Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng cho người bị u xơ tử cung?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn vào tối 26/6 do BS Võ Thị Tố Uyên trả lời thắc mắc của bạn đọc. Thân ái.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nhân Dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Bạn đọc Diệu Thúy

Chào bác sĩ,

Dì em bị u xơ cổ tử cung cấp độ vừa, đã được bác sĩ kê đơn và uống thuốc. Dì em thường lao động nặng, em muốn hỏi dì em cần hạn chế những điều gì và có cần kiêng gì không ạ. Cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Không rõ hiện tại dì bạn bao nhiêu tuổi, đã mãn kinh chưa? Vì ở mỗi độ tuổi sẽ có chế độ dinh dưỡng riêng. Nếu u xơ tử cung không có chỉ định phẫu thuật, bác sĩ nghĩ khối u xơ này chưa gây biến chứng rong kinh rong huyết hay thiếu máu. Do đó, chế độ dịnh dưỡng cũng không cần quá kiêng khem.

Nhìn chung, với u xơ tử cung thường có khuyến cáo hạn chế các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu…) và tăng cường vitamin D trong khẩu phần hằng ngày. Do dì bạn thường xuyên làm việc nặng nên cần chú ý bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng trong bữa ăn để đảm bảo sức khỏe.

Thân mến!

 

- Bạn đọc S.M.Y.A.

Kính chào AloBacsi,

Em lấy chồng hơn 1 năm và phát hiện anh ấy mới bị nhiễm HIV. Em rất suy sụp về vấn đề này. Em biết anh ấy bị lây không phải do gái mại dâm và vì vấn đề khác. Tụi em cũng rất yêu nhau và phải trải qua nhiều sóng gió mới đến được với nhau. Tụi em đang còn trong giai đoạn kế hoạch. Xin bác sĩ tư vấn:

+ Trong thời gian mới chớm này thì việc có em bé được không, nên bằng việc quan hệ tình dục bình thường hay thụ tinh trong ống nghiệm?

+ Việc quan hệ vợ chồng bình thường cần chú ý gì? Anh ấy giữ cho em nên rất mặc cảm theo kiểu có lỗi lầm lớn vậy.

+ Chúng em cần chú ý như thế nào để không lây cho nhau và con chúng em mai này.

+ Đã có thuốc điều trị chưa và phơi nhiễm như thế nào. Chồng em liệu còn sống được bao lâu nữa.

+ Chế độ dinh dưỡng.

Em rất lo sợ và cần được tư vấn. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Virus HIV có trong dịch tiết âm đạo và tinh dịch, lây truyền khi các chất dịch này tiếp xúc với vùng da bị trầy xước trong lúc giao hợp. Do đó, ngoài việc sử dụng bao cao su, nếu vùng da xung quanh có vết thương thì vợ chồng bạn cũng nên kiêng cữ.

Nếu hai bạn đã từng quan hệ tình dục (QHTD) không dùng bao cao su, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm xem mình đã nhiễm HIV chưa, và lặp lại xét nghiệm này sau 3 tháng. Trong trường hợp lỡ QHTD không an toàn, bạn có thể đến các trung tâm y tế dự phòng để lãnh thuốc chống phơi nhiễm HIV càng sớm càng tốt (trễ nhất là sau 72 giờ).

Khả năng lây truyền HIV trong quan hệ vợ chồng phụ thuộc vào tải lượng HIV trong cơ thể người bệnh. Trong các nghiên cứu gần đây, áp dụng trên những người chồng bị HIV đã sử dụng thuốc kháng virus và có tải lượng virus thấp, người ta thấy vẫn có tỉ lệ lây truyền cho vợ thông qua quan hệ tình dục thông thường, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào lây truyền qua thụ tinh trong ống nghiệm - tức là đứa trẻ sinh ra bằng phương pháp này cũng không bị bệnh.

Tốt nhất, bạn nên giữ gìn để bản thân không bị nhiễm bệnh. Vì người mẹ nhiễm HIV sẽ có nguy cơ lây cho em bé trong lúc mang thai, lúc sanh và qua hành động cho con bú sữa mẹ. Nếu như bạn cũng bị bệnh và qua đời thì ai sẽ là người chăm sóc cho bé sau này?

Về vấn đề tiên lượng của bệnh, nếu không điều trị, thời gian từ lúc nhiễm bệnh đến lúc tử vong trung bình khoảng 8-10 năm. Hiện nay HIV được điều trị như một bệnh mãn tính, việc điều trị giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cơ hội, giảm khả năng lây lan cho cộng đồng và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Bạn không nên quá lo lắng, nếu ở TPHCM, bạn hãy đưa chồng đến BV Bệnh Nhiệt đới, mang theo các kết quả xét nghiệm đã có. Các bác sĩ sẽ thăm khám, xác định giai đoạn bệnh và tư vấn cụ thể trước khi điều trị.

Lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái, chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ sớm, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và vận động thể lực thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ ở người bị nhiễm HIV rất nhiều bạn nhé!

Mong rằng phần tư vấn này sẽ giúp bạn trấn tĩnh hơn và tìm được giải pháp cho mình.

Thân mến!


- Bạn đọc Trâm Tròn Trịa - 21 tuổi


Chào bác sĩ,

Khoảng 2-3 ngày nay thì em thấy khi nuốt nước bọt thì bị nghẹn giống như bị vướng gì đó trong cổ họng và em cũng rất hay ợ hơi, ợ chua dù chưa an hoặc an rồi. Ngoài ra em con thấy tim em đập rất nhanh, tức và hay bị tê vai gáy. Vậy bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với triệu chứng nuốt vướng có khả năng do bạn đã bị viêm họng mãn tính, nguyên nhân do trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh xảy ra do các chất dịch tiêu hóa bao gồm acid, pepsin, thức ăn… từ dạ dày đi ngược lên ống thực quản và làm tổn thương lớp niêm mạc ở đây.

Trào ngược kéo dài có thể gây ra các biến chứng như ho mãn tính, viêm họng mãn tính, khò khè, khàn tiếng, kể cả suyễn… Triệu chứng điển hình là ợ hơi, ợ chua, nóng rát sau xương ức đôi khi được diễn tả như đau ngực, tức ngực. Để chắc chắn, bác sĩ phải thăm khám và làm một số xét nghiệm máu, nội soi thực quản dạ dày để đánh giá mức độ tổn thương và tiến hành điều trị.

Đi kèm với tim đập nhanh chưa rõ nguyên nhân, tê vai gáy (có thể do hội chứng vai gáy thường gặp trong thoái hóa cột sống cổ), tôi nghĩ bạn nên đến khám bác sĩ nội khoa để được kiểm tra tổng quát và kê toa phù hợp bạn nhé!

 

- Bạn đọc Lê Điền

Chương trình ơi cho em xin hỏi: người bị bệnh máu nhiễm mỡ có ăn được lạc (đậu phộng) không ạ? Em đọc báo thấy nhiều thông tin có người nói ăn lạc giảm cholesterol nhưng số khác lại nói ăn lạc sẽ tăng thêm cholesterol. Em bối rối quá mong chương trình giải đáp giúp. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trước đây, người ta nghĩ rằng đậu phộng (lạc) chứa nhiều chất béo không bão hòa, do đó có tác dụng làm cholesterol máu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên chuột đưa ra kết quả ngược lại, lời giải thích là do trong lạc không chỉ bao gồm các chất béo không bão hòa mà có cả chất béo bão hòa, do đó, vẫn có ảnh hưởng xấu lên tình trạng tăng cholesterol. Trên thực tế, tác hại thật sự của chất béo lên cholesterol máu và vấn đề tim mạch vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Hiện nay, theo khuyến cáo của Hội Tim mạch Hoa Kỳ, người có mỡ máu cao nên áp dụng chế độ ăn như sau:

-    Nên ăn thịt gà, vịt bỏ da, thịt nạc lượng vừa phải.

-    Ăn các thực phẩm hằng ngày nên ít béo hoặc không có chất béo.

-    Nếu phải sử dụng chất béo thì  chất béo không bão hòa tốt hơn bão hòa, hoặc chất béo chuyển hóa.

-    Tránh thức ăn nhanh, thịt chế biến sẵn, hạn chế chiên xào.

-    Ăn nhiều rau, trái cây, cá (cá hồi, cá ngừ, cá tuyết…).

-    Uống bia, rượu vừa phải.

Thân mến!


- Bạn đọc Nhu Nhu


Bác sĩ cho con hỏi,

Con bị mụn và bây giờ đã hết mụn rồi nhưng còn để lại sẹo thâm đỏ, với vài vệt sẹo lồi với rỗ. Con tìm hiểu thì được khuyên dùng thuốc trị sẹo strataderm. Bác sĩ cho con xin ý kiến với ạ? Đây là mặt con còn sẹo.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thông thường các vết thâm do mụn sẽ giảm dần trong khoảng 6 tháng hoặc nhanh hơn nếu em có sử dụng các loại thuốc ngừa sẹo thâm.

Đối với sẹo lõm lại là vấn đề khá nan giải, nếu can thiệp sớm sẽ thuyên giảm phần nào nhưng thường sẹo này không thể tự khỏi nếu chỉ sử dụng các phương pháp dân gian hoặc thuốc bôi thông thường. Có lẽ em phải đến các phòng khám hoặc bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được tư vấn thêm về các phương pháp điều trị sẹo lồi, lõm. Quá trình điều trị đòi hỏi sự kiên nhẫn và chế độ chăm sóc da rất chặt chẽ. Em nên chuẩn bị tinh thần, thời gian và vấn đề tài chính cũng rất đáng lưu tâm.

Thân mến!


- Bạn đọc Hương Từ Bi


Chào AloBacsi,

Em bị đau bụng quằn quại đã 2 ngày rồi, thi thoảng lại tái phát không buồn vệ sinh mà cũng không nóng. Em ăn nóng và lạnh đều không được. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn có thể cho bác sĩ biết bạn bao nhiêu tuổi, nam hay nữ? Đau ở vùng nào của bụng? Đau quặn, đau nhói hay đau âm ỉ? Có kèm nôn không? Đau có lan không?

Nếu bạn đau nhiều ở vùng thượng vị, có liên quan đến bữa ăn, không kèm nôn hoặc bất thường đi tiêu, có thể bạn đang bị viêm dạ dày cấp. Bệnh thường đáp ứng tốt với thuốc điều trị và có thể cần phải duy trì thuốc trong ít nhất 6 tuần mới khỏi hẳn. Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán do tôi không trực tiếp thăm khám cho bạn.

Bạn nên đến khám ở phòng khám Nội tổng quát để được chẩn đoán và điều trị phù hợp nhé!

 

- Bạn đọc Van Chinh

Chào bác sĩ,

Vợ em năm nay 30 tuổi, đã có 2 cháu lớn: cháu được 6 tuổi và một cháu được 5 tuổi. Do bị ở kế hoạch nên chúng em lại có cháu bé được 9 tháng tuổi nhưng lại bị chữa điếc nên lại có thai cháu bé trong bụng 5 tháng nữa rồi. Vợ em tính sinh mổ. Bác sĩ cho hỏi, 37 tuần có thể mổ lấy cháu bé được chưa ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Vợ bạn đã 3 lần sinh mổ nên chắc chắn cháu bé lần này cũng sẽ sanh bằng phương pháp mổ lấy thai. Do đã sanh mổ 3 lần, cộng với lần mang thai này quá sớm (cách lần sinh mổ trước chưa đến 18 tháng) nên nguy cơ nứt vết mổ cũ khá cao. Bên cạnh đó, việc mang thai có vết mổ cũ còn bao hàm nguy cơ bị nhau cài răng lược, trẻ sanh non, nhẹ cân…

Với các trường hợp này, bác sĩ sẽ cho thai phụ nhập viện và mổ chủ động trước khi chuyển dạ, thường vào khoảng tuần thứ 38. Do đây là thai kỳ nguy cơ cao, bạn nên đưa vợ đi khám thai thường xuyên theo lịch ở những cơ sở y tế có uy tín bạn nhé!

 

- Bạn đọc PT Thu Uyên

Xin bác sĩ xem giúp cháu thành phần trong lọ thuốc này có thích hợp để trị mụn không ạ? Nó có ảnh hưởng gì đến da mặt hay an toàn để sử dụng không?

Mong bác sĩ sớm trả lời cho cháu ạ. Xin cảm ơn bác sĩ

 
BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo các thông tin từ nhãn dán thì thuốc được chiết xuất từ cây nghệ và tiêu đen. Các thành phần này không gây hại trên người bình thường. Đa số các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng bổ sung thêm một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, còn tác dụng điều trị thường không rõ ràng. Do đó, nếu tình trạng mụn gây khó chịu và cần phải chữa trị, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Thân mến!

 

- Bạn đọc T.20


Xin chào bác sĩ,


Hiện tại, chân mẹ em do thường xuyên tiếp xúc với nước, nên da chân của mẹ em thường xuyên bị bong tróc, nên da khá mỏng, lâu dần bị nứt da, có những vết nứt khá sâu, thỉnh thoảng còn chảy máu. Đã sử dụng nhiều loại thuốc sức chân cũng như đã đi khám da liễu nhưng vẫn không hiệu quả.


Dạo gần đây, mẹ em còn thường bị ngứa ở các ngón chân, lúc đầu thì thỉnh thoảng mới bị ngứa, nhưng giờ thì ngứa càng lúc càng nhiều, nhất là về đêm, gây khó ngủ.


Em thực sự rất cần sự tư vấn từ bác sĩ, bác sĩ có thể cho em biết đó là dấu hiệu của bệnh gì và cách điều trị như thế nào, nên dùng sản phẩm thích hợp nào để hạn chế nó lại.

Mong bác sĩ sẽ phản hồi sớm giúp em. Em chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com


Chào bạn,


Triệu chứng ngứa + bong tróc da ở chân của mẹ bạn, bác sĩ nghĩ nhiều nguyên nhân do viêm da tiếp xúc. Đúng như tên gọi của nó, do da bị kích ứng khi tiếp xúc với nước bẩn, hóa chất, giày dép… gây ra phản ứng dị ứng. Điều trị chủ yếu là phải cắt đứt nguồn tiếp xúc với chất kích ứng, sử dụng một số thuốc corticoid bôi da, thuốc kháng histamin để giảm ngứa.


Triệu chứng ngứa này cũng không thể loại trừ các bệnh khác như ghẻ ngứa, bệnh lý nội khoa toàn thân (gan, thận, đái tháo đường…) nên bạn cần đưa mẹ đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu cũng như kiểm tra sức khỏe tổng quát và đưa ra chẩn đoán thích hợp.


Thân mến!

 

- Bạn đọc Nguyễn Cậy

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi, 2 bên háng của em nổi thế này (như hình). Lúc đầu nhỏ nên e nghĩ nó tự khỏi nhưng càng lâu càng lan rộng ra và ngứa thì không biết là bị gì vậy? Có thuốc chữa dứt điểm không ạ? Xin cảm ơn.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Dựa vào hình ảnh bạn cung cấp, có thể bạn đang bị tình trạng u mạch máu. U máu xuất hiện từ thời kỳ sơ sinh thường lành tính và không cần điều trị. U máu xuất hiện ở người lớn có thể lành tính hoặc ác tính.

Do không rõ tình trạng này đã kéo dài bao lâu và không trực tiếp thăm khám nên bác sĩ chưa thể tiên lượng cho bạn về khả năng điều trị. Bạn nên đến khám ở bệnh viện chuyên khoa Ung bướu để được chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí phù hợp. Thân mến!

 

- Bạn đọc Bé Tư

Chào bác sĩ,

Mắt em nhỏ giờ bị một mụn màu vàng ngay đầu mắt, không kéo theo triệu chứng đau nhức hay mỏi gì cả. Mong bác sĩ cho em biết em bị gì không? Cảm ơn bác sĩ.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sang thương này có khả năng là u lành kết mạc. U có nhiều loại như u nhú, u bì… nếu u xuất hiện từ lâu mà không có triệu chứng, không thấy mất thẩm mỹ thì không cần can thiệp gì. Nếu kích thước u ngày càng tăng dần, gây cộm xốn, ngứa thì bạn nên đến khám ở bệnh viện chuyên khoa Mắt để có chỉ định lấy bỏ khối u.

Thân mến!


- Bạn đọc Ngoc Hanh Ta


Chào bác sĩ, không hiểu sao tự nhiên chân tôi xưng và bầm như thế này là sao ạ? Xin cảm ơn.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Không rõ triệu chứng sưng chân của bạn xảy ra ở toàn bộ 2 chân, ở một chân hay chỉ tại vị trí này thôi? Có kèm theo đau, đau ngứa, chảy mủ gì không?

Nếu sưng đỏ xảy ra tại chỗ, sau trầy xước hoặc côn trùng cắn, bạn chỉ cần rửa sạch vết thương, giữ cho khô thoáng thì sẽ khỏi trong 1-2 tuần. Trong trường hợp vị trí chảy mủ hoặc sưng đỏ ngày một lan rộng, bạn nên đến khám tại cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra lại vết thương và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Thân mến!

 

- Bạn đọc Minh Ngoc

 Dạ thư bác sĩ,

Con của em được khám tại BV Nhi đồng 2, đã theo dõi bệnh tim hơn 3 năm nay và được hội chẩn gần 1 năm. Giờ BV Nhi đồng nói phải chuyển sang Viện Tim để mổ. Vậy em phải làm sao mới được mổ sớm cho bé. Xin bác sĩ giúp em. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong các thông tin bạn cung cấp, bác sĩ vẫn chưa biết cháu bé bị bệnh lý gì để có thể đưa ra hướng tư vấn phù hợp. Một số bệnh tim bẩm sinh không nhất thiết phải mổ khẩn cấp mà phải đến thời điểm thích hợp thì mới có chỉ định mổ.

Tình trạng của con bạn được theo dõi trong 3 năm và hội chẩn suốt một năm có lẽ bệnh khá phức tạp. Phương pháp can thiệp xâm lấn nào cũng tiềm ẩn nguy cơ cao, do đó, các bác sĩ cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi thực hiện phẫu thuật.

Viện tim TP.HCM là trung tâm uy tín hàng đầu trong phẫu thuật tim bẩm sinh. Vì vậy, bạn hãy bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định chuyên môn của các bác sĩ bạn nhé!

 

- Nguyễn Hoàng Phúc - 15 tuổi - Đồng Nai

Chào bác sĩ,

Cháu 15 tuổi, khoảng 3 tuần trước cháu có bị nổi mụn mủ ở lưng giờ đã lành nhưng giờ nách của cháu nổi 2 hạch to bằng ngón chân cái sờ cứng đau và cháu có hơi sốt. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy có nguy hiểm không? Cháu nên đi khám ở đâu? Xin cảm ơn.      

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hạch của em là hạch viêm cấp do tình trạng nhiễm trùng lân cận gây nên. Các hạch xuất phát từ viêm nhiễm không đặc hiệu có đặc điểm là sưng to, đau, di động tốt và giới hạn rõ.

Em nên đến khám bác sĩ Nội tổng quát để được kê toa kháng sinh phù hợp em nhé!


- haitax…@gmail.com

Xin chào BS,

Cháu là nữ, 21 tuổi, đang là sinh viên năm 2 đại học. Từ khi lên đại học cháu cảm thấy mình ít nói hơn. Cháu vẫn có bạn bè, vẫn đi chơi, xem phim vv... nhưng rất ít khi tâm sự hay thể hiện cảm xúc thật của mình. Cháu vô cùng nhạy cảm với việc chia sẻ cảm xúc vì sợ họ sẽ nhìn khác về con người mà họ "biết". Có 1 khoảng thời gian ngắn cháu ở chung với chị gái nhưng vì chỉ muốn ở một mình nên đã chuyển ra ở riêng. Bây giờ cháu còn chẳng muốn ra đường, chỉ muốn nằm trong phòng một mình, chẳng làm gì cả.

Đối với vấn đề yêu đương cháu gần như vô cảm, dù cho những người theo đuổi cháu làm rất nhiều thứ nhưng cháu vẫn không có cảm giác. Cháu cũng cảm thấy áp lực về giới tính của mình vì từ trước tới nay cháu chỉ thích idol nữ hoặc diễn viên nữ và từng có thời gian nghĩ rằng mình là đồng tính nữ. Thế nhưng đối với con gái ngoài hiện thực thì cháu lại hoàn toàn không có cảm giác, thậm chí đôi khi còn có ác cảm (từng có đồng tính nữ theo đuổi cháu nhưng cháu chỉ muốn tránh xa vì cảm thấy ghê... ).

Đặc biệt là cháu rất hay để ý cảm xúc và suy nghĩa của người khác. Cháu khá giỏi trong việc nhìn ra cảm xúc và suy nghĩ của người khác nên điều đó lại càng khiến cháu bị áp lực. Cháu làm gì cũng luôn lo sợ suy nghĩ của mọi người, kể cả việc nghe nhạc cháu cũng không muốn người khác biết cháu đang nghe thể loại nhạc gì (luôn phải đeo tai nghe hoặc mở nhỏ chỉ đủ một mình nghe). Điều này thật sự khiến cháu rất rất mệt mỏi nhưng dù có cố gắng sửa cách mấy cũng không được.

Cháu tự ti ngoại hình của mình. Dù những người bạn bảo cháu không xấu nhưng cháu luôn nhìn ra mình xấu. Và vì răng của cháu không đẹp thế nên rất ngại giao tiếp, không muốn người khác thấy mặt mình, lại thuộc dạng thân thiện nhưng không hòa đồng.

Thời gian gần đây, cháu cảm thấy tính cách mình ngày càng tệ, không muốn tiếp xúc với bất kì ai. Việc ở trọ một mình khiến cháu bị ám ảnh với suy nghĩ những ai ở gần phòng trọ đều đang xem thường và cho rằng cháu không có bạn bè.

Trong suốt một thời gian dài cháu luôn gặp phải những rắc rối từ ngoài xã hội cho đến chuyện gia đình mà nó lại không được giải quyết triệt để nên cháu luôn cảm thấy mệt mỏi vì cảm thấy những thứ đó đang chồng chất lên nhau...

Cháu thật sự rất băn khoăn rằng những tính cách trên là hệ quả của việc cuộc sống hiện đại ở thành phố hay là do cháu có vấn đề? Và cháu nên làm gì để cải thiện nó? Mong BS giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Em đang ở giai đoạn bắt đầu tiếp xúc với cuộc sống xã hội bên ngoài gia đình và trường học, một bước tiến mới nhưng em hoàn toàn chưa được chuẩn bị tâm lý cũng như kỹ năng để đối mặt. Đó là lý do em thấy hoang mang và có những cảm xúc như mô tả. Việc nhìn nhận ra những bất thường trong cách cư xử và hành động của mình chính là một bước tiến lớn giúp em có được giải pháp cho những vấn đề này.

Em cần biết rằng không ai là hoàn hảo, mỗi người trong chúng ta đều có những thế mạnh và điểm yếu riêng. Việc nên làm là nhìn nhận ra những điểm mạnh của mình để tự hào và phát huy, cũng như khắc phục những sai sót còn vướng mắc. Để làm được điều này, hiểu biết và nhận thức đóng vai trò rất quan trọng. Em có thể cải thiện bản thân qua việc đọc nhiều sách báo, đặc biệt các loại sách dạy làm người, dạy kĩ năng mềm... đang bày bán rất nhiều ở nhà sách.

Em nên tìm cho mình những người bạn tốt, cũng như những thú vui riêng cho bản thân. Cuộc sống rất ngắn ngủi và không có lý do gì phải quá quan tâm chuyện người khác nghĩ sao về mình. Tuổi trẻ có thể được phép sai sót và vấp ngã. Khi đứng dậy được, em mới thấy mình trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

Tôi nghĩ, tình trạng của em chỉ là diễn biến tâm lý hoàn toàn bình thường, nên em đừng quá lo lắng.

Trong trường hợp đã sống tích cực hơn mà vẫn thấy u uất và chán nản với cuộc sống, em có thể đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn trực tiếp và có phương pháp điều trị thích hợp.

Chúc em sớm vượt qua những vướng mắc của bản thân và sống lạc quan yêu đời hơn!


- Thanh Hiền - hientrankt…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 22 tuổi, sức khỏe của em hiện không tốt lắm. Khoảng 2 tháng nay em bị mất ngủ, làm biếng ăn, cho dù đói cũng không muốn ăn. Em cao 1m65 nhưng chỉ 45kg, mặt nổi nhìu mụn nữa. Em cũng bị rối loạn kinh nguyệt 3 - 4 tháng em mới bị một lần. Mong các bác sĩ tư vấn cho em nên điều trị như thế nào ạ? Xin cảm ơn.         

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng rối loạn lo âu, căng thẳng thần kinh có thể gây nên những triệu chứng em mô tả, kể cả rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, không thể loại trừ nguyên nhân do một bệnh lý thực thể như rối loạn nội tiết. Do đó, tôi nghĩ em nên đến các phòng khám Nội khoa để được kiểm tra sức khỏe tổng quát trước.

Nếu các kết quả đều bình thường, em nên điều chỉnh lại lối sống của mình bằng các biện pháp sau:

-    Có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, ngủ đúng giờ và đủ giấc.

-    Hạn chế suy nghĩ quá nhiều, cố gắng không đưa ra các quyết định quan trọng trong thời điểm này.

-    Nói chuyện nhiều hơn với mọi người xung quanh, nhất là những thân thiết và yêu thương em, nếu được hãy kể cho họ vấn đề mà em gặp phải để họ có thể đưa ra lời khuyên hoặc giúp em giải quyết.

-    Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, tạo cho mình những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống như đi xem một bộ phim hài, nghe nhạc, đổi một kiểu tóc mới,… bất kỳ việc gì mà em thấy yêu thích.

-    Hãy có gắng kiên nhẫn với mọi người - mọi việc, và nhất là phải kiên nhẫn với bản thân mình. Đừng ép buộc bản thân phải làm điều gì mà mình không thích

Trong trường hợp đã áp dụng các biện pháp trên mà em vẫn không cải thiện, em có thể đến gặp bác sĩ Tâm lý để được tư vấn cụ thể hơn em nhé!


- Trần Mai Anh - Hà Nội

Bác sĩ ơi, em thỉnh thoảng bị đau nửa đầu bên trái qua sau gáy. Mấy ngày gần đây những cơn đau làm mắt trái cũng đau theo, có khi ngày đau mấy lần cháu phải nằm nghỉ mới đỡ hơn. Bác sĩ có thể cho em biết đấy là triệu chứng của bệnh gì và khám ở đâu không. Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Đau đầu migraine thường gây đau nửa đầu, liên quan kỳ kinh, tiền triệu là dấu hiệu ở mắt, ở tai… Đau đầu căng cơ bệnh nhân cảm thấy có sức ép đè lên xung quanh đầu, có thể lan xuống cổ, nằm nghỉ thì đỡ đau. Các bệnh lý về mắt cũng có thể gây đau đầu.

Em nên đến khám bác sĩ Nội thần kinh để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Thân mến!


- Nguyễn Dương – Hải Dương

BS cho em hỏi, thăm khám lâm sàng như thế nào để xem có khối u đại tràng hay không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Ung thư đại tràng là bệnh lý đứng thứ hai trong các loại ung thư đường tiêu hóa tại Việt Nam. Tùy vị trí của u mà triệu chứng lâm sàng có thể rất thay đổi. Các khối u ở vùng manh trạng (hố chậu phải) và đại tràng chậu hông (hố chậu trái), đại tràng ngang (thượng vị) thường có thể sờ thấy trên thăm khám lâm sàng, u thường cứng, kém di động, lổn nhổn, ít khi đau. Tuy nhiên khi sờ thấy u thường đã vào giai đoạn muộn. Các triệu chứng toàn thân khác có thể khám được như: thể trạng suy kiệt, thiếu máu, sờ thấy hạch…

Dựa trên các triệu chứng bệnh nhân cung cấp kết hợp với khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp cận lâm sàng phù hợp để chẩn đoán bệnh. Ngay cả khi phát hiện được khối u rõ ràng cũng cần phải có kết quả giải phẫu bệnh mới xác định được u lành hay u ác bạn nhé!


- Nguyen Xuan, 29 tuổi – truongxuan…@icloud.com

AloBacsi cho cháu hỏi,

Mấy hôm nay cháu thấy trong khoang miệng chỗ cạnh má có những đốm trắng nhỏ li ti không thấy đau. Cháu bị làm sao vậy, thưa BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Em không cung cấp hình ảnh của sang thương nên rất khó để bác sĩ chẩn đoán bệnh cho em. Thông thường, các đốm trắng ở niêm mạc má có thể là vết loét niêm mạc miệng, nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Thông thường, vết loét sẽ tự lành sau 10 ngày.

Trong thời gian này, em nên chú ý:

-    Có chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đúng giờ và đủ giấc.

-    Uống nhiều nước, nên ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu, có thể bổ sung thêm các loại vitamin C, vitamin B2, vitamin A, vitamin PP để phục hồi nhanh.

-    Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng thường xuyên bằng nước muối.

Trong trường hợp viêm loét niêm mạc miệng tái phát nhiều lần hoặc kéo dài không khỏi, kèm theo các triệu chứng toàn thân khác như mệt mỏi, sút cân, biếng ăn, em nên đi khám chuyên khoa Răng hàm mặt, sinh thiết làm xét nghiệm tế bào học để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Thân mến!



Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X