Hotline 24/7
08983-08983

Chớ xem nhẹ bệnh nướu răng

Bệnh nướu răng, hay còn gọi là bệnh nha chu, là bệnh nhiễm trùng của các mô chung quanh cổ răng và xương cổ răng.

Bệnh nha chu có thể chia thành hai giai đoạn, bao gồm viêm nướu (gingivitis) và giai đoạn tiến triển hơn là viêm nha chu (periodontitis).

Nguyên nhân gây ra bệnh nướu răng

Nguyên nhân gây bệnh nướu răng chính là bợn răng (plaque), vi trùng và phản ứng gây viêm của cơ thể.

Hàng ngày, nước bọt của chúng ta cuốn trôi đi khoảng 100 tỉ tế bào của hơn 300 loại vi trùng có sẵn trong khoang miệng. Bợn răng giúp hình thành những quần thể vi trùng. Không phải tất cả vi trùng trong miệng điều gây bệnh nướu răng.

Chỉ có vài loại vi trùng âm tính yếm khí là có khả năng tạo nên những phản ứng gây viêm. Phản ứng gây viêm của cơ thể chính là triệu chứng bệnh lý của bệnh viêm nướu (gingivitis).

Chớ xem nhẹ bệnh nướu răng.

Vi trùng trong bệnh nướu răng có thể thâm nhập vào dòng máu của cơ thể thông qua những mạch máu bị tổn thương..

Bệnh viêm nướu nếu không được điều trị sẽ tiến triển thành bệnh nha chu. Đến giai đoạn này, các túi răng sẽ sưng tấy, nướu sẽ mất một số dây chằng liên kết, xương hàm sẽ bị tiêu hao, răng (do mất đi nền tảng và chỗ dựa của xương) sẽ lung lay, rụng hoặc bị nhổ đi để tránh sự đau đớn và nhiễm trùng lan rộng.

Vi trùng trong bệnh nướu răng có thể thâm nhập vào dòng máu của cơ thể thông qua những mạch máu bị tổn thương. Lượng độc tố trong máu, do đó, đã tăng lên một cách đáng kể.

Không nên coi nhẹ bệnh nướu răng

Một số nghiên cứu cho rằng sự viêm nhiễm ở vùng nướu răng có thể tạo ra đáp ứng nhiễm trùng mạn tính ở một số cơ quan khác trong cơ thể - mà nó có thể là các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bệnh nướu răng là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường (sau bệnh đau thần kinh ngoại biên - neuropathy, đau thận, viêm võng mạc, bệnh về mạch máu lớn và mạch máu nhỏ).

Một nghiên cứu của ĐH Case Western Reserve chỉ ra rằng những người mất toàn bộ răng (edentulous) dễ mắc các bệnh thận mạn tính hơn những người còn răng đầy đủ.

Một số nghiên cứu cho thấy những bà mẹ bị viêm nha chu có khả năng sinh non (sinh trước tuần 37 của thai kỳ) gấp 3 lần so với các bà mẹ khác, trong khi đó, phụ nữ lại thường dễ bị viêm nướu trong thai kỳ.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X