Hotline 24/7
08983-08983

Người tăng mỡ máu, cao huyết áp: Cẩn trọng với đột quỵ mùa lạnh

Sự góp mặt của cả cao huyết áp và rối loạn mỡ máu càng thúc đẩy nhanh quá trình vữa xơ động mạch, dẫn đến nguy cơ xảy ra đột quỵ bất kỳ lúc nào. Liệu có giải pháp nào để đột quỵ đừng xảy ra? Mời bạn đọc đón xem chương trình livestream lúc 15g, thứ 3 ngày 22/12/2020 cùng GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông để tìm ra giải pháp cho chính mình.

3 chương trình trong chuỗi chuyên đề "Phòng ngừa đột quỵ mùa lạnh" vừa qua nhận được sự đón nhận nồng hậu của khán giả khắp 3 miền, nhưng dường như điều này chưa đáp ứng được niềm mong mỏi, rất nhiều câu hỏi được gửi đến cho chương trình.

Mối bận tâm lớn nhất là về 2 căn bệnh tăng mỡ máu, cao huyết áp (hay còn gọi là tăng huyết áp). Đây là “cặp đôi” song hành dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sự góp mặt của cả cao huyết áp và rối loạn mỡ máu làm thúc đẩy nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Ở Việt Nam, cao huyết áp được xem là căn bệnh “giết người thầm lặng”, bởi có đến 90% số người bị bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Tuy vậy, với người mỡ máu cao liên tục là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp.

Cholesterol tăng cao sẽ lắng đọng trong thành mạch, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu. Để cung cấp đầy đủ nhu cầu máu cho toàn bộ cơ thể, tim phải tăng nhịp đập, tăng sức co bóp cho tim... dẫn đến tăng huyết áp.

Ngoài ra, tăng mỡ máu còn làm tăng độ nhớt của máu. Đây cũng là một yếu tố góp phần làm cao huyết áp. Đồng thời, bản thân cao huyết áp lại làm tổn thương nội mô mạch máu và các LDL (cholesterol xấu) dư thừa trong máu dễ dàng xâm nhập làm nặng hơn tình trạng xơ vữa, hậu quả rất nặng nề như hẹp động mạch vành, nhồi máu cơ tim

Đặc biệt, có đến 93% bệnh nhân đột quỵ não có tiền sử rối loạn mỡ máu. Dù căn bệnh này không gây tử vong ngay lập tức nhưng mang tính chất tích lũy. Bị mỡ máu cao đồng nghĩa với nguy cơ gặp “tử thần” đột quỵ gấp 3-5 lần người bình thường. Nếu một người vừa bị cao huyết áp vừa bị tăng mỡ máu thì càng làm gia tăng nguy cơ xảy ra biến chứng, nếu không được điều trị kịp thời.

  • Vậy tăng huyết áp, tăng mỡ máu đến mức độ nào có thể gây đột quỵ?
  • Trước khi xảy ra đột quỵ, liệu có dấu hiệu nào cảnh báo trước 1 tuần hoặc 30 ngày?
  • Người mắc song hành 2 căn bệnh này làm sao phòng ngừa đột quỵ?

Để tiếp nỗi chuỗi chuyên đề, AloBacsi đã mời TTND.GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam - Nguyên GĐ Trung tâm đột quỵ - Bệnh viện 108 tham gia chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đềNgười tăng mỡ máu, cao huyết áp: Cẩn trọng với đột quỵ mùa lạnh”.

Chương trình sẽ phát sóng lúc 15g thứ 3, ngày 22/12/2020, trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Kênh Youtube của AloBacsi và Website AloBacsi.vn. Qua đó sẽ  giúp bạn đọc hiểu thêm về mối dây liên kết giữa đột quỵ, tăng mỡ máu và cao huyết áp, cũng như tìm ra giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Ngay từ bây giờ, nếu có các thắc mắc về chủ đề của chương trình, hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.com, email kbol@alobacsi.vn, inbox câu hỏi trực tiếp qua các Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trân trọng cảm ơn sự đồng ảnh của Bộ sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông. Nguyên liệu Nhật Bản: NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice của DHG pharma.

Mời xem thêm:

Chủ đề 1: Những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm để phòng ngừa đột quỵ mùa lạnh

Chủ đề 2: Cấp cứu đột quỵ mùa lạnh: Gõ cửa đúng nơi, đến đúng thời gian vàng

Chủ đề 3: Đừng để mất Tết vì đột quỵ!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X