Hotline 24/7
08983-08983

FDA cảnh báo không dùng thuốc tẩy giun Ivermectin điều trị COVID-19

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ nêu rõ, sử dụng Ivermectin để điều trị có thể nguy hiểm và gây ra chết người. FDA không phê duyệt thuốc này để điều trị COVID-19.

Theo tờ Bloomberg, ngày 22/8, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đã khuyến cáo người dân không tự ý uống thuốc Ivermectin để điều trị hoặc phòng ngừa COVID-19.

Khuyến cáo được đưa ra khi Bộ Y tế bang Mississippi thông báo về việc hơn 70% các cuộc gọi gần đây đến trung tâm xử lý ngộ độc của bang xuất phát từ những trường hợp uống Ivermectin, là loại thuốc trị ký sinh trùng của gia súc.

FDA cho biết đã nhận được các báo cáo cho thấy người sử dụng phải nhập viện sau khi tự mua thuốc về điều trị. Thông báo của FDA nêu rõ: "Sử dụng Ivermectin để điều trị có thể nguy hiểm và gây ra chết người. FDA không phê duyệt thuốc này để điều trị COVID-19".

FDA cảnh báo, Ivermectin "không phải thuốc kháng virus", việc dùng thuốc với liều lượng lớn rất nguy hiểm và có thể gây tổn hại nghiêm trọng về sức khỏe. Thuốc thường sử dụng trên động vật, đã được phê duyệt điều trị tình trạng giun ký sinh ở người, nhưng chỉ với liều lượng nhỏ.

Thuốc Ivermectin dùng để tẩy giun cho vật nuôi được bán nhiều ở Ấn Độ - Ảnh: NurPhoto/Getty Images

Liên quan đến báo cáo trước đó về việc sử dụng Ivermectin, Viện Y tế quốc gia (NIH) cho biết hầu hết các nghiên cứu về việc sử dụng Ivermectin để phòng ngừa mắc COVID-19 đều có "những hạn chế đáng kể," cũng như không có đủ bằng chứng để khuyến cáo sử dụng hay không sử dụng loại thuốc này trong đại dịch.

Ivermectin là một loại thuốc để điều trị nhiễm ký sinh trùng như ghẻ, ve và giun, được sử dụng nhiều cho gia súc. Đây là một loại thuốc giá rẻ và khá thông dụng. Ngay cả nhà sản xuất thuốc Merck Sharp & Dohme (MSD) cũng khuyến cáo mọi người không sử dụng thuốc để điều trị COVID-19.

Tuyên bố nêu rõ: Theo các nghiên cứu lâm sàng, không có cơ sở khoa học cho việc sử dụng Ivermectin như một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân COVID-19. Không có bằng chứng rõ ràng về hoạt động hoặc hiệu quả lâm sàng để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 và phần lớn các nghiên cứu cho thấy thiếu dữ liệu an toàn liên quan đến việc sử dụng thuốc.

Tại nhiều nước châu Á như Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, Ivermectin từng là cơn sốt, được săn lùng như loại "thần dược" chữa COVID-19. Ở Indonesia, các hiệu thuốc cho biết doanh số bán hàng bùng nổ. Thuốc cũng được bán hết trên các sàn thương mại điện tử.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cảnh báo thuốc này chỉ sử dụng trong một số cơ sở lâm sàng nhất định. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, Ivermectin được quảng cáo sai sự thật, như phương pháp điều trị chính thức.

Bang Mississippi có tỷ lệ mắc COVID-19 trên đầu người cao nhất tại Mỹ, trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin virus SARS-CoV-2 thấp nhất. Theo Bloomberg Vaccine Tracker, tốc độ tiêm đã tăng lên gần đây. Hiện 45,1% dân số bang đã tiêm ít nhất một liều vắc xin, thấp hơn so với 60,5% toàn quốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X