Hotline 24/7
08983-08983

Cẩm nang vui khỏe khi đi du lịch, nghỉ lễ dịp 2/9

Theo BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình, để chuyến du lịch, nghỉ lễ vui khỏe trong điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, mỗi người cần gia cố sức đề kháng để đủ sức chống lại các mầm bệnh chực chờ tấn công trong chuyến đi.

Du lịch, nghỉ lễ + thời tiết thất thường = Mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng

Kỳ nghỉ lễ sắp tới, nhiều người rục rịch lên kế hoạch về quê thăm gia đình, du lịch, picnic… Mỗi chuyến đi là dịp để tái tạo năng lượng tích cực, gia tăng tính kết nối, nhưng cũng đối mặt với nguy cơ bị bệnh, mệt mỏi trong hành trình khám phá.

Theo BS Trịnh Ngọc Bình (BV Chợ Rẫy), “thủ phạm” lớn nhất chính là suy giảm sức đề kháng. Những hoạt động diễn ra liên tục ngoài trời trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, lịch trình di chuyển liên tục, bữa ăn thất thường với dinh dưỡng không đảm bảo hay việc vui chơi nơi công cộng tăng nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh (virus, vi khuẩn…) khiến chúng ta dễ mắc bệnh cảm lạnh, cảm cúm, sốt virus…

Tình trạng ho, sổ mũi, sụt sịt liên tục trở thành “kẻ phá bĩnh” chuyến du lịch, nghỉ dưỡng. Chưa kể, nếu không có giải pháp nâng cao sức đề kháng, cơ thể sẽ càng mệt mỏi, đau nhức khắp người, ăn uống dễ bị tiêu chảy, đau bụng, để rồi hành trình kết thúc với đầy tiếc nuối.

Du lịch trong thời điểm giao mùa khiến bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, cảm lạnh (Ảnh minh họa)

Cẩm nang để kỳ nghỉ lễ VUI & KHỎE

Để chuyến đi mùa cao điểm vừa vui vừa khỏe, đúng nghĩa tái tạo năng lượng, BS Bình đưa ra lời khuyên:

- Tham khảo kinh nghiệm các hội nhóm du lịch để tránh đám đông ở điểm đến

- Có lịch trình di chuyển rõ ràng và theo dõi thời tiết trước khi đi

- Nếu đi bơi, đi biển, nên tránh tắm quá nhiều lần trong ngày hoặc tắm quá lâu

- Khi về phòng không nên tắm ngay, không nằm điều hòa quá lạnh hoặc để gió quạt thẳng vào người

Nếu không sắp xếp chuyến đi hợp lý, không tăng cường sức đề kháng, bạn sẽ bị “vắt kiệt sức” sau chuyến du lịch (Ảnh minh họa)

- Dù mệt cũng không được bỏ bữa, tránh ăn nhiều đồ ăn vặt

- Nếu có bữa tối thịnh soạn, hãy ăn nhẹ nhàng vào ban ngày

- Uống đủ nước, ngủ đủ giấc để tái tạo năng lượng

Nạp nhiên liệu cho HỆ MIỄN DỊCH khỏe mạnh

Để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, điều cần thiết nhất là cung cấp nhiên liệu cho cơ thể. Vấn đề ăn uống đầy đủ khó đảm bảo trong các chuyến du lịch và ngay cả trong cuộc sống thường ngày, vì vậy theo BS Trịnh Ngọc Bình có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin để đáp ứng nhu cầu.

Trong đó, khi lựa chọn, thứ nhất là cần lưu ý đến thành phần vitamin C, vitamin nhóm B như B1, B2, B5, B6, Biotin (vitamin H) và Acid Folic (vitamin M) rất quan trọng bởi vừa là chất xúc tác, vừa là nguyên liệu trong các phản ứng sinh hóa của tế bào miễn dịch.

Thứ hai là dạng bào chế. BS lưu ý, có thể ưu tiên bổ sung vitamin dưới dạng viên sủi, vì ưu điểm tan nhanh trong nước, dễ dàng đưa vào cơ thể bằng cách uống. Hơn nữa, vitamin được hòa tan vào nước trước khi vào cơ thể cũng giúp tăng khả năng hấp thụ và mang lại công dụng nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm dạng này thường được điều vị, tạo cảm giác ngon miệng tương đồng như nước giải khát và tiện lợi mang theo khi đi du lịch.

Một viên sủi bổ sung vitamin như Bocalex Multi mỗi ngày, hương cam ngọt thơm giúp bạn tăng cường sức đề kháng (Ảnh minh họa)

BS Bình cũng đề cập, vitamin nhóm B và C là vitamin tan trong nước, vì vậy không ở lại trong cơ thể lâu, cũng không thể dự trữ. Khi dư thừa chúng bị bài tiết ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Do đó, ngay cả khi kết thúc chuyến du lịch, bạn cũng nên thường xuyên cung cấp các loại vitamin này hằng ngày để tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng.

Đặc biệt là người có sức đề kháng kém, suy nhược cơ thể, hay mắc bệnh hô hấp; người mới ốm dậy hoặc sau phẫu thuật; người có tiền sử bệnh lý; học sinh, sinh viên trong thời gian thi cử áp lực; người thường xuyên stress; trẻ em đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nên sử dụng các thực phẩm chức năng như viên sủi bổ sung vitamin hỗ trợ miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X