Hotline 24/7
08983-08983

Chất tạo ngọt, đường ăn kiêng có thể gây hại cho tim

Các chuyên gia nói rằng chất làm ngọt nhân tạo (đường ăn kiêng) không nên được coi là một sự thay thế an toàn cho đường.

Khoa học cho thấy, uống một lon Diet Coke mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đau tim. Các nhà khoa học tin rằng chất làm ngọt nhân tạo, cũng được thêm vào sữa chua, ngũ cốc và tương cà, là nguyên nhân gây ra sự việc đó.

Các chuyên gia phát hiện những người chỉ tiêu thụ 78mg/đường ngày, tương tự như những gì được tìm thấy trong nửa lon nước ngọt có ga trong chế độ ăn kiêng, có nguy cơ bị đau tim cao hơn tới 1/10. Nghiên cứu cho thấy họ cũng có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 1/5.

Trong một cảnh báo với công chúng, các học giả Pháp kết luận rằng đường ăn kiêng/chất tạo ngọt không nên được coi là một chất thay thế an toàn cho đường.

Cuộc thử nghiệm kéo dài một thập kỷ với 100.000 người, được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, đã bổ sung thêm vào số bằng chứng ngày càng tăng cho thấy chất tạo ngọt có thể gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các chuyên gia độc lập cảnh báo rằng mối liên hệ giữa chất thay thế đường và các vấn đề về tim đang bị phóng đại - trong khi bản thân những mối nguy hiểm đã biết của đường là rất rõ ràng.

Họ cho biết sẽ không thể đưa ra kết luận về chất làm ngọt nhân tạo nếu không có các nghiên cứu lớn hơn và dài hạn hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp đã nghiên cứu thói quen ăn uống của hơn 100.000 người, bao gồm cả lượng phụ gia thực phẩm trong chế độ ăn của họ. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy những người sử dụng đường ăn kiêng tương đương với nửa lon đồ uống dành cho người ăn kiêng mỗi ngày - có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 1/10.

Phân tích dữ liệu dinh dưỡng cho thấy nước ngọt dành cho người ăn kiêng đóng góp vào một nửa lượng đường nhân tạo của một người, trong khi chất làm ngọt đầu bảng chiếm 30% lượng tiêu thụ và các sản phẩm sữa có đường nhân tạo chỉ được bổ sung dưới 1/10 lượng đường nhân tạo vào chế độ ăn uống của một người.

Chất làm ngọt nhân tạo là thành phần chính trong hàng nghìn sản phẩm thực phẩm và đồ uống, với các nhà sản xuất sử dụng chúng để tạo ra các phiên bản có hàm lượng calo thấp hoặc không có.

Hàng chục nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chất tạo ngọt và tăng cân. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ quá mức với huyết áp cao và chứng viêm, bản thân nó có liên quan đến rất nhiều tai ương y tế.

Tuy nhiên, các phát hiện cho đến nay vẫn còn chưa rõ về việc liệu phụ gia thực phẩm có gây ra các bệnh như bệnh tim mạch hay không.

Để tìm hiểu sâu vấn đề này, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Pháp đã kiểm tra dữ liệu của 103.388 người. Những người tham gia, trung bình ở độ tuổi 42, ghi lại mọi thứ họ đã ăn trong 3 ngày.

Điều này có nghĩa là tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có thể được chia nhỏ theo sản phẩm - bao gồm đồ uống, chất làm ngọt đầu bảng và sữa - và theo loại, chẳng hạn như aspartame, acesulfame và sucralose.

Sau đó, nhóm nghiên cứu so sánh điều này với hồ sơ y tế, cho phép họ tìm kiếm mối liên hệ với các cơn đau tim và đột quỵ.

Kết quả cho thấy 37% nhóm bao gồm phụ gia thực phẩm trong chế độ ăn uống của họ, trong số những người tiêu thụ trung bình hàng ngày là 42,5mg - khoảng một gói chất làm ngọt đầu bảng hoặc 100ml đồ uống dành cho người ăn kiêng.

Những người tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có xu hướng trẻ hơn và béo hơn những người không ăn.

Họ cũng thường hút thuốc, ít vận động hơn, tuân theo chế độ ăn kiêng và ăn nhiều muối, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, sữa và đồ uống ăn kiêng.

Tất cả các yếu tố, ngoại trừ việc trẻ hơn, được cho là làm gia tăng các vấn đề về tim, điều này có thể làm sai lệch kết quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết họ đã tính đến điều này.

Trong suốt 9 năm nghiên cứu, có 1.502 trường hợp đau tim, đột quỵ, các trường hợp đau thắt ngực - đau ngực do giảm lưu lượng máu đến tim - và phẫu thuật tạo hình mạch - một thủ thuật để mở rộng các động mạch bị tắc nghẽn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều chất làm ngọt nhân tạo nhất có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 9%.

Những người tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo lớn nhất có 77,6mg mỗi ngày - tương đương với 180ml đồ uống có ga.

Nhóm này cũng có nguy cơ mắc bệnh mạch máu não cao hơn 18% - tình trạng ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến não, giống như đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng nghiên cứu của họ là quan sát, vì vậy không chứng minh được chất làm ngọt nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Nhưng họ lưu ý rằng nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu chính xác và chất lượng cao.

Viết trên tạp chí, nhóm nghiên cứu cho biết dường như không có lợi ích gì đối với sức khỏe tim bằng cách hoán đổi đường cho chất làm ngọt nhân tạo.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra sai sót trong kết luận.

Giáo sư Naveed Sattar, một chuyên gia về bệnh tim mạch tại Đại học Glasgow, đã cảnh báo về 'sự khác biệt lớn' trong sức khỏe giữa những người tiêu thụ phụ gia thực phẩm và những người không dùng phụ gia thực phẩm có nghĩa là không thể xác định vai trò của nó.

Ông cho biết các nhà nghiên cứu đã đề xuất 'quá mạnh mẽ' rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra tình trạng sức khỏe tim kém khi bằng chứng quan sát của nó là 'yếu và có khả năng thiếu sót'.

Giáo sư Sattar cho biết thêm, các nghiên cứu xem xét tác động của chất làm ngọt nhân tạo đối với sức khỏe là 'mâu thuẫn' và không thể đưa ra kết luận nếu không có một thử nghiệm ngẫu nhiên lớn và dài hạn.

Những người ủng hộ lập luận rằng việc thay thế đường bằng chất làm ngọt làm giảm lượng calo, kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa sâu răng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tạo ngọt có thể kích thích sự thèm ăn và do đó có khả năng làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì.

Và cùng một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp, những người làm việc thay mặt cho Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron, vào đầu năm nay đã phát hiện ra rằng chất tạo ngọt có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Họ đã theo dõi chế độ ăn uống và sức khỏe của 100.000 người trong 8 năm. Những người thường xuyên tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có nguy cơ nhận được chẩn đoán ung thư cao hơn 13%.

Tuy nhiên, cả Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh và Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đều cho biết không có bằng chứng nào về chất tạo ngọt gây ung thư.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X