Hotline 24/7
08983-08983

Hướng dẫn phân biệt thịt bẩn và thịt tươi

(AloBacsi) – Thời gian gần đây, những thông tin như biến thịt thối thành thịt tương, thịt bẩn ùn ùn vào thành phố … khiến các bà nội trợ xôn xao, lo lắng.

<><> TƯ VẤN TÂM LÝ – KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI ALÔ BÁC SĨ <><> 

Theo báo cáo của Chi cục Thú ý TPHCM, hàng ngày vẫn có những chuyến xe chở thịt bẩn, thịt ôi thiu, thịt không rõ nguồn gốc vào thành phố, lực lượng chức năng vẫn kiểm soát và bắt quả tang hàng loạt vụ việc nhưng thực tế vẫn không kiểm soát triệt để được. Do vậy, thịt bẩn vào thành phố là điều chắc chắn có.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài việc thịt ôi thiu không còn giá trị dinh dưỡng, không có lợi gì cho người ăn mà còn có hại cho đường ruột vì thịt đã bị phân hủy. Ngoài ra, để phá đi mùi hôi thối, biến thịt ôi thiu thành thịt tươi bắt mắt, lừa người tiêu dùng, người bán còn sử dụng các loại hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc để ngâm thịt. Đây là một nguồn độc hại đầu độc người tiêu dùng.

Những nguy cơ trên khiến các bà nội trợ rất lo lắng, không biết làm sao để bảo vệ bữa ăn sạch sẽ và đủ chất cho gia đình mình. Dù nhiều bà nội trợ hạn chế dùng thịt nhưng trước sau cũng phải sử dụng vì lâu ngày sẽ không biết ăn món gì khác nữa, không còn cách lựa chọn nào khác là phải mua thịt.

Vả lại, thịt là một loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không thể vì một số tư thương mưu lợi bán thịt bẩn mà quay lưng với loại thực phẩm này. Kinh nghiệp đối phó của hầu hết bà nội trợ là chọn mua thịt trong siêu thị thay vì mua ngoài chợ. Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng có điều kiện mua sắm hàng ngày tại siêu thị.

Do vậy, AloBacsi xin chia sẻ cùng bạn đọc những cách đơn giản để phân biệt thịt bẩn và thịt tươi, hạn chế việc mua nhầm thịt bẩn, bảo vệ bữa ăn gia đình:

1/ Theo Chi cục Thú y TPHCM:

Đối với thịt bán ở chợ (chưa chế biến), nếu là thịt heo tươi mới, da sẽ có màu trắng hơi hồng, mỡ trắng hồng, sớ thịt có màu hồng tự nhiên; dùng tay ấn vào sẽ nhận thấy có độ đàn hồi, có độ rít… Trong khi đó, thịt hư thối sẽ không còn đàn hồi, trơn, rỉ dịch, rỉ nhớt, có màu đỏ sẫm, cắt bên trong có màu tái. Đối với thịt heo chết trước khi giết mổ, màu thịt sẽ đỏ sẫm, thịt rỉ dịch chảy nhớt có mùi ôi, chua…

2/ Theo TS Phạm Thành Quân, Trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học Trường Đại học Bách khoa TPHCM:

Đối với thịt bẩn đã tẩm hóa chất đưa vào chế biến trong các quán ăn chỉ có cách phân biệt là khi ăn, thịt thường có độ dai, giòn bất thường. Tức là khi cắn, thực phẩm sẽ bị đứt ngay, khi nhai vẫn sẽ nhận thấy có độ dai, giòn cao bất thường.

3/ Bốn đặc điểm nhận biết thịt siêu nạc có hóa chất:

- Xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo nên tránh. Thông thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất nên lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2cm.

- Nhìn màu sắc: Thịt lợn có chứa các độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ tươi khác thường, sáng và bóng.

- Thái miếng thịt ra từng đoạn dày bằng 2-3 ngón tay, nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

- Quan sát xem chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

4/ Một số kinh nghiệm dân gian:

- Thịt lợn thường có màu hơi hồng, không đỏ rực. Nhìn vào phản thịt thấy cả nạc và mỡ, chứ không phải toàn nạc. Mỡ và bì càng dầy chứng tỏ lợn được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng.

- Màu mỡ trắng phau chứng tỏ con lợn khỏe mạnh, không ốm. Thịt lợn sạch khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, khi chế biến có mùi thơm, không bị ra nước, thậm chí còn nở hơn.

- Đối với thịt lợn đã bị ôi, một số người bán hàng thường tẩm ướp hàn the, muối diêm... để đánh lừa cảm quan người tiêu dùng là thịt vẫn còn tươi. Do đó, khi mua thịt người tiêu dùng cần lưu ý miếng thịt có tẩm hàn the rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không dính... Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, chảy dịch, có mùi, có độ đàn hồi kém.

- Trong trường hợp người bán còn pha phẩm màu với máu lợn để thoa vào miếng thịt cho thịt đẹp như thịt tươi. Loại thịt này khi rửa sẽ chuyển màu nhợt và có mùi tanh rất khó chịu. Thịt, mỡ có màu vàng cũng không nên mua.

<><> TƯ VẤN TÂM LÝ – KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI ALÔ BÁC SĨ <><> 

Hạnh Phúc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X