Hotline 24/7
08983-08983

Có thể dùng thuốc Sumatriptan liều cao để trị đau đầu không?

Cháu 20 tuổi. Gần đây cứ chiều tối cháu hay bị đau đầu, nhức 2 bên thái dương. Cháu không biết đây là bệnh gì mà chỉ đau khi về chiều, giựt gió, bôi dầu cũng không thấy đỡ.

Trước đây thì cháu hay bị đau nửa đầu giờ thêm đau thế. Cháu đang uống Sumatriptan mà không thấy đỡ, không biết cháu có đang dùng liều nhẹ không? Cháu có thể uống 2 viên/lần khi đau có được không BS ơi? Mong Bác sĩ giúp cháu với. Cháu xin cảm ơn!

(Hà Thị Lan – Bình Định)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Sumatriptan là một thuốc chống đau nửa đầu. Đau nửa đầu là hậu quả của tình trạng giãn các mạch máu trong đầu. Sumatriptan gây co mạch, nhờ đó làm giảm đau nửa đầu. Đây là loại thuốc mạnh, thường dùng trong Migrain khi một số thuốc khác không đáp ứng. Trường hợp nhức nửa đầu nặng, có nhiều cơn trong tháng, thầy thuốc có thể  cho dùng loại  thuốc này.

Sumatriptan có hiệu lực đặc hiệu với nhức nửa đầu Migrain nhưng không có hiệu lực cho trường hợp đau nửa đầu đáy sọ hay đau nửa đầu liệt nửa người và còn gây hại. Trước khi dùng thuốc phải chẩn đoán chắc chắn là đau nửa đầu Migrain. Khi dùng liều đầu cần theo dõi chặt chẽ, nếu thấy thuốc không đáp ứng cần tái chẩn đoán.

Theo những thông tin bạn cung cấp có thể suy đoán tình trạng của bạn là do đau đầu vận mạch. Các mạch máu não bị co giãn bất thường, sự co giãn này có thể xảy ra ở một hay cả hai bên đầu,chính sự co giãn mạch máu não mà gây lên những cơn đau đầu, nếu quan sát kỹ có thể thấy những mạch máu nổi rõ dưới da đầu nhất là vùng hai bên thái dương.

Những cơn đau nhói theo nhịp đập của mạch máu, nên người bệnh cảm giác như bị giật ở vùng thái dương và gây đau đầu. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ nhầm mục đích khái quát, bạn nên sớm khám chuyên khoa nội thần kinh để được theo dõi, chẩn đoán và điều trị phù hợp, không nên tự ý sử dụng sumatriptan khi chưa xác định chính xác tình trạng bệnh.

 Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X