Hotline 24/7
08983-08983

Dự báo bão YAGI mạnh lên thành siêu bão mạnh nhất thế giới năm 2024

Sáng nay (5/9/2024), bão YAGI đã đạt cường độ cấp 15, dự báo trong hôm nay mạnh lên thành siêu bão cấp 16, nhanh hơn so với những nhận định trước đó. Khi vào vịnh Bắc Bộ, bão vẫn giữ cường độ cấp 13-14 với tác động vô cùng nguy hiểm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 5/9/2024, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 116 độ Kinh Đông trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 580 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183 km/giờ), giật cấp 17, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10 km/giờ.

Với hoàn lưu bão và quá trình đối lưu diễn ra mạnh mẽ cộng với chu trình thay thế mắt bão hoàn thành thì bão số 3 sẽ là cơn bão đầu tiên trong lịch sử tại khu vực ghi nhận từ mức gió đầu cấp bão khi đi vào Biển Đông và tăng lên thành mức siêu bão.

Mắt bão số 3 (Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản - JMA)

Dự báo bão của trang Bão Trên “Tây Bắc Thái Bình Dương cho biết, cường độ bão tiếp tục mạnh thêm trong sáng và trưa nay. Nhiều khả năng YAGI sẽ là cơn bão mạnh nhất thế giới kể từ đầu năm đến nay và là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử tại Biển Đông.

Trong 24 giờ tới, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm bão 10-12m, biển động dữ dội. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Dự báo đường đi của bão số 3 (Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Ông Đinh Hữu Dương - Trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ (Tổng cục khí tượng Thủy văn) nhận định từ ngày 7/9 đến 9/9, đất liền nước ta sẽ chịu ảnh hưởng của bão YAGI. Sau đó, bão sẽ tiến sâu vào trong lục địa.

Trước đó, trong tối 4/9, bão số 3 đã lột xác hoàn toàn với cấu trúc mây đậm đặc và đối xứng hơn rất nhiều so với thời điểm buổi chiều.

Tối 4/9/2024, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) đã ban hành cảnh báo đỏ đối với bão YAGI - cơn bão dự kiến ​​mang theo gió mạnh và mưa lớn đến các khu vực phía nam của nước này, đồng thời nâng cấp phản ứng khẩn cấp đối với bão Yagi từ cấp 4 lên cấp 2.

NMC dự báo bão YAGI sẽ di chuyển về phía tây bắc với tốc độ khoảng 10 km/h, với cường độ tăng dần, dự kiến đổ bộ vào các khu vực ven biển từ huyện Quỳnh Hải ở Hải Nam đến Điện Bạch ở Quảng Đông vào chiều 6/9.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), quá trình thay thế mắt bão vẫn đang hoàn thiện và trong sáng 5/9, một siêu bão mới sẽ xuất hiện ngay trên Biển Đông, cường độ cấp 16, giật trên cấp 17.

Theo JMA, khí áp siêu bão số 3 YAGI có thể giảm xuống tận mức 915 mbar, và với mức khí áp dự báo như trên, bão số 3 sẽ trở thành cơn bão có cường độ mạnh nhất trong lịch sử tại Biển Đông, đồng thời có thể trở thành cơn bão mạnh nhất trên toàn thế giới cho đến nay trong năm 2024 - hiện đang do bão Djoungou ở Nam Ấn Độ Dương nắm giữ.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X