Hotline 24/7
08983-08983

Căng thẳng có thể gây ra cơn đau tim?

Căng thẳng có thể gây ra huyết áp cao, tăng nhịp tim và dẫn đến ăn quá nhiều, hút thuốc lá và uống nhiều rượu hơn - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ chính gây ra cơn đau tim .

Căng thẳng mãn tính và căng thẳng đột ngột có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim của bạn. Ảnh: iStock

Mặc dù căng thẳng không thể trực tiếp gây ra cơn đau tim, nhưng nó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim của bạn và thậm chí gây ra một trường hợp giống như một cơn đau tim.

Đây là những gì bạn cần biết về ảnh hưởng của căng thẳng mãn tính đối với trái tim của bạn, cũng như một tình trạng hiếm gặp gọi là bệnh cơ tim do căng thẳng gây ra.

Stress mãn tính là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim

Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến huyết áp cao, hoặc tăng huyết áp, là một yếu tố nguy cơ chính của một cơn đau tim. Theo một nghiên cứu năm 2010 trong Báo cáo tăng huyết áp hiện nay, căng thẳng mãn tính - bao gồm cả từ sự phân biệt chủng tộc, nghèo đói hoặc các vấn đề về mối quan hệ - góp phần vào nguy cơ tăng huyết áp. Khoảng 70% những người bị đau tim bị tăng huyết áp.

Căng thẳng cũng làm tăng nhịp tim của bạn. Theo thời gian, trạng thái căng thẳng kéo dài có thể có tác động tiêu cực đến trái tim của bạn. Ví dụ, lo lắng có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tim: bệnh động mạch vành, suy tim và rối loạn nhịp tim như nhịp tim nhanh.

Ngoài ra, căng thẳng có thể cho phép những thói quen không lành mạnh khi mọi người cố gắng đối phó. Điều này thường bao gồm hút thuốc lá, uống nhiều rượu và ăn quá nhiều - tất cả những điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim của bạn và làm tăng nguy cơ đau tim.

Căng thẳng đột ngột có thể gây ra "hội chứng trái tim tan vỡ"

Một trong những cách gây căng thẳng nhất có thể ảnh hưởng đến trái tim của bạn là gây ra bệnh cơ tim takotsubo, còn được gọi là bệnh cơ tim do căng thẳng hoặc "hội chứng trái tim tan vỡ".

Cảm giác này giống như một cơn đau tim, với các triệu chứng bao gồm đau ngực và khó thở, nhưng đó là một tình trạng hoàn toàn khác, Lauren Gilstrap, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Dartmouth Hitchcock cho biết.

Những triệu chứng đó xuất hiện đột ngột, được kích hoạt bởi một sự kiện cảm xúc căng thẳng, chẳng hạn như cái chết đột ngột của một người thân yêu. "Mọi người nghĩ rằng họ đang bị đau tim", Gilstrap nói.

Một cơn đau tim xảy ra khi một động mạch đến tim bị chặn. Bệnh cơ tim Takotsubo không có tắc nghẽn cơ bản. Nguyên nhân chính xác của nó không được biết đến, nhưng được cho là có liên quan đến sự gia tăng nội tiết tố đột ngột từ phản ứng đấu tranh của cơ thể.

"Bệnh cơ tim Takotsubo là một hiện tượng khác về cơ bản so với một cơn đau tim bình thường", Gilstrap nói. "Các động mạch hoàn toàn tốt và việc cung cấp máu là hoàn toàn bình thường, nhưng thật bất ngờ, trái tim không co bóp."

Điều đó có nghĩa là, đột nhiên, không đủ máu được bơm khắp cơ thể, được coi là suy tim cấp tính. Mặc dù tình trạng này xuất hiện đột ngột, tim bạn có thể không hoạt động hiệu quả trong hai đến bốn tuần, mặc dù hầu hết bệnh nhân sẽ trở lại chức năng tim bình thường trong vòng hai tháng. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh cơ tim takotsubo sẽ được điều trị bằng phác đồ điều trị suy tim, bao gồm thuốc chẹn beta và các loại thuốc khác, Gilstrap nói.

Bệnh cơ tim Takotsubo phổ biến nhất ở phụ nữ ở độ tuổi 58 đến 75, chiếm hơn 90% trường hợp. Các bác sĩ không hoàn toàn chắc chắn tại sao, nhưng một nghiên cứu cho thấy phụ nữ trải qua tỷ lệ căng thẳng cảm xúc cao hơn. Khoảng 5% phụ nữ nghĩ rằng họ đang bị đau tim thực sự đang trải qua bệnh cơ tim do căng thẳng.

Tuy nhiên, các cơn đau tim thực sự phổ biến hơn bệnh cơ tim takotsubo: chỉ có khoảng 2% số người có mặt tại bệnh viện vì các triệu chứng đau tim thực sự có bệnh cơ tim takotsubo.

Làm thế nào để kiểm soát căng thẳng và giảm nguy cơ đau tim?

Giảm và quản lý căng thẳng thông qua chánh niệm, tập thể dục và sở thích là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể, và nó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, thực hiện thay đổi lối sống để giảm căng thẳng là vô cùng khó khăn với mọi người. Do đó, Gilstrap khuyên các bệnh nhân nên có cái nhìn thực tế về các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống và điều chỉnh những gì họ có thể, mà không phải lo lắng quá nhiều về những gì ngoài tầm kiểm soát.

"Việc sửa chữa những cái có thể sửa chữa, dựa trên thành công đó và bệnh nhân để tạo ra sự thay đổi tích cực hơn", Gilstrap cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X