Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 1.200 đồng bào dân tộc tỉnh Cao Bằng được AloBacsi và Dược Hậu Giang khám bệnh, phát thuốc miễn phí

Khép lại hành trình khám bệnh từ thiện ngày 15/10 tại xã Huy Giáp, cảm xúc của những người thực hiện chương trình vui buồn lẫn lộn. Vui vì buổi khám bệnh, tặng thuốc và trao quà được diễn ra thành công với 1.250 suất, mang chút hơi ấm của miền Nam gửi tặng bà con nghèo cực Bắc; nhưng không khỏi bùi ngùi trăn trở bởi vấn đề chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Huy Giáp ra sao khi mà cuộc sống nơi đây vốn lam lũ, thiếu thốn bủa vây.

Ngay sau khi kết thúc chuyến khám bệnh từ thiện cho 1.396 đồng bào Cơ Tu ở thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế, ngày 19 - 20/8 vừa qua, AloBacsi và Dược Hậu Giang, cùng các đối tác tiếp tục bắt tay vào hành trình yêu thương, đắp xây những cầu nối đến với bà con nghèo tại vùng biên giới Huy Giáp, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Lần này, đoàn đặt mục tiêu sẽ khám bệnh cho 1.000 đối tượng, cả người lớn và trẻ nhỏ. Do hầu hết không nói được tiếng Kinh, đoàn phải nhờ đến sự hỗ trợ của địa phương, cũng như sẽ dành thời gian cặn kẽ giải thích và hướng dẫn cách uống thuốc. Vượt mong đợi, hơn 1.200 ca bệnh được khám, cấp thuốc miễn phí trong suốt chương trình.

Nhà báo Hồng Tâm, người sáng lập AloBacsi chia sẻ: “Vượt hơn 400 km từ Hà Nội tới Huy Giáp, băng qua hàng trăm khúc cua quanh co hiểm trở mới thấy quyết định đúng đắn khi tới với bà con nơi đây. Ở vùng biên cương này, người dân đã đủ khổ, đủ thiệt thòi… Hi vọng chút công sức bé nhỏ mà đoàn mang lại sẽ đồng hành cùng đồng bào, ít nhất phát hiện sớm, trị lành cho mỗi người được đến khám”.

Huy Giáp là một xã vùng cao của huyện Bảo Lạc, cách trung tâm xã cách trung tâm huyện là 42 km, gồm có năm dân tộc anh em Kinh, Tày, Nùng, Mông, Dao. Trong đó, người Dao chiếm 68,42% tổng số dân của toàn xã Huy Giáp.

Tại Huy Giáp dân tộc thiểu số ít người chiếm phần đa, canh tác ở đây là chủ yếu là thuần nông. Vì vậy thì về vấn đề về tiếp khám, chữa bệnh đối với đồng bào dân nơi đây còn gặp rất là nhiều khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND xã Huy Giáp, toàn xã có 735 hộ với hơn 4.000 dân, được chia thành 9 xóm. Xóm xa nhất các trung tâm xã khoảng 14 km, cho nên việc tiếp cận với y tế địa phương thôi cũng rất vất vả.

"Hôm qua tôi thực sự là tôi mất ngủ, vui mừng vì được đón các bác sĩ đến giúp trợ giúp con Huy Giáp kiểm tra sức khỏe, tặng quà an sinh. Phải nói đây là món quà tuyệt vời, điều mà các cấp chúng tôi luôn mong muốn thực hiện và khó lòng làm tốt được" - ông Lương Văn Mão, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Huy Giáp chia sẻ.

Tại Huy Giáp, đây lần đầu tiên chương trình khám bệnh từ thiện của AloBacsi tổ chức tại 3 điểm, cách xa nhau. Các khu vực bao gồm: khu khám nội khoa + phát thuốc; khu chẩn đoán hình ảnh và khu khám cho trẻ em được tổ chức tại trường tiểu học của xã. Điều này tuy có phần khó khăn cho công tác tổ chức, di chuyển nhưng sẽ tiện lợi hơn cho người dân, nhất là các trẻ nhỏ.

Không chỉ được khám về các bệnh nội khoa, các bé còn được chăm sóc răng miệng miễn phí, tặng sách và quà bánh... Đây cũng là điểm mới mẻ trong hoạt động thiện nguyện của AloBacsi và Dược Hậu Giang.

Chương trình dự kiến được khai mạc vào 7h30 sáng 15/10. Tuy nhiên, từ khoảng 6h30 đã có khá nhiều người dân đến, mong mỏi được khám bệnh. Thế nên, đoàn quyết định bắt tay luôn vào việc khám bệnh cho bà con trước, sau đó mới đến các hoạt động khác.

Người phụ nữ này địu con từ khi gà còn đang ngon giấc, trèo đèo lội suối vượt hơn 20km để đến được khám bệnh.

Mỗi người một việc, thoăn thoắt và gọn lẹ. Các trang thiết bị, thuốc men nhanh chóng được bố trí tại 3 “đầu cầu” của buổi khám bệnh.

Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng và lăn xả hết mình của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Cao Bằng, Huyện Đoàn Bảo Lạc và xã Huy Giáp nên công việc sớm vào ổn định, nhanh chóng được bắt đầu.

Chuyến khám bệnh lần này tại Huy Giáp còn có sự chung sức của BS Dương Minh Tuấn - bác sĩ trẻ nổi tiếng với việc rời phố dấn thân vào những vùng sâu vùng xa để giúp đỡ bà con nghèo. BS Minh Tuấn còn là nhân vật truyền cảm hứng trên mạng xã hội, những câu chuyện về đời sống, sức khỏe được anh chia sẻ rất nhí nhảnh, suy nghĩ tích cực. Sau chuyến khám bệnh này, anh cũng vội vã quay trở lại Quảng Bình để tiếp tục công việc.

Ở Huy Giáp, người dân có nhiều cái KHÔNG: đến 80% không biết tiếng Kinh; gần như không khái niệm về đánh răng; không biết đến việc khám phụ - nam khoa là gì… Vì thế, các vấn đề về răng miệng và vệ sinh vùng kín của hai giới khiến nhiều bác sĩ “lắc đầu”, phải giải thích và hướng dẫn cặn kẽ.

Một đặc điểm chung, người dân ở đây có huyết áp tương đối cao. Các bác sĩ nhận định, đây có thể là hậu quả của việc thường xuyên uống rượu và uống khá nhiều trong thời gian dài. Họ cũng chưa có khái niệm thế nào là tăng huyết áp và đổ lỗi cho việc mệt mỏi là do làm việc nặng nhọc. Mỗi khi như thế, họ lại tiếp tục uống rượu để dễ ngủ. Khá nhiều người có huyết áp trên 200mmHg khiến các bác sĩ phải cho uống thuốc, hạ huyết áp khẩn cấp.

Rượu cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều người dân (cả đàn ông và phụ nữ) ở đây gặp vấn đề về đường tiêu hóa, cụ thể là viêm gan mạn.

Gia đình người phụ nữ này có tới 3 người mất vì các tổn thương từ rượu, gồm chồng và 2 con rể.

Nhiều gia đình thu nhập chỉ vỏn vẹn 20.000 - 40.000 đồng từ việc đốn củi. Nhà đông, thu nhập quá thấp nên việc mua 1 liều thuốc giảm đau hay cảm cúm là điều không dễ

Không tiền mua thuốc, mỗi khi đau bụng, những người đồng bào ở Huy Giáp lại tìm đến thầy cúng, xin một loại cây quý trong rừng, đốt và ấn vào vùng da bụng. Với họ, đây là cách hữu hiệu nhất để khỏi đau.

Cũng vì quá nghèo mà anh Sào Sùn King (sinh năm 1982) đang dần buông xuôi trước căn bệnh ung thư. Dù đã bán hết cả ruộng vườn nhưng việc điều trị và xuống Hà Nội điều trị quá tốn kém khiến anh gần như kiệt quệ.

Khu vực khám Nhi được tổ chức tại trưởng Tiểu học Huy Giáp để các em tiện đi lại, có khuôn viên chờ đợi khám bệnh và nhận thuốc

ThS.BS Trần Phương Bình cho biết, trong tổng số hơn 400 trẻ được khám nha khoa hôm nay, hầu hết các trẻ không được cha mẹ nhắc nhở việc vệ sinh răng miệng hay viêm nướu, sâu răng khá phổ biến. Theo bác sĩ Bình, chính quyền địa phương cần có một kế hoạch về nha học đường để giúp các em ý thức và quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc răng miệng hàng ngày của mình.

BS Nguyễn Đình Thành - Học viên Quân Y chi biết, thông qua khám sàng lọc tại phòng khám nam khoa, phát hiện khá nhiều bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nhiều trẻ nam ở đây bị dài và hẹp bao quy đầu cũng là một tình trạng cần được lưu ý trong đợt khám bệnh này.

Khám cho hơn 500 trẻ em từ mầm non cho tới THPT, khối bác sĩ nội trú Nhi của Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hầu như trẻ bị các vấn đề về viêm đường hô hấp, viêm mũi họng, suy dinh dưỡng, chướng bụng nhiều...

Bắt bệnh "chướng bụng" phổ biến ở trẻ, BS Nguyễn Thị Huyền cho biết có thể do giun. Nhiều trẻ còn không thể trả lời rằng đã uống thuốc xổ giun chưa và cách đây bao lâu. Bác sĩ Huyền cho biết, với những trẻ thường xuyên tiếp xúc với đồi núi như trên đây, xổ giun từ 2-3 lần/ năm là điều bắt buộc.

Còn BS Phan Thị Mai Vân nặng lòng: "Trẻ ở đây suy dinh dưỡng nhiều quá!". Vì thế, bác sĩ trẻ này thường cộng thêm các loại vitamin cho trẻ để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, vốn bị thiếu trong các bữa ăn của trẻ.

Phòng siêu âm luôn được vợ chồng BS Lam - Dũng, từ bệnh viện FV (TPHCM) thực hiện. Trong 230 ca, chủ yếu liên quan đến gan mật, tắc ống mật, nang gan, nang thận, u máu...

Còn đối với phòng khám phụ khoa do BS Cao Hồng Chi cũng luôn tay luôn chân với hơn 120 ca, đa số với các mặt bệnh viêm lộ tuyến tử cung, polyp cổ tử cung, sa thành âm đạo do việc tự đẻ ở nhà.

Đặc biệt, trong khi khám, BS Chi cũng phát hiện 1 ca nghi bị ung thư cổ tử cung, có chỉ định bệnh nhân đi khám nhằm đánh giá và xác định tế bào ung thư.

Con số 1.000 bệnh nhân theo dự kiến ban đầu bị "xô đổ" chỉ mới gần trưa. Nhiều bà con giới thiệu cho nhau tới cùng khám. Hôm nay cũng là chợ phiên của Huy Giáp (5 ngày 1 lần chợ phiên) nên nhiều người tranh thủ đi chợ rồi ghé khám bệnh, xin thuốc. Với phương châm ai đến cũng được khám, có quà nên tất cả nguyện vọng khám bệnh của bà con đều được đáp ứng.

Hơn 300 phần quà được chuẩn bị cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bánh kẹo luôn luôn đầy ắp cho các bé đến khám bệnh.

Khu vực cấp phát thuốc của đoàn khám bệnh luôn tay luôn chân từ sáng sớm đến tận chiều muộn. Mỗi người một khâu, từ soạn thuốc, chia thuốc, hướng dẫn sử dụng đến cấp phát thuốc... cho bà con.

Lần này, Dược Hậu Giang vẫn đảm nhiệm công tác chuẩn bị thuốc và cấp phát miễn phí cho bà con. Dồi dào số lượng, đa dạng thuốc khiến cả bác sĩ yên tâm không thiếu thuốc mà người bệnh cũng hi vọng sớm lành bệnh.

Có 5 hộ gia đình được AloBacsi và đoàn đến thăm hỏi, trao quà nhằm động viên tinh thần

3 máy lọc nước Karofi được AloBacsi trao tặng cho các đơn vị của xã Huy Giáp

15h, 2 ca bệnh cuối cùng của buổi khám bệnh từ thiện vẫn được tư vấn, khám bệnh kĩ lưỡng. Đây cũng là những ca bệnh vượt con số 1.400 bệnh nhân được khám bệnh - cấp thuốc và tặng quà trong hành trình “khỏe để yêu thương” tại Huy Giáp.

Đoàn rời Huy Giáp về lại TP Cao Bằng khi mặt trời dần lấp bóng. Vượt chặng đường vài chục km đường đèo, ai nấy đều nặng trĩu. Không thể hiểu nổi, những con người Huy Giáp phải làm gì nếu ốm đau, có vấn đề cần cấp cứu khẩn cấp. Cuộc sống vốn dĩ “bữa đủ, bữa đói” liệu lấy gì lỡ chẳng may…

Chia tay Huy Giáp mà nhiều tâm tư, tự dặn lòng sẽ quay trở lại đây nhiều hơn nữa để bà con đồng bào có chỗ dựa tinh thần, sức khỏe và ít nhất có được viêm thuốc, lọ dầu mỗi lúc trở trời, đau ốm.

ThS.BS Nguyễn Thế Lương - Phó giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội - trưởng đoàn chuyên môn nhìn nhận: Một buổi khám, vài phút tư vấn thì rất khó để có thể khiến thay đổi thói quen hình thành đã lâu. Buổi khám bệnh từ thiện hôm nay chỉ là khởi đầu, là cầu nối với địa phương tiếp tục giúp đồng bào tiếp cận với y tế nhiều hơn nữa, có sự phát hiện bệnh ở mức dài hạn hơn.

Hi vọng người dân Huy Giáp sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, chăm lo về sức khỏe từ các đoàn thiện nguyện.

>>> AloBacsi về với bà con Huy Giáp: Trọn vẹn nhưng còn nhiều trăn trở

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X