Hotline 24/7
08983-08983

Nhận biết cơn hen bằng cách nào?

Bạn có thể bị lên cơn hen suyễn nếu bị khó thở cực độ, thở khò khè, ho và tức ngực.

Nếu bạn đang lên cơn hen, hãy sử dụng ống hít ngay lập tức.

Khi bạn lên cơn hen suyễn, các triệu chứng như ho hoặc khó thở có thể trở nên nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Dưới đây là cách nhận biết nếu bạn đang lên cơn hen và cách điều trị các triệu chứng.

Dấu hiệu và triệu chứng của cơn hen

Sự khác biệt giữa bị hen suyễn và lên cơn hen là mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Mặt khác, các triệu chứng, tự bản thân chúng, hầu hết đều giống nhau.

Vì vậy, nếu bị hen suyễn, bạn có thể đã có hầu hết các triệu chứng của cơn hen suyễn, chỉ ở dạng nhẹ hơn, Troy Madsen - giáo sư y khoa cấp cứu tại Đại học Utah nói.

Một số triệu chứng phổ biến nhất của cơn hen bao gồm:

- Khó thở

- Khò khè

- Ho

- Co thắt trong ngực

Nguyên nhân của cơn hen suyễn

Một cơn hen xảy ra khi các ống phế quản của bạn, hoặc đường dẫn khí, bị viêm hoặc bị chặn. Các cơ xung quanh các ống này co và hẹp lại, khiến bạn khó thở.

Các nguyên nhân phổ biến của cơn hen là:

- Kích hoạt dị ứng, chẳng hạn như nấm mốc, vật nuôi hoặc mạt bụi

- Chất kích thích không khí, như khói, nước hoa hoặc mùi hóa học

- Các bệnh như cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp

- Tập thể dục quá mạnh

Có những vấn đề y tế khác có thể bị nhầm lẫn đối với cơn hen suyễn - ví dụ: "rất khó để phân biệt cơn hen với phản ứng dị ứng", giáo sư Madsen nói.

Trong một số trường hợp, nếu bạn bị hen suyễn, việc bị dị ứng thực sự có thể kích hoạt cơn hen suyễn. Điều này có thể xảy ra nếu bạn hít phải chất gây dị ứng trong không khí như phấn hoa hoặc bụi.

Những người bị các cơn lo âu cũng có thể cảm thấy khó thở và tức ngực, nhưng có sự khác biệt trong các triệu chứng. Thở khò khè là một dấu hiệu nhận biết về cơn hen suyễn có thể không xuất hiện trong các tình trạng khác.

Làm thế nào để điều trị cơn hen suyễn?

Tuyến phòng thủ đầu tiên cho cơn hen suyễn nên là thuốc hít chứa đầy albuterol, thuốc giãn phế quản giúp thư giãn các cơ trong đường dẫn khí. Nhưng nếu không có sẵn và bạn vẫn khó thở, hãy gọi 115 ngay lập tức.

Sử dụng thuốc hít albuterol

"Điều trị đầu tay cho cơn hen suyễn là thuốc hít", giáo sư Madsen nói. Nếu bạn bị hen suyễn nặng, có thể hữu ích khi mang theo ống hít cứu hộ của bạn mọi lúc để chuẩn bị trong trường hợp lên cơn hen. Mọi người thường mang theo ống hít trong ví, ba lô hoặc túi.

Thuốc hít tác dụng nhanh thường chứa albuterol - một loại thuốc giúp mở đường thở của bạn. Hít albuterol sẽ nhanh chóng làm giảm các triệu chứng như thở khò khè và khó thở.

Nếu vẫn gặp phải các triệu chứng hen suyễn sau khi dùng thuốc hít, bạn có thể dùng albuterol thêm một lần nữa sau 20 phút. Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy khó thở cực độ sau lần điều trị thứ hai, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Trẻ nhỏ, những người có thể gặp khó khăn khi sử dụng ống hít, cũng có thể dùng albuterol bằng máy phun sương, máy sử dụng ống nhựa có ống ngậm để truyền thuốc dưới dạng sương mù.

Nếu các triệu chứng nghiêm trọng đến mức bạn không thể nói chuyện do khó thở, hoặc môi / mặt hơi chuyển sang màu xanh, bạn nên nhờ trợ giúp y tế ngay lập tức.

Nếu không có ống hít, hãy gọi ngay cấp cứu

Nếu bạn không thuốc hít cứu hộ, điều số một sẽ là gọi cấp cứu. Bạn nên làm điều này ngay cả khi đó là một cơn hen suyễn vừa phải, vì nó có thể diễn tiến nhanh chóng.

Trong khi chờ đợi sự giúp đỡ, một người nên tập trung vào việc thở:

- Hãy chắc chắn rằng bạn đã di chuyển khỏi bất kỳ tác nhân gây hen suyễn như phấn hoa hoặc khói thuốc.

- Ngồi thẳng, tránh nằm xuống để giữ cho đường thở được mở hoàn toàn.

- Làm chậm hơi thở: hít vào hai lần và thở ra hai lần. Hít thở hơn 30 lần mỗi phút được coi là thở nhanh và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

- Hãy thử hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng để ngăn mình khỏi thở nhanh.

Thở chậm cũng có thể giúp bạn không hoảng loạn, điều này rất quan trọng, vì hoảng loạn có thể kích hoạt quá trình giảm thông khí và làm cho tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Điều trị y tế khẩn cấp

Khi bạn được đưa đến khoa cấp cứu, việc điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn hen suyễn:

Đối với các cơn hen vừa, điều trị của bạn có thể bao gồm:
- Albuterol sử dụng máy phun sương, vì điều này có thể cung cấp thuốc sâu hơn vào phổi của bạn.
- Thuốc steroid, có thể làm giảm viêm trong phổi, giúp bạn thở dễ dàng hơn.
Đối với các cơn hen nặng, bạn có thể được điều trị bằng:
- Oxy được truyền qua mặt nạ, có thể giúp nhận đủ oxy vào phổi, ngay cả khi hơi thở của bạn vẫn căng thẳng.

- Trong các trường hợp đe dọa đến tính mạng, bạn có thể được đặt máy thở, nó sẽ đảm nhiệm chức năng hô hấp của bạn trong khi các bác sĩ tiếp tục điều trị cơn hen.

Mặc dù nhiều cơn hen suyễn nhẹ và có thể được điều trị bằng thuốc hít, nếu bạn lo lắng về các triệu chứng của mình hoặc nghi ngờ, tốt nhất nên nhờ trợ giúp khẩn cấp. Các cơn hen suyễn không nên xem nhẹ, nếu ai đó đang lên cơn hen nặng, bạn không nên ngần ngại mà gọi ngay cấp cứu 115.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X