao nhận thức về tiền ĐTĐ

Ngày 14/11 được IDF chọn là ngày Đái tháo đường thế giới nhằm nâng cao nhận thức về ĐTĐ. Với những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe và gánh nặng bệnh tật toàn cầu do ĐTĐ gây ra, việc phòng ngừa sớm ĐTĐ, đặc biệt ngay từ giai đoạn tiền ĐTĐ trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Do đó, đồng hành cùng hội Nội tiết ĐTĐ Việt Nam giúp nâng cao nhận thức tiền ĐTĐ trong cộng đồng là một phần quan trọng trong các hoạt động đóng góp vì xã hội của Merck Việt Nam.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X