Hotline 24/7
08983-08983

Cải chân vịt - cải bó xôi giúp bạn mạnh khỏe như thế nào?

Nhiều người tin rằng ăn cải chân vịt (cải bó xôi, rau bina) sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn và cơ của chúng ta sẽ hoạt động tốt hơn. Sau đây là lợi ích của cải chân vịt mà hãng tin CNN sẽ liệt kê.

Nếu tuổi thơ của bạn trải qua thập niên 1930 đến 1970, chắc chắn bạn suy nghĩ cải chân vịt sẽ giúp bạn khỏe mạnh.

Nhiều người Mỹ luôn mang khái niệm của nhà làm hoạt hình Elzie Crisler Segar. Đây là người đã vẽ ra một nhân vật thô lỗ, khó ưa. Ông Segar đã vẽ ra nhân vật thủy thủ Popeyes vào năm 1929.

Vào năm 1933, khi nhân vật Popeyes bắt đầu xuất hiện là nhân vật chính trong phim hoạt hình “Thimble Theatre”, anh ta mạnh lên nhờ vào cải chân vịt.

Chàng thủy thủ của chúng ta cần loại rau này để đánh bại nhiều kẻ thù. Khi thủy thủ Popeyes ăn cải chân vịt, anh ấy sẽ mạnh mẽ hơn và đánh hạ được Bluto, một gã thủy thủ có tính khí giống cướp biển to con và cứng đầu hơn. Gã thủy thủ này không thể mạnh mẽ vì thiếu cải chân vịt.

Nghiên cứu khoa học về cải chân vịt

Norman Hord, trưởng khoa dinh dưỡng thuộc Đại học Oklahoma cho biết chất nitrate của cải chân vịt giúp cơ chúng ta hoạt động tốt. Các nitrate này thoát khỏi cải chân vịt khi cơ thể chúng ta vận động và giúp cơ của chúng ta vững chắc hơn.

Harold McGee, người đứng đầu nghiên cứu nấu ăn tranh cãi vẫn có nhiều nguồn thực phẩm giúp cơ hoạt động mạnh. Trong cuốn sách “On Food and Cooking: The Science and Lore of the Kitchen”, ông viết: “Tuy cải chân vịt có nhiều chất vitamin A, nó không phải loại rau giàu chất sắt”.

Làm sao để có được lợi ích của cải chân vịt?

Nhà dinh dưỡng học Rahaf Al Bochi tại thành phố Atlanta thuyết phục mọi người rau củ có ích cho sức khỏe. Ông Al Bochi cho biết: “Tôi khuyên mọi người nên bổ sung cải chân vịt vì loại rau này có nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin như folate, magie, vitamin A. Các chất này sẽ giảm nguy cơ bệnh mạn tính”.

Cải chân vịt có nhiều chất lutein, chất này giúp cải thiện thị lực và giảm thoái hóa điểm vàng. Bệnh thoái hóa điểm vàng thường xảy ra ở người 55 tuổi trở lên.  Hàm lượng lutein giảm khi ta nấu chín cải chân vịt, nhưng nếu ta ăn dạng lỏng nó sẽ bù lại lượng lutein. Ta nên ăn cải chân vịt sống.

Các loại rau xanh trong đó có bông cải xanh và cải chip, các loại rau này ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và các dạng ung thư phổ biến. Cải chân vịt cũng nằm trong số này.

Bất lợi của cải chân vịt là gì?

Dù cải chân vịt có ích cho sức khỏe, nó cũng có tác dụng phụ. Một số người ăn sống loại rau này sau đó họ bị ợ nóng. Chúng ta có thể thấy cải chân vịt có vị lạt, nhưng thực chất loại rau này có nhiều natri nên người ăn không cần phải thêm muối. Thay vì thế, họ nên bổ sung nước chanh vẫn sẽ tốt hơn.

Ông Hord nhấn mạnh: “Ăn quá nhiều một món cũng không tốt, cải chân vịt chứa nhiều acid oxalic. Chúng có chất khoáng liên kết mạnh chẳng hạn như canxi. Điều này khiến cơ thể khó hấp thu các khoáng chất này”.

Một người ăn muốn hấp thu đủ canxi cho cơ thể, họ không nên ăn cải chân vịt cùng món lasagana phô mai. Quá nhiều acid oxalic sẽ gây ra tình trạng sỏi thận, ông Hord nói thêm nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến nhóm người nghi ngờ về cải chân vịt.

Vitamin K của cải chân vịt có thể cản trở hoạt động của huyết khối tĩnh mạch như warfarin. Người uống thuốc chống đông máu sẽ phải hạn ăn cải chân vịt.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X