Hotline 24/7
08983-08983

Giác mạc làm từ collagen lợn phục hồi thị lực ở người mù

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Linköping ở Thụy Điển đã thiết kế một phương pháp cấy ghép giác mạc mới, giá cả phải chăng được làm từ da lợn để giúp bệnh nhân Keratoconus lấy lại thị lực.

Keratoconus là bệnh mà giác mạc của mắt mỏng đi và phồng lên gây giảm thị lực. Bệnh mắt ảnh hưởng đến từ 50 đến 200 trong số 100.000 người trên toàn cầu.

Mặc dù hiện tại có một số lựa chọn điều trị cho Keratoconus, nhưng chúng không hiệu quả với tất cả mọi người. Một số người cuối cùng sẽ được yêu cầu ghép giác mạc để lấy lại toàn bộ thị lực của họ.

Mặc dù cấy ghép giác mạc thường xuyên được thực hiện nhưng vẫn còn nhu cầu về vật liệu giác mạc để cấy ghép. Ước tính 12,7 triệu người hiện đang chờ đợi để cấy ghép giác mạc.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Linköping ở Thụy Điển đã chế tạo sinh học một bộ phận cấy ghép giác mạc mới làm từ da lợn và thiết kế một phương pháp ít xâm lấn hơn để thực hiện ghép giác mạc trên những người bị bệnh dày sừng.

Sau một nghiên cứu thí điểm ở Iran và Ấn Độ, 20 bệnh nhân bị mù hoặc sắp mất thị lực do Keratoconus nâng cao đã được phục hồi thị lực sau hai năm. Nghiên cứu này gần đây đã được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các phương pháp điều trị các bệnh và tình trạng giác mạc khác nhau, bao gồm cả bệnh dày sừng. Hình ảnh seyfettinozel / Getty

Keratoconus ảnh hưởng đến giác mạc như thế nào?

Trong mắt, giác mạc là lớp trong suốt ngoài cùng hình vòm có nhiệm vụ giúp bạn nhìn thấy mọi thứ. Giác mạc kiểm soát lượng ánh sáng đi vào mắt, kích hoạt quá trình nhìn. Ngoài ra, giác mạc giúp bảo vệ mắt khỏi vi khuẩn và bụi bẩn và cũng có thể lọc một số tia cực tím khi bạn ra nắng.

Keratoconus được đặc trưng bởi giác mạc bị suy yếu, mất hình dạng tự nhiên và bắt đầu phình ra, cuối cùng trở thành hình nón.

Các bác sĩ mắt không biết điều gì gây ra Keratoconus, mặc dù các nhà nghiên cứu tin rằng các yếu tố môi trường và di truyền có thể đóng một vai trò nào đó. Ví dụ: nghiên cứu trước đây cho thấy lịch sử gia đình bị Keratoconus có thể làm cho một người dễ mắc bệnh hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy những người Latinh và Da đen có cơ hội phát triển Keratoconus cao hơn những người da trắng lần lượt là 43% và 57%.

Keratoconus khiến giác mạc bị lệch, ảnh hưởng đến thị lực. Các bác sĩ mắt đôi khi có thể điều chỉnh chứng Keratoconus nhẹ bằng cách sử dụng kính đeo mắt hoặc các loại kính áp tròng cụ thể, chẳng hạn như kính áp tròng thấm khí cứng, thấu kính scleral hoặc thấu kính cõng.

Các bác sĩ cũng có thể điều trị bệnh về mắt thông qua liên kết chéo collagen của giác mạc, giúp củng cố giác mạc.

Nếu phương pháp điều trị này không giúp ích, biện pháp cuối cùng đối với bệnh á sừng là ghép giác mạc.

Sử dụng collagen động vật để cấy ghép

Vì một phần lớn giác mạc của mắt được tạo ra từ protein collagen, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phân tử collagen được tinh chế cao từ da lợn để tạo ra một vật liệu thay thế cho giác mạc.

Theo các nhà nghiên cứu, da lợn có thể dễ dàng tiếp cận vì nó là một sản phẩm phụ của ngành công nghiệp thực phẩm. Ngoài ra, trong khi các bác sĩ phải sử dụng giác mạc người hiến tặng trong vòng hai tuần, họ có thể lưu trữ các bộ phận cấy ghép làm từ da lợn lên đến hai năm.

Tiến sĩ Mehrdad Rafat, một trợ giảng tại Đại học Linköping, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty LinkoCare Life cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực đáng kể để đảm bảo rằng phát minh của chúng tôi sẽ được phổ biến rộng rãi và có giá cả phải chăng. Đó là lý do tại sao công nghệ này có thể được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới.”

Từ cấy ghép toàn bộ đến cấy ghép

Theo nhóm nghiên cứu, các phương pháp ghép giác mạc hiện nay bao gồm phẫu thuật cắt bỏ giác mạc bị hư hỏng của một người và khâu lại giác mạc đã hiến tặng.

Tiến sĩ Neil Lagali, giáo sư tại thuộc Khoa học Y sinh và Lâm sàng tại Đại học Linköping giải thích: “Vì đó là mô người ngoại lai, bệnh nhân phải dùng thuốc nhỏ mắt ức chế miễn dịch trong ít nhất một năm và phải quay lại phòng khám nhiều lần để điều chỉnh, thay thế và tháo chỉ khâu. Ngay cả khi đó, thị lực vẫn không phải là tối ưu và cần phải có thêm các thủ tục điều chỉnh khúc xạ.”

Bác sĩ Lagali nói rằng thông qua phương pháp cấy ghép mới ít xâm lấn này, bệnh nhân sẽ tự giữ giác mạc của mình. Bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch một đường nhỏ bên trong và cấy ghép mô cấy sinh học vào.

Tiến sĩ Lagali cho biết bước tiếp theo trong nghiên cứu của họ là tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên với số lượng bệnh nhân lớn hơn.

Ông tiếp tục: “Cơ quan cấy ghép không có tế bào, vì vậy nó không kích hoạt phản ứng miễn dịch, và chỉ cần dùng thuốc nhỏ mắt ức chế miễn dịch trong 8 tuần. Không cần chỉ khâu, vì vậy thủ thuật có thể được thực hiện trong một lần đến bệnh viện. Chúng tôi đã chỉ ra rằng thủ thuật này có khả năng mang lại thị lực 20/20 cho những bệnh nhân mù ban đầu mà không cần sử dụng mô của người hiến tặng”.

Tiến sĩ Lagali và nhóm nghiên cứu của ông cũng phát hiện ra phương pháp cấy ghép mới đã tránh được tình trạng viêm nhiễm và vết thương rất nhanh lành.

Đảo ngược sự mù lòa

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu lâm sàng thí điểm với 20 người mắc chứng Keratoconus tiên tiến. Trong nhóm bệnh nhân, 14 người bị mù hoàn toàn và 6 người còn lại có nguy cơ mất thị lực trước khi phẫu thuật. Các bác sĩ phẫu thuật ở Iran và Ấn Độ đã tiến hành phương pháp cấy ghép mới bằng cách sử dụng vật liệu giác mạc kỹ thuật sinh học.

Nhóm nghiên cứu đã báo cáo rằng không có biến chứng nào ngay lập tức sau các quy trình, cũng như trong suốt hai năm họ đã theo dõi các bệnh nhân nghiên cứu.

Hai năm sau khi phẫu thuật, 14 người tham gia đã không còn mù nữa. Và ba người tham gia không có thị lực trước khi làm thủ thuật có thị lực 20/20 sau đó.

Tiến sĩ Neil Lagali, trưởng nhóm nghiên cứu hy vọng các bác sĩ phẫu thuật sẽ áp dụng phương pháp này như một cách tiếp cận đơn giản hơn, an toàn hơn để điều trị chứng dày sừng tiên tiến, ngay cả khi họ sử dụng mô của người hiến tặng.

“Hy vọng cuối cùng của chúng tôi là thủ tục được đơn giản hóa sẽ có thể tiếp cận những người khiếm thị có khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến kém hơn. (Và) thiết bị cấy ghép kỹ thuật sinh học của chúng tôi loại bỏ sự phụ thuộc vào các ngân hàng mô và mắt của người hiến tặng, vì vậy nó có thể được vận chuyển đến nơi cần thiết."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X