Hotline 24/7
08983-08983

Đau thắt lưng khi ngủ dậy có phải là dấu hiệu thận yếu?

Tại buổi tư vấn ngày 22/2, BS Thu Cúc cho biết các nguyên nhân gây đau thắt lưng, co giật trên cơ thể khám khoa nào... và nhắn bạn đọc AloBacsi ho ra máu nên nhanh chóng đến BV.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Bạn đọc Ngoc - ngocdiep…@gmail.com

BS cho cháu hỏi chút là: cháu bị cái nhọt ở tai lên nhân màu trắng gây đau nhức thì BS tư vấn cho cháu uống thuốc gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như mô tả của em thì khối ở tai có thể là do nhiễm trùng da. Em nên đến gặp BS để được khám và đánh giá mức độ nhiễm trùng và điều trị. Vì không thăm khám trực tiếp cho em nên tôi không thể kê toa điều trị em nhé.

Ngoài ra, em chú ý vệ sinh cơ thể mỗi ngày, nhất là 2 vành tai, thấm khô sau khi tắm, có thể dùng tăm bông hỗ trợ làm sạch. Nếu da mặt - da đầu nhờn nhiều thì cần lựa chọn sản phẩm dầu gội - sữa rửa mặt phù hợp vì nhờn là nguyên nhân sinh nhọt da.


- Vũ Minh Huy - Đồng Nai

BS ơi, cho cháu hỏi lúc cháu kéo xà đơn khoảng 5-6 cái rồi lúc thả xuống bụng cháu đau thắt lại, đau lắm luôn ạ, vô nằm nghỉ một lúc thì hết. Vậy cho cháu hỏi cháu bị gì thưa BS??

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Dấu hiệu trên cho thấy em đã vận động quá sức gây căng cơ quá mức. Em nên thay đổi môn luyện tập hoặc giảm cường độ luyện tập. Nếu vẫn đau kéo dài, em nên đến khám BS Nội tổng quát để được kê toa điều trị, em nhé.


- Yban Bkong - yvip…@gmai.com

Dạ thưa BS,

Em mắc bệnh lao phổi cách đây 3 năm và đã điều trị 6 tháng. Hiện tại em ho ít nhưng em lo nhất là khạc ra máu tươi. Có phải em đã tái lại phải không ạ? Xin BS tư vấn cho em biết ạ. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Khạc ra máu có thể do nhiều nguyên nhân, có thể do nguyên nhân từ đường hầu họng hoặc từ đường hô hấp dưới. Tại Việt Nam, lao phổi chiếm tỷ lệ khá cao và là nguyên nhân gây ho ra máu thường gặp nhất.

Ho ra máu là một vấn đề sức khỏe quan trọng, vì vậy em cần nhanh chóng tái khám BS chuyên khoa Nội hô hấp để xác định nguyên nhân và có hướng giải quyết tiếp theo, em nhé.


- Huỳnh Thị Tĩnh - tinh…@gmail.com

Xin chào AloBacsi.vn,

Tôi đau đầu liên tục từ ngày 21/12/2016 đến hôm nay. Có thể đau 3 ngày liên tiếp, nhất là thời gian về tối, đau ở ngay vùng trán và đỉnh đầu. Đau làm cho tôi rất khó ngủ, khó chịu với mọi người. Vì vậy tôi muốn đi kiểm tra sức khỏe của mình.

Tôi nên đi khám ở đâu và nếu khám BS sẽ tiến hành làm những việc gì? Có phải chụp CT, MRI đầu không, chi phí khoảng bao nhiêu? Tôi ở quận 12 thì đi đâu là gần nhất? Xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả thì tình trạng đau đầu của bạn đã kéo dài hơn 1 tháng. Đau đầu kéo dài có nhiều nguyên nhân, có thể do đau đầu cơ năng như đau đầu căng cơ, đau đầu Migrain, đau đầu thành chuỗi, cũng có thể đau do bệnh lý thực thể ở não hoặc đau do viêm xoang…

Vậy, bạn cần đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh để được thăm khám và định hướng nguyên nhân, bạn nhé.

Bạn có thể đến khám tại BV Nhân dân 115, BV Trưng Vương, BV Nhân dân Gia Định, BV Chợ Rẫy… Mời bạn tham khảo thêm: Ở TPHCM có phòng khám chuyên sâu Nội thần kinh?


- Trần Công Hạnh - conghanh…@gmail.com

Xin chào BS,

Năm nay tôi 25 tuổi, chưa đi khám bệnh lần nào cả. Khoảng 1 năm trở lại đây tôi hay bị đau vùng thắt lưng mỗi khi ngủ dậy vào sáng sớm, tôi có lên mạng đọc thì thấy một số người bảo do uống ít nước nên thận kém.

Sau đó tôi uống nhiều nước lên, nhưng khi tôi uống nhiều nước lên thì tôi lại đi tiểu khá là nhiều, thông thường mỗi lần tôi uống khoảng 400ml nước và sau đó tầm 1 đến 2 tiếng là tôi lại phải đi tiểu.

Xin hỏi BS với những dấu hiệu trên thì có phải tôi đã mắc bệnh thận hay thận yếu không ạ. Mong nhận được sự tư vấn từ BS ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Công Hạnh,

Đau thắt lưng có thể do nguyên nhân từ cột sống, đau cơ, cũng có thể do thận. Tình trạng hiện tại của bạn uống nhiều nên tiểu nhiều cũng không gợi ý đến bất thường. Tuy nhiên, đó là những dấu hiệu chủ quan. Bạn nên đến khám BS nội tổng quát để được siêu âm bụng kiểm tra về thận, xét nghiệm máu và nước tiểu để có chẩn đoán cụ thể và điều trị nhé.


- Nguyễn Hà - meo…@gmail.com

Chào BS,

Khoảng mấy tháng trước em có phát hiện ra gần hậu môn 2-3cm có nổi 1 hạt mụn lúc đầu hơi đỏ và hơi đau. Tầm 2-3 ngày sau không cảm thấy đau đỏ nữa nhưng nặn không ra gì, nếu cứ nặn thì nó lại bị sưng lên hơi đau. Mụn không to lên và không ngứa. Vậy cho em hỏi đó là bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Hà thân mến,

Em không nên nặn những sang thương này, vì có thể làm nhiễm trùng nặng hơn, dẫn đến áp xe quanh hậu môn hoặc dò hậu môn. Tốt nhất em nên đến khám BS Ngoại tiêu hóa để điều trị và nhanh chóng khỏi, em nhé.


- Đào Thảo Linh - TPHCM

Em bị gãy kín dưới xương quay, bó bột 7 ngày thì thấy ngón tay hơi sưng, không tê hay đau gì cả, không biết có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Sau khi bó bột, nếu bột quá chặt có thể dẫn đến hội chứng chèn ép khoan. Tuy dấu hiệu hiện tại của em có thể không phải là hội chứng chèn ép khoan nhưng có vẻ như bột bó hơi chặt. Em nên tái khám BS chấn thương chỉnh hình để đánh giá lại, em nhé.


- Nguyễn Thảo L. - nguyenthao…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu 19 tuổi chưa lập gia đình. Hiện tại cháu thấy bên ngực phải của cháu lúc ấn vào nó cứng và hơi đau hơn so với bên ngực trái. Cháu mới bị gần đây thôi, không phải vào chu kì kinh nguyệt hay gì cả mà là vào ngày bình thường. Bây giờ cáu đang rất lo lắng. Bác có thể giải đáp thắc mắc của cháu không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em có khối cứng ở vú hiện tại theo mô tả chưa thể khẳng định khối này có phải khối bất thường hay chỉ là nhu mô tuyến vú. Vậy em cần đến khám BS chuyên khoa sản phụ khoa, để được thăm khám và tìm nguyên nhân, em nhé.


- Bạn đọc Giang - traitim…@gmail.vom

Thưa BS!

Em hay có triệu chứng đau đầu, nhưng dạo gần đây thường xuất hiện đau dữ dội. Nhiều lúc đau quá nước mắt tự chảy ra và thường phải uống thuốc giảm đau thì mới dứt được cảm giác đau đầu. BS cho em hỏi là có gì nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em không cho biết em đau đầu từ khi nào, triệu chứng thường xuất hiện lúc nào, kéo dài bao lâu, tính chất đau, vị trí đau ra sao...

Đau đầu kéo dài có nhiều nguyên nhân. Đặc biệt là đau đầu dữ dội không đáp ứng với thuốc giảm đau, đây là một dấu hiệu báo động. Vậy em cần đến khám BS chuyên khoa Nội thần kinh để tìm nguyên nhân. Nếu đau nhiều em có thể nhập cấp cứu tại các BV, em nhé.


- Thai Doan - doanvanthai…@gmail.com

Dạ chào BS,

Mong BS tư vấn giúp cháu về các chỉ số trong xét nghiệm máu. cháu xin chân thành cảm ơn! Hai anh em cháu đi xét nghiệm ở viện Pasteur thì có kết quả khác thường như sau:

+ Cháu năm nay 22 tuổi:

Xét nghiệm huyết học: Lym 44, 6 (20 - 40)%

+ Em cháu năm nay 21 tuổi:

Xét nghiệm huyết học:

Bạch cầu (WBC) 10, 1 (4, 0 - 10, 0)10^9/L

Neu 63, 9 (40 - 60)%

Lym 19, 9 (20 - 40)%

Eos 8, 58 (1 - 6)%

Xét nghiệm sinh hóa:

Creatinine 72, 7 (74 - 110)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X