Hotline 24/7
08983-08983

Chụp X-quang thấy nốt xơ hóa đỉnh phổi là bệnh gì?

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời bạn đọc AloBacsi về các vấn đề: nốt xơ hóa đỉnh phổi, mang thai có triệt lông nách được không, bị dị dạng mạch máu não nếu mang thai có sao không, polyp ở hậu môn xử lý thế nào?

NỘI DUNG TƯ VẤN

Trương Hoàng Vân Trang - sannetr...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 21 tuổi, vừa rồi đi chụp Xquang bị xơ hóa đỉnh phổi trái. Bác sĩ cho em hỏi đó là bệnh gì, cần chẩn đoán và điều trị như thế nào. Em cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Hình ảnh X-quang xơ hoá đỉnh phổi thường là các tổn thương cũ để lại sẹo ở phổi, cần phân biệt với các trường hợp lao phổi hoặc viêm phổi mới tiến triển. Cần đối chiếu với triệu chứng lâm sàng và các xét nghiệm máu, xét nghiệm đàm để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Do đó, bạn nên mang kết quả này tới khám chuyên khoa Hô hấp để bác sĩ xem phim phổi trực tiếp và đưa ra hướng xử trí tiếp theo, bạn nhé!

 

N. T. Kiều Trang - kieutrang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi em đang mang thai được 5 tháng nhưng gần đây cảm thấy lông vùng nách ra khá nhiều và bất tiện trong việc ăn mặc. Em muốn triệt laser cho giảm bớt phần nào thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ?

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Về mặt lý thuyết, triệt lông bằng laser là phương pháp can thiệp tại chỗ, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai, nội tiết tố của bà mẹ có thể thay đổi làm rối loạn quá trình hình thành lông, do đó bạn cũng không nên triệt lông trong thời điểm này vì có thể không đạt được hiệu quả, hoặc gây tổn thương da do nhạy cảm trong thời kì mang thai.

Ngoài ra, các hoá chất sử dụng trong quá trình thực hiện laser có thể gây ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe của mẹ và bé. Bạn nên chờ đến thời điểm khác thuận tiện và sử dụng các phương pháp tự nhiên để tẩy lông, bạn nhé!

 

Thạch Công - conge...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em muốn hỏi bác sĩ là đầu tháng 8/20 em có đi khám tại BV Tai mũi họng và được kết luận viêm mũi dị ứng, tái khám lần 2 kết luận viêm mũi tiết xuất dịch phù nề. Hiện tại hầu hết các triệu chứng ban đầu đã khỏi (hắt hơi, xổ mũi, chảy nước mũi trong,..) riêng chỉ còn nghẹt mũi là chưa khỏi. Em bị nghẹt mũi vào mỗi sáng và thường chỉ nghẹt một bên, nằm nghiêng bên nào bên đó sẽ dễ bị, bên bị ghẹt cuốn mũi có phình to ra.

Hiện tại em đã ngưng thuốc chỉ xịt Nazoster buổi tối, sáng thì rữa mũi bằng Natri crorid. Bác sĩ cho em hỏi xịt thuốc lâu dài có sao không ạ (đã xịt trên 1 tháng)? Ngoài ra, cho em hỏi em bị ghẹt mũi như trên có phải là triệu chứng bệnh như em mô tả ban đầu không ạ. Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Viêm mũi dị ứng thường gây ra tình trạng viêm mạn tính, có thể gây biến đổi niêm mạc biểu hiện dưới dạng khối nhẵn, sền sệt, bán nguyệt, hình tròn hoặc hình quả lê của niêm mạc bị viêm vào mũi gọi là polyp mũi.

Các triệu chứng ban đầu thường là tắc nghẽn mũi, luân phiên hoặc thay đổi theo tư thế, nghẹt mũi, giảm âm hoặc mất khứu giác nếu liên quan đến viêm xoang mạn tính, chảy nước mũi có mủ.

Các triệu chứng thứ phát bao gồm nhỏ giọt sau mũi, chảy nước mũi, đau mặt, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ và giảm chất lượng cuộc sống.

Bạn nên tái khám để bác sĩ chuyên khoa đánh giá lại, cần thiết phải điều chỉnh liều lượng thuốc đang sử dụng hoặc can thiệp ngoại khoa. Thuốc có thể sử dụng lâu dài nhưng cần đúng chỉ định và sử dụng đúng cách thì mới hiệu quả và ít tác dụng phụ, bạn nhé!

 

Lê Thị Tú - letu.d...@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Em năm nay 29 tuổi, bị dị dạng mạch máu não không rõ nguyên nhân từ năm 26 tuổi, phát hiện sau khi sinh bé thứ nhất. Năm 2017 - năm 2019 em đã thực hiện nút mạch 4 lần bằng coil và bóng tại Bệnh viện Bạch Mai. Hiện vẫn chưa hoàn thành, còn dò ở mạch nhỏ sau màng cứng. Em xin hỏi nếu giờ mang thai có nguy cơ rủi do đến tính mạng không ạ cám ơn bác sĩ nhiều.

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Dị dạng động mạch não là những bất thường bẩm sinh mạch máu trong não. Mang thai không phải là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh nhưng ở phụ nữ mang thai có sự thay đổi về huyết động, thay đổi lượng máu và huyết áp có thể làm cho triệu chứng bệnh xấu hơn.

Hiện nay bác sĩ không rõ tình trạng mạch của bạn được điều trị đạt kết quả ra sao, nhưng nếu một khối phình mạch bị dò sẽ là trường hợp cấp cứu, thường sẽ được can thiệp giải quyết ngay.

Do đó, nếu còn tồn tại, có thể do bạn cần trao đổi kỹ lại với bác sĩ điều trị. Tốt nhất bạn nên quay lại tái khám để được bác sĩ điều trị đánh giá và cho ý kiến, bạn nhé!

 

Polyp ở hậu môn xử lý thế nào?

Nguyễn Bá Vân - nguyenba...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi 42 tuổi, có polyp ở hậu môn, to như hạt đậu, không bị đau hay triệu chứng gì khác, giờ muốn cắt bỏ thì phải đăng ký khám và hướng xử lý như thế nào? Cảm ơn bác sĩ!

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Cắt polyp hậu môn trực tràng có vai trò xác định bản chất polyp đồng thời phòng ngừa ung thư đại trực tràng. Do đó, bạn nên sắp xếp tới bệnh viện có chuyên khoa Ngoại tổng quát, để bác sĩ khám, đánh giá thêm, xem xét có cần thiết phải nội soi đại trực tràng khảo sát thêm hay không và xem xét hướng phẫu thuật phù hợp, bạn nhé!

 

ZL Minh Hong

Dạ, kính thưa bác sĩ,

Tôi gãy hai đầu dưới cẳng tay phải cách đây gần 3 tháng rồi, sau hơn 1 tháng lấy đinh xương quay, còn nẹp vít xương trụ tuy có tay những động tác của bác sĩ hướng dẫn nhưng khớp tay vẫn còn cứng khớp .Thưa bác sĩ xin cho hỏi khi nào mới trở lại bình thường ạ?

Cám ơn rất nhiều, kính chào bác sĩ!

ThS.BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Quá trình hồi phục sau gãy xương nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa từng người và khả năng tập vật lý trị liệu. Nếu việc tự tập ở nhà không mang lại hiệu quả như mong đợi thì bạn nên tới bệnh viện có khoa Vật lý trị liệu để được bác sĩ hướng dẫn trực tiếp thì mới đạt được kết quả tốt.

Hầu hết các trường hợp gãy xương đã lành tốt, nếu tập luyện đúng cách thì sẽ hồi phục về sinh hoạt bình thường trong khoảng 3-6 tháng, bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X