Hotline 24/7
08983-08983

Lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh tai mũi họng, cách nào phòng tránh?

Bệnh ở vùng tai - mũi - họng dễ nhiễm, dễ lây lan nhưng lại khó hết. Điều trị các bệnh lý tại vùng này đôi khi khó khăn, thậm chí là cả sự thách thức với nền y học hiện đại “lắm chiêu nhiều thuốc”. Điều đáng lo là tình trạng lạm dụng, dẫn đến kháng kháng sinh cũng là vấn đề cấp bách trong chuyên ngành Tai Mũi Họng.

1. Bệnh lý tai mũi họng gia tăng, dễ nhầm lẫn

Trong dân gian lưu truyền câu nói “Lai rai như tai mũi họng” để nói lên sự phiền toái và dai dẳng cho các bệnh lý tại vùng này mang lại. Bệnh lý tai mũi họng có thể xảy ra quanh năm, nhưng thời gian cao điểm thường rơi vào tháng 3, 4 hoặc các tháng cuối năm khi giao mùa, thời tiết thay đổi rõ rệt.

Đáng lưu ý, sự biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm… kéo theo tỷ lệ mắc các bệnh lý tai mũi họng ngày càng gia tăng. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, không khí ngày càng trở nên ô nhiễm, mật độ xây dựng dày đặc, nồng độ khói bụi và khí thải rất cao, càng tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh lý tai mũi họng có cơ hội phát triển.

Mặc dù hiện nay nền y học tiên tiến đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, điển hình chuyên ngành Tai Mũi Họng đang phát triển mạnh mẽ với nhiều phương pháp điều trị mới và hiệu quả, nhưng bệnh qua đường tai mũi họng vẫn là gánh nặng cho bệnh nhân, gia đình và xã hội.

Các bệnh lý thường gặp như viêm mũi dị ứng, viêm mũi xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm VA, viêm tai giữa, ung thư vòm họng, thanh quản, điếc và nghe kém… vẫn là “nỗi ám ảnh” cho người bệnh và thầy thuốc không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả với các nước có nền y học tiến bộ. Nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, tim mạch, phổi...

Hơn nữa, không chỉ trong vấn đề điều trị, việc chẩn đoán cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Bởi có nhiều bệnh về Tai Mũi Họng nhưng lại có triệu chứng mượn của các chuyên khoa khác. Ví dụ như bệnh nhân bị mờ mắt do viêm thần kinh thị giác hậu nhãn cầu sẽ đến khám sau khi định bệnh mới biết là xiêm xoang sau. Hoặc bệnh nhân bị đau đầu, mất ngủ suy nhược cơ thể đi khám thần kinh, định bệnh do nguyên nhân viêm xoang… Vì vậy, đòi hỏi các bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm để hiểu biết mối liên quan chặt chẽ này để có thể chẩn đoán và điều trị bệnh nhân nhanh chóng và chính xác.

2. Kháng kháng sinh - thách thức của nền y học

Kháng kháng sinh cũng là vấn đề cấp bách trong chuyên ngành Tai Mũi Họng. Kháng sinh được xem là “vũ khí” giúp điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, hiện nay, hiện tượng kháng thuốc dấy lên lo ngại về việc điều trị cho bệnh nhân, nhất là khi Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao trong khu vực châu Á.

Nhiều chuyên gia đầu ngành đã lên tiếng cảnh báo, trước kia viêm nhiễm tai - mũi - họng có thể dùng những loại thuốc rất thông thường. Hiện nay, trong một số trường hợp tái diễn, bác sĩ phải kết hợp dùng những loaị thuốc thế hệ mới hơn.

Điển hình như nhiều trẻ bị viêm tai thường là hậu quả do viêm mũi họng. Nếu khoảng 5, 10 năm trước, bệnh nhân chỉ cần khám và điều trị ở phòng khám thì bây giờ nhiều trường hợp phải nhập viện, tiêm, truyền kháng sinh và làm những thủ thuật hỗ trợ ví dụ như chích rạch màng nhĩ, đặt ống thông khí, nạo VA... để điều trị bệnh.

Lý giải về tình trạng kháng thuốc tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng việc mua bán sử dụng thuốc không có hóa đơn diễn ra phổ biến và là nguyên nhân chính. Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 88% người dân sử dụng thuốc không kê đơn, dẫn đến việc sử dụng thuốc kháng sinh không cần thiết, lâu ngày gây nhờn thuốc. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng bác sĩ kê đơn thuốc không hợp lý, vi khuẩn kháng thuốc từ người này sang người khác hoặc từ vật nuôi qua người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, thực trạng kháng kháng sinh cũng nguy hiểm như đại dịch COVID-19, thậm chí có nguy cơ đảo ngược những tiến bộ y học trong một thế kỷ. Cũng theo WHO thì tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong thời đại, có thể khiến cho loài người không còn khả năng tự bảo vệ trước các bệnh nhiễm trùng mà ngày nay có thể chữa trị. Mỗi năm có khoảng 700 nghìn người tử vong trên toàn cầu vì kháng thuốc kháng sinh, con số này có thể tăng lên 10 triệu người vào năm 2050 nếu thế giới không hành động mạnh mẽ.

3. Mắc bệnh tai mũi họng, bạn cần làm gì?

Một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh đó là không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của thầy thuốc. Qua đại dịch COVID-19 giúp chúng ta nhận ra rằng, sức khỏe là điều trân quý nhất. Vì vậy, thay vì tự kê đơn thuốc, nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh cần đi khám bác sĩ, để được kê toa thuốc phù hợp.

Lựa chọn bệnh viện, phòng khám cũng là mối quan tâm hàng đầu, bởi đây sẽ là cơ sở để giảm tình trạng kê đơn không hợp lý, đặc biệt là tại các cơ sở chăm sóc ban đầu, nơi mà hầu hết các loại thuốc kháng sinh đều được kê đơn. Vì vậy, nên lựa chọn nơi khám uy tín, đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu, không lạm dụng thuốc kháng sinh.

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng - Người thầy thuốc luôn trăn trở với các bệnh lý tai mũi họng và tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng

Hiểu được tầm quan trọng của việc kê đơn và chỉ định - hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách, ngay từ khi phòng khám tai mũi họng ra đời, BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng đã cam kết, hành động mạnh mẽ trong việc phòng chống kháng kháng sinh.

Thay vì lạm dụng thuốc, phòng khám của BS Hồng Dũng nổi tiếng với phương thức điều trị các bệnh tai mũi họng bằng việc chú trọng đến xông mũi họng, giúp giảm sự khó chịu do bệnh lý đem đến, hạn chế sự phụ thuộc vào kháng sinh. Không những thế, đối với những bệnh nhân đang sử dụng thuốc thì sử dụng phương pháp xông mũi họng sẽ giúp chuyển thuốc thành dạng sương, thấm sâu vào phế quản mang lại hiệu quả tức thời và giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ do thuốc gây nên.

Là người thầy thuốc có nhiều năm kinh nghiệm cùng với sự tận tâm, chu đáo trong cách điều trị cho bệnh nhân của bác sĩ mà phòng khám đã trở thành địa chỉ được nhiều người biết đến và tin tưởng. Rất nhiều bệnh nhân viêm xoang, viêm amidan kéo dài nhiều năm đã được BS Hồng Dũng chữa khỏi, nhiều ca viêm tai giữa, giảm thính lực... được can thiệp kịp thời.

Không chỉ tận tâm, chu đáo trong cách điều trị cho bệnh nhân, trong suốt nhiều năm qua, bác sĩ luôn chú tâm vào công tác thiện nguyện với việc khám miễn phí cho người nghèo, người tu hành, giáo viên… Đây là cách để vị bác sĩ đồng hành, thể hiện sự tri ân những phận người đặc biệt này.

PHÒNG MẠCH BS.CK1 NGUYỄN HỒNG DŨNG

Địa chỉ: 63 Lê Quốc Hưng, phường 12, quận 4, TPHCM
ĐT: 0955 252 199 - 0938 422 294
Thời gian làm việc: từ 17g - 20g30 hàng ngày, kể cả ngày lễ và Chủ nhật.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X