Tiêm chủng - Vắcxin

Thường xuyên tiêm thuốc tê có nguy hiểm?

Chào BS ạ,

Thưa BS cho hỏi thường xuyên tiêm thuốc tê có tác dụng phụ gì không ạ? Xin cảm ơn BS cho biết.

(Hùng Nguyễn)

Gây tê tại chỗ là một hình thức vô cảm vùng bằng cách sử dụng thuốc tê ức chế chuyên biệt và tạm thời luồng xung động thần kinh từ ngoại biên lên trung ương làm tạm thời mất cảm giác đau

Chào bạn,

Thuốc gây tê là thuốc có tác dụng ức chế dây thần kinh cảm giác để làm tạm thời mất cảm giác tại nơi thuốc tiếp xúc.

Thuốc gây tê được chia làm hai loại: gây tê bề mặt (tetracain, ethyl clorid) dùng để bôi, đặt trên da, niêm mạc, nhỏ mắt; gây tê tiêm (lidocain, bupivacain).

Thuốc có thể gây dị ứng, trầm trọng nhất là gây sốc phản vệ.

Dùng nhiều thuốc tê dạng tiêm có thể gây ngộ độc với các triệu chứng trên thần kinh và tim mạch, có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ phải đánh giá được liều dùng an toàn của thuốc gây tê thông qua xác định tuổi, cân nặng của bệnh nhân, đặc điểm lâm sàng, mức độ vùng mạch máu ở nơi thuốc tiếp xúc và thời gian dùng thuốc.

Nếu dùng đường tiêm, phải cẩn thận theo dõi tác dụng độc của thuốc trong 30 phút đầu sau khi tiêm và cần có thuốc cấp cứu để xử lý khi bị tai biến.

Thân mến!


Rất hữu ích
Hữu ích
Bình thường