Hotline 24/7
08983-08983

Du lịch kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Cần lưu ý gì để tránh bùng phát dịch COVID-19?

Cả nước bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày. Từ nhiều ngày trước, lượng lớn người dân chọn đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Thế nhưng, nhiều người lo ngại việc "đổ xô" đi du lịch sẽ khiến dịch có nguy cơ bùng phát trở lại - bài học đau thương từ kỳ nghỉ lễ năm 2021.

Nỗi sợ về dịch COVID-19

Còn nhớ, đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4/2021 trong dịp nghỉ lễ, khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện trong khách sạn tại tỉnh Yên Bái. Từ đây, dịch bắt đầu lây lan ra Đà Nẵng, Hà Nội, Vĩnh Phúc, bùng phát ở Bắc Ninh, Bắc Giang, tấn công vào các khu công nghiệp. Đợt dịch do biến thể Delta gây ra có mức độ lây nhiễm nhanh và mạnh hơn; nồng độ virus trong dịch đường hô hấp gấp 1.000 lần so với chủng cũ.

Đợt dịch thứ 4, số ca nhiễm trong nước là hơn 10,6 triệu, trong đó hơn 9,2 triệu đã được công bố khỏi. Tổng số ca tử vong tại Việt Nam tính đến nay là hơn 43.038 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế, kỳ nghỉ lễ năm nay có nhiều dấu hiệu khả quan hơn, người dân không nên quá lo lắng.

Đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát từ đợt 30/4/2021 khiến hơn 43.000 ca tử vong

Trong công bố mới đây, Bộ Y tế cho biết, đến nay Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát được dịch COVID-19 trên phạm vi cả nước. "Nguyên nhân một phần do tỉ lệ tiêm vắc xin cao, lựa chọn đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin phù hợp, hiệu quả và năng lực y tế của Việt Nam dần được nâng lên nên đáp ứng yêu cầu tốt hơn" - GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế phát biểu.

Theo BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch thường trực LCH Truyền nhiễm TPHCM, không nên quá lo lắng đến mức thái quá về việc lây nhiễm COVID-19 như thời gian đầu bởi hiện tại độ bao phủ vắc xin của Việt Nam rất cao, tỷ lệ người khỏi COVID-19 cũng ở mức rất cao, miễn dịch cộng đồng cao.

Trước câu hỏi: Liệu dịch có tiếp tục bùng phát sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như năm 2021, BS Trương Hữu Khanh cho rằng điều này khó có thể xảy ra. Dẫn chứng, sau dịp lễ giỗ Tổ vừa qua dịch không có biến chuyển gì đặc biệt.

“Vấn đề hiện nay là tiếp tục bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Cụ thể là tiêm mũi 4 cho những người nguy cơ. Phát hiện ca nặng để điều trị thuốc kháng vi rút. Ưu tiên xét nghiệm cho người có khả năng mắc COVID-19 nặng” - BS Trương Hữu Khanh chia sẻ.

Nói thêm về vấn đề phòng chống dịch, BS Khanh nhấn mạnh đến việc chú trọng khẩu trang, hạn chế tối đa mức bỏ khẩu trang không cần thiết tại nơi đông người, khử khuẩn thường xuyên là điều cần thiết.

Cân nhắc và lưu ý gì khi đi du lịch?

Du lịch trong bối cảnh mới, theo các chuyên gia cần chú ý:

+ Trước khi đi du lịch, bạn và gia đình cần phải chắc chắn tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin định kỳ, bao gồm vắc xin sởi-quai bị-rubella và vắc xin cúm mùa.

+ Chuẩn bị đủ thuốc đủ cho cả chuyến đi cho bất kỳ thành viên nào trong gia đình đang phải điều trị bệnh kéo dài.

+ Chọn phương tiện di chuyển an toàn nhất. Cố gắng tránh di chuyển bằng đường hàng không và du lịch trên biển, những nơi có thể khó khăn thực hiện giãn cách trong thời gian dài. Nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chính - giữ khoảng cách tiếp xúc, hạn chế chạm vào các bề mặt và vệ sinh tay thường xuyên. Giữ một hàng ghế giữa bạn và những du khách khác nếu có thể. Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, hãy cố gắng dừng lại ở mức tối thiểu bằng cách mang theo đầy đủ đồ ăn thức uống và đổ xăng trước cho xe.

+ Lên kế hoạch để tránh di chuyển vào thời gian cao điểm và đi các tuyến đường ít tắc nghẽn hơn nếu có thể.

+ Trong chuyến đi của bạn, hãy lên kế hoạch tránh đến những không gian đông đúc, không gian kín không thông thoáng, cũng như bất kỳ cuộc tụ tập đông người nào như hòa nhạc, sự kiện và tiệc tùng.

+ Hãy lên kế hoạch mang theo thức ăn và đồ uống của riêng bạn nếu bạn có thể.

Theo nhiều chuyên gia kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là dịp để du lịch phát triển trở lại sau một thời gian dài phải ngưng trệ do dịch COVID-19.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn và người thân sẽ có một dịp nghỉ lễ an toàn, đáng nhớ. Thực hiện những điều này là bạn đã góp một phần vào nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 tái bùng phát trong cộng đồng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X