Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi về với bà con Cơ-tu ở Nam Đông: Hoa mắt, khàn giọng nhưng trọn vẹn yêu thương

"Trong tim chúng tôi, đồng bào hải đảo hay miền núi, đều như những "chiến sĩ giữ đất, giữ biển" cho quê hương. Chúng tôi đến Nam Đông không phải để khám từ thiện mà chính là để trao gửi tình yêu thương và cảm ơn với những người giữ đất..." đó là tinh thần xuyên suốt chuyến "Khám bệnh - tặng thuốc - trao quà" cho 1396 đồng bào Cơ Tu ở miền núi xa thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế, ngày 19 -20.8 vừa qua.

Sau hơn một tháng lo toan, kết nối cuối cùng ngày chờ đợi cũng đến. Ngay từ khi đặt chân xuống sân bay Huế, đoàn 20 bác sĩ, dược sĩ thẳng tiến lên Nam Đông để chuẩn bị cho buổi khám hôm sau được chu toàn.

Con số 1000 suất khám cho đồng bào dân tộc Cơ Tu cũng làm ban tổ chức lo lắng. Sợ mưa gió bà con khó ra được với đoàn. Ban tổ chức thót tim khi dự báo thời tiết "97% Nam Đông sẽ có mưa dông vào ngày đoàn khám". Thế mà, may mắn thay trời thật đẹp trong suốt ngày khám bệnh. Và, bà con đã không phụ lòng mong đợi, con số khám được thực tế vượt gần gấp rưỡi so với dự định: 1396 ca trải dài trên 10 bàn khám xuyên suốt.

Nhà báo Hồng Tâm, người sáng lập AloBacsi chia sẻ: "Trong tim chúng tôi, đồng bào hải đảo hay miền núi, đều như những "chiến sĩ giữ đất, giữ biển" cho quê hương. Chúng tôi đến Nam Đông không phải để khám từ thiện mà chính là để trao gửi tình yêu thương và cảm ơn với những người giữ đất. Lần này chọn Nam Đông để thực hiện lời hứa quay trở lại. Lần trước đoàn đến Nam Đông chỉ mang theo hàng cứu trợ cho đồng bào bị thiệt hại do bão quét qua".

Ngày chính của chương trình diễn ra vào 20/8. Tuy nhiên, ngay từ chiều 19/8, các bác sĩ đã "khai mạc" khám bệnh, phát thuốc cho các chị em là chi hội trưởng của hội phụ nữ thôn - những người sẽ dốc sức hỗ trợ để chương trình "chạy" mượt mà, không có thời gian thăm khám bệnh.

Ngay khi đặt chân đến hội trường của Nhà văn hóa huyện Nam Đông, mỗi người một tay vận chuyển thuốc, dụng cụ y tế, các bác sĩ khoác vội áo blouse chuẩn bị công việc của mình

Phòng siêu âm cũng nhanh chóng được "thiết lập", gọn gàng, kín đáo. Chỉ trong buổi chiều ngày 19/8, BS Vy đã siêu âm cho siêu âm 57 người. Tốc độ, hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Tại nơi nhận thuốc, hai dược sĩ của đoàn thiện nguyện nhanh chóng phân loại thuốc, từ kháng sinh, kháng viêm, thuốc bổ người lớn, thuốc bổ trẻ em... trên mỗi khu vực. Gọn gàng - chuyên nghiệp.

Theo dự kiến, chiều 19/8, chương trình sẽ triển khai thăm khám cho 100 chị em phụ nữ, song con số này đã vượt chỉ tiêu lên 250 người. Ban đầu, dự định của đoàn sẽ phát thuốc đồng bộ vào ngày 20/8, nhưng lại không nỡ để các chị về trong thấp thỏm vì chưa nhận thuốc, đường sá xa xôi nên "khai trương" các thùng thuốc vào buổi chiều hôm trước.

 

Khi bắt đầu nhập cuộc, mỗi người một việc, thoăn thoắt, linh hoạt. Hội trường Nhà văn hóa huyện Nam Đông chật cứng. Người đến khám thì tập trung mô tả triệu chứng cho bác sĩ. Người khám xong hoặc chưa đến lượt thì phụ giúp gói quà, sắp xếp các vật dụng cần thiết.

1.000 phần quà, trong đó 300 phần quà dành cho trẻ nhỏ được chuẩn bị sẵn sàng, dựa theo nhu cầu thiết thực của bà con ở Nam Đông.

Không chỉ có các chị em phụ nữ, em bé theo mẹ đến hội trường cũng "lăn xả" phụ giúp một tay để công việc nhanh chóng hoàn thành.

Nhỏ con nhưng làm việc đâu ra đấy. Hoàn thành tốt nhiệm vụ nên được các cô, các chú "thưởng nóng" hộp sữa, uống ngon lành đây nè!

Ngày 20/8, chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng chính thức diễn ra. 7g30 bắt đầu khám, nhưng từ sáng sớm, đông đảo người dân ngồi ngay ngắn tại hội trường chờ đoàn AloBacsi xuống khám bệnh.

Ông Trần Viêm - Thường trực Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thừa Thiên Huế đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của AloBacsi cùng Dược Hậu Giang, từ công tác hậu cần đến khi triển khai cho hơn 1.000 người, tập trung đông nhưng đều rất "chu đáo, có kế hoạch, làm việc chuyên nghiệp, đúng tinh thần của đoàn từ thiện". Ông cũng thay mặt Hội gửi lời tri ân đến đoàn bác sĩ đã về với bà con Nam Đông trong thời điểm khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đoàn bác sĩ từ TPHCM và Thừa Thiên-Huế, chương trình cũng có sự hỗ trợ từ Trung tâm y tế huyện, phụ trách công việc đo huyết áp, cấp phát thuốc cho người dân. Nhờ đo huyết áp kỹ lưỡng, nhiều bà con lần đầu tiên biết đến khái niệm "tăng huyết áp". Thậm chí, một số trường hợp huyết áp tăng vọt đến 170-180 mmHg, thậm chí là 200mmHg, các bác sĩ phải nhanh chóng hạ huyết áp khẩn cấp.

Mới 10g15, đoàn đã khám đến số thứ tự 436.

 

BS Ngọc Bình rất bức xúc khi khám có nhiều trường hợp bệnh nhân đau nhức khớp, rủ nhau, dùng cả 3 thuốc giảm đau cùng lúc, nên đa số "tanh bành cái bao tử"

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp chuyên trách khám và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Sau buổi khám, các bác sĩ bần thần "ở đây, trẻ suy dinh dưỡng nặng nhiều quá!. Có học sinh lớp 12 nhưng nhìn chỉ như trẻ học lớp 6, trẻ 7-8 tuổi nhưng chỉ nặng 9kg. Cá biệt có những trường hợp trẻ không được đo cân nặng nên các bậc phụ huynh cũng không biết con được bao nhiêu kí.

Không chỉ suy dinh dưỡng, các bé cũng không được xổ giun thường xuyên. "Hỏi 10 người thì có đến 9 người chưa cho con xổ giun" - BS Huế nói. Trong khi đó, với kinh nghiệm đồng hành cùng nhiều chuyến đi thiện nguyện BS Trịnh Ngọc Bình đã đề xuất với Dược Hậu Giang, một trong những ưu tiên hàng đầu cần chuẩn bị là thuốc xổ giun. Thực tế, các bác sĩ của đoàn thiện nguyện cho biết, 1 trẻ đến khám, nhưng sẽ kê đơn thuốc xổ giun cho cả gia đình, vì nếu không thực hiện đồng bộ, bé sẽ tái nhiễm giun sau đó.

Phòng siêu âm luôn là "địa điểm" đắt khách tại hội trường. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh về gan (như viêm gan, gan nhiễm mỡ, nang gan), lách to, u xơ tử cung, sỏi thận, áp xe mông, nang buồng trứng, teo tử cung...Trong đó, có những trường hợp bác sĩ yêu cầu đi khám lại tại các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh để xử lý, điển hình như trường hợp lách to, áp xe mông...

Thực tế, mặc dù có đến 10 bàn khám nhưng các bác sĩ vẫn làm việc không xuể. Mới đến 15g chiều, nhưng số lượng người đến khám đã vượt chỉ tiêu 1.000.

Có dịp gặp gỡ, thăm khám cho các chị em, BS Huế bày tỏ "phụ nữ ở Nam Đông lam lũ nên già nhiều hơn so với tuổi". Vì vậy, bên cạnh việc hỏi bệnh, vị chuyên gia vui tính không quên hướng dẫn các chị em cách chăm sóc sức khỏe bản thân,"phải yêu lấy mình", "thấy bất cập là phải nói để thay đổi dần dần".

Khám nhiều, khám đông nhưng tiêu chí của đoàn là khám kỹ, bởi vì mỗi lần đến với bà con là mỗi lần khó. Khó vì bà con phải đi quãng đường xa, vượt núi-băng rừng để đến gặp bác sĩ. Khó là vì điều kiện của bà con còn nhiều khó khăn nên chưa chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Cái nắng hè oi bức của Huế chắc cũng không thể nào cao hơn lòng nhiệt thành của đoàn bác sĩ. Mồ hôi thấm đẫm áo nhưng ai nấy đều vui vẻ, quyết tâm "khám đến bà con cuối cùng mới nghỉ". Trong đợt khám bệnh này, nhiều trường hợp của người dân khiến đoàn khám bệnh không khỏi chạnh lòng. Các bác sĩ lặng người "nhiều người bị thiếu máu cơ tim quá", "ở đây người trẻ bị viêm khớp, thấp khớp nhiều".

Nhờ được thăm khám, đo điện tim, đoàn AloBacsi phát hiện 4 ca hợp bệnh tim, nghi ngờ block nhĩ thất, rung nhĩ... cần được can thiệp sớm. Điển hình như trường hợp của bà Lê Thị Vân, 80 tuổi, kết quả điện tim nghi ngờ rung nhĩ, tắc nhánh trái trước, nhồi máu cơ tim trước vách ngăn, có khả năng đã ngừng tim 2-3 lần trước đó. BS Ngọc Bình trao đổi nhanh với AloBacsi và Hội phụ nữ huyện để tìm cách liên lạc với gia đình, chuyển khẩn cấp lên tuyến trên để được điều trị. AloBacsi hỗ trợ 2 triệu đồng, một phần trong đó dùng để mua BHYT.

Không chỉ trẻ em bị suy dinh dưỡng, mà ngay cả người già, người lớn tuổi ở Nam Đông cũng gặp tình trạng này. Điển hình như bệnh nhân mắc K hạch, nhưng cơ thể suy kiệt, chỉ nặng dưới 30kg, "ngày chỉ uống sữa, không ăn được cơm".

Một em bé bị teo nhãn cầu bẩm sinh 2 mắt cũng được AloBacsi hỗ trợ kịp thời trong chương trình. Bác sĩ trong đoàn thông tin, đây là bệnh thường gặp phải trong giai đoạn mang thai do mẹ bị nhiễm vi khuẩn, virus. Đồng thời động viên gia đình, hiện nay với những tiến bộ của y học, hy vọng trong tương lai sẽ có giải pháp can thiệp sớm, và có thể cho trẻ học những chương trình đặc biệt để cải thiện tình trạng, khả năng tương tác xã hội.

Bé Hồ Nữ Hoàng Châu Âu, 6 tuổi, suy dinh dưỡng nặng. Hơn hết, qua thăm khám, BS ghi nhận yếu liệt 1 bên tay-chân trái, tụt lưỡi, nghi ngờ tổn thương não, yêu cầu chuyển lên tuyến trên để được chẩn đoán kịp thời.

Bệnh nhân quá đông mà lịch khám chỉ sắp xếp được trong 1 ngày. Ban đầu, AloBacsi dự kiến sẽ thăm khám, phát thuốc cho 1.000 người dân có giấy hẹn. Tuy nhiên, "lời đồn vang xa" có đoàn khám bệnh miễn phí liền “xin ké” suất khám. Ban tổ chức thấy vậy khẩn trương sắp xếp, ghi thêm phiếu mới để ai đến cũng sẽ được khám.

Mệ Nguyễn Thị Dô - 58 tuổi hay tin đoàn về khám bệnh, nghỉ buổi đi nương, vượt 25km để "đến gặp bác sĩ, cảm ơn cả đoàn" và không quên mong muốn lần sau đoàn sẽ về nữa, "về khám cho bà con dân làng".

Vừa được khám bệnh, cấp thuốc, vừa có quà mang về, từ người già đến trẻ nhỏ khấp khởi không thôi.

Khu vực phát thuốc của đoàn khám bệnh nhộn nhịp từ sáng sớm đến chiều tối. Người lấy thuốc, người rà soát, người phát thuốc và hướng dẫn cách sử dụng cho bà con.

Dược sĩ Nguyễn Thu Phượng gần 80 tuổi nhưng cũng là thành viên hăng hái nhất của đoàn. Đứng liên tục gần 2 ngày để phát thuốc nhưng không nề hà, vẫn luôn ân cần với bà con.

Dược sĩ Lê Thị Điệp vừa soạn thuốc, vừa hướng dẫn cho các thành viên nhóm phát thuốc

 

Những đôi chân trần vượt hàng chục cây số để đến với đoàn bác sĩ

Trong chương trình lần này, AloBacsi tranh thủ đến thăm các hộ nghèo, có hoàn cảnh rất đặc biệt tại huyện Nam Đông. Trong đó, một gia đình 3 đứa trẻ mồ côi khi mẹ mất trên bàn mổ tim. Tài sản đáng giá của gia đình không có gì ngoài bầy chó con và đống củi, cùng cái ghế nhựa cũ sờn. Còn gia đình khác, một góa phụ bị sét đánh, may mắn thoát chết nhưng thương tật còn đeo bám, cái nghèo khiến cho gia đình không đủ điều kiện để nối lại điện, căn nhà leo lắt trong ánh sáng của cây đèn dầu.

AloBacsi cũng trao tặng máy lọc nước, thuốc bổ và sách vở cho Trường Trung học cơ sở và dân tộc nội trú Nam Đông...

... và thật nhiều quà gửi đến Trung tâm chăm sóc và hỗ trợ trẻ khuyết tật Nam Đông

1.396 lượt bà con được khám bệnh - phát thuốc, 349 lượt siêu âm, 50 ca đo điện tim và 1.000 phần quà được trao tặng là những “con số biết nói” trong hành trình của AloBacsi. Bác sĩ, dược sĩ làm việc với 200% công lực, “tay viết, chân run, lưng muốn gãy, hoa mắt, rã rời, khàn giọng” nhưng tất cả đều đọng lại cảm xúc yêu thương.
Để chương trình được trọn vẹn như hôm nay, không chỉ có tấm lòng của y bác sĩ, kĩ thuật viên, tình nguyện viên mà còn nhờ vào sự giúp sức không nề hà của những người dân nơi đây và sự đóng góp của các công ty, các nhà tài trợ cùng những nhà hảo tâm, bạn đọc AloBacsi. Trân trọng tri ân sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người!

 

 

Ông Dương Thanh Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Nam Đông bày tỏ sự cảm kích và trân quý tấm lòng của AloBacsi cùng đoàn bác sĩ từ miền Nam khi vượt hơn 1.000 cây số để đến với đồng bào. Ông cho biết thêm, Nam Đông là một huyện miền núi với 43,3% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Vì đời sống còn nhiều khó khăn nên nhận thức và điều kiện chăm sóc - giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình còn nhiều hạn chế cũng như chưa tiếp cận được các dịch vụ y tế. Có được đợt khám bệnh này thực sự là quý giá với bà con vùng sâu. Ông mong muốn sẽ nhiều lần được đón đoàn chăm sóc sức khỏe cho bà con...
Vâng, chia tay Nam Đông, trời lất phất mưa, như lời chào tạm biệt đoàn. Xe vun vút lao nhanh băng qua các cung đường, bỏ lại phía sau bao cảm xúc. Vẫn còn chút gì hụt hẫng, bởi không ngờ bà con mình vẫn sống trong thiếu thốn thiệt thòi đến vậy, vẫn mong được làm nhiều hơn, nhiều hơn nữa cho bà con miền núi heo hút...

Trên xe, các bác sĩ tuy rất mệt nhưng vẫn thay nhau trải lòng qua nhiều ca khúc "Khát vọng", "Một đời người một rừng cây"...

Chúng tôi chỉ mong làm "ánh lửa đêm đông", chỉ mong được "làm đàn chim gọi bình minh thức giấc" , "làm phù sa đem mỡ màu cho hoa"...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X