Hotline 24/7
08983-08983

10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp liên tiếp trong 2 ngày

Các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã chạy đua với "tử thần" để cứu 10 trường hợp nhồi máu ở tim cấp bằng can thiệp mạch vành. Trời lạnh là một trong những yếu tố thúc đẩy bệnh lý này khởi phát nhiều hơn.

Mới đây, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, chỉ trong 2 ngày 9/12 và 11/12, khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện này đã liên tiếp cấp cứu, can thiệp mạch vành kịp thời cho 10 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Hiện nay, tất cả 10 bệnh nhân đều ổn định.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Đây là một tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đang can thiệp mạch vành cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Ảnh: Zing.vn

Chúng ta vẫn nghĩ nhồi máu cơ tim giống như các bộ phim vẫn chiếu trên truyền hình là một người đột ngột ôm lấy ngực và ngã ra. Nhưng thực sự không phải vậy, nhiều người chỉ có những cơn đau ngực rất nhẹ hoặc cảm thấy khó chịu ở dưới xương ức. Các dấu hiệu này có thể thoáng qua rồi lại bình thường ngay. Thậm chí, những người nhồi máu cơ tim có thể không nhận thấy triệu chứng này cho đến khi có những triệu chứng đau khác xảy ra.

Triệu chứng cảnh báo rõ ràng nhất là đau ngực. Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi hết đi và lại đau lại. Cơn đau làm cho chúng ta cảm thấy như có gì ép lên ngực, đau như dao đâm hoặc cảm thấy nghẹt thở. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày.

Khó thở thường xuất hiện đi kèm với cơn đau ngực. Một số triệu chứng khác cũng có thể đi kèm như lạnh toát mồ hôi, nôn hoặc đau đầu nhẹ.

Vì thế, khi có triệu chứng này, người bệnh cần ngưng ngay hoạt động và công việc đang làm, nằm nghỉ, sử dụng thuốc nitroglycerine ngậm dưới lưỡi (nếu đã được chẩn đoán bệnh mạch vành từ trước). Nếu sau 10-30 phút tình trạng đau ngực không đỡ, đặc biệt khi đã ngậm nitroglycerine dưới lưỡi, thì cần đưa đi cấp cứu ngay.

Vì với với bệnh nhồi máu cơ tim cấp, thời gian chính là sự sống. Theo nghiên cứu mới nhất trên thế giới, từ lúc bệnh nhân có biểu hiện đau thắt ngực hoặc quỵ xuống đến lúc được can thiệp động mạch vành dưới 2 giờ là thời gian tốt nhất, tỷ lệ sống cao nhất.

Kỹ thuật can thiệp mạch vành ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Nguyên tắc chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Mùa lạnh, huyết áp tăng cao, gia tăng biến chứng tim mạch

Các nhà khoa học nhận thấy mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí và nhồi máu cơ tim đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới.

Tại Anh, người ta nhận thấy cứ giảm 1 độ C nhiệt độ không khí sẽ làm tăng 2% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim trong 28 ngày sau đó. Ở Canada, một trong những quốc gia lạnh nhất thế giới, các nhà khoa học đã nhận thấy giảm 10 độ C sẽ tăng 7% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp.

Về mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch. Với người có bệnh mạch vành, khi trời lạnh, nhu cầu oxy cho cơ tim tăng hơn. Vì thế, nguy cơ cao xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp.

Vì thế, vào mùa lạnh, các chuyên gia khuyến cáo cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là người cao tuổi hoặc có tiền sử mắc các vấn đề tim mạch như tăng huyết áp, tiểu đường, mạch vành. Người dân cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Người có bệnh lý tim mạch nên chú ý giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời lạnh và tuân thủ điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X