Hotline 24/7
08983-08983

Cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi không dùng thuốc kháng sinh

Với trẻ dưới 1 tuổi, nhiều bậc cha mẹ không muốn cho trẻ dùng thuốc kháng sinh quá sớm. Vì vậy nếu trẻ có biểu hiện chớm ho, chưa có dấu hiệu viêm nhiễm nặng thì có thể áp dụng một số cách trị ho hiệu quả bằng thảo dược dân gian sau đây.

Ho là phản ứng của cơ thể đẩy dị vật, chất nhầy đờm dãi ra khỏi đường hô hấp. Trẻ bị ho có thể do nhiều nguyên nhân nhưng đa số trẻ ho do thay đổi thời tiết, bị ho vào mùa đông lạnh giá. Vậy nên điều đầu tiên giúp con giảm ho là các mẹ nên mặc cho con đủ ấm, trước khi đi ngủ nên xoa dầu ấm vào gan bàn chân cho con và đi tất.

Củ hành tăm trị ho

Củ hành tăm hay còn gọi là củ nén, có mùi hơi cay nồng như họ hành. Những nghiên cứu mới đây phát hiện trong các bộ phận của loại cây này có chứa các chất như: metylpen – tyldisulfid, pentylhydrodisulfid, nhiều silicium là những chất có tính kháng sinh, kháng viêm, sát trùng đường hô hấp hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể dùng loại củ này là cách trị ho, cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả.

Củ hành tăm

Cách trị ho bằng củ hành tăm: Lấy 10 củ hành tăm giã nhuyễn, cho đường phèn vào chưng cách thủy, chắt lấy nước cho bé uống.

Củ cải trắng trị ho

Cách trị ho lâu ngày không khỏi bằng củ cải trắng rất hiệu quả. Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch rồi xay nhuyễn, cho thêm đường phèn (có thể cho thêm một chút xíu gừng) rồi đun nhỏ lửa khoảng 20 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội rồi cho trẻ uống.

Cho trẻ uống mỗi lần khoảng 3ml, ngày uống 2-3 lần.

Củ cải trắng trị ho

Ngoài ra, có thể chế biến củ cải trắng bằng cách thái miếng nhỏ, cho nước đun sôi. Mỗi tối lấy nước này uống một lần, uống liên tục trong một tuần sẽ thấy giảm ho rõ rệt.

Lá hẹ trị ho cho trẻ

Lá hẹ trị ho cho trẻ là cách trị ho dân gian hiệu quả. Không những là gia vị tuyệt vời trong các món ăn của người Việt mà lá hẹ còn được coi như là một loại kháng sinh thiên nhiên có thể chữa được các triệu chứng viêm họng, đau rát họng, hen suyễn, cảm sốt, đái dầm,…

Lá hẹ trị ho, cảm sốt

Cách trị ho bằng lá hẹ:Cho một ít lá hẹ và đường phèn vừa đủ đem chưng cách thủy, rồi chắt lấy nước cho bé uống. Đối với người lớn cũng nên áp dụng cách này nhưng ăn cả phần xác sẽ tốt hơn. Nếu bé bị cảm hoặc ho do nhiễm lạnh, khi chưng bạn nên bỏ thêm 1-2 lát gừng.

Húng chanh chữa ho, viêm họng, khản tiếng

Công thức húng chanh, quất, mật ong được nhiều mẹ sử dụng để trị ho cho trẻ khi ho hắng, viêm họng. Tuy nhiên, với trẻ dưới 1 tuổi thì nên dùng húng chanh hấp đường phèn.

Húng chanh trị ho, viêm họng

Cách làm như sau: Lá húng chanh rửa sạch giã nát, thêm đường phèn rồi hấp cách thủy. Sau đó chắt lấy nước cho trẻ uống.

Cho trẻ uống ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 3ml.

Rau diếp cá trị ho

Rau diếp cá rửa sạch đem giã nhuyễn.Trộn hỗn hợp rau diếp cá vừa giã với một bát nước vo gạo. Sau đó đem đun nhỏ lửa khoảng 20 phút rồi chắt lấy nước, để nguội cho bé uống.

Rau diếp cá trị ho

Cho trẻ uống 3 lần/ngày và cách 1 giờ sau bữa ăn. Sau vài ngày bạn sẽ thấy bé dứt ho. Một số trẻ uống nước lá diếp cá có thể đi phân nát nhưng không vấn đề gì nhé các mẹ.

Lưu ý: Những cách trị ho dùng thảo dược được xem là an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, nếu tình trạng trẻ ho kèm theo các biểu hiện nặng hơn như sốt, quấy khóc, ho lâu ngày... thì tốt nhất các mẹ nên cho con đi khám bác sĩ để tìm rõ nguyên nhân và có hướng điều trị hiệu quả cho trẻ.

Theo Lan Ngọc - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X