Hotline 24/7
08983-08983

Cách nâng cao sức khỏe người cao tuổi, trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu trong thời dịch?

COVID-19 có nhiều tác động bất lợi với con người không chỉ về sức khỏe, sự an toàn, tính mạng mà còn là những ảnh hưởng về tâm lý nhất là đối với người cao tuổi, trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể sống tốt hơn ngay cả trong những ngày dịch bệnh xảy ra bằng việc xây dựng lối sống lành mạnh.

Hiện tại đã qua giai đoạn cao trào của đại dịch, ngoài việc khử khuẩn, giữ vệ sinh thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng vẫn cần được chú trọng.

Người lớn tuổi, trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu là nhóm dễ bị tổn thương và nguy cơ nhiễm Covid-19 cao gây nên tâm lý lo lắng, hoang mang nên việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh và nâng cao sức khỏe là việc trọng yếu cho nhóm người này.

Người lớn tuổi, trẻ em và người có hệ miễn dịch yếu là đối tượng cần chú trọng các biện pháp nâng cao sức khỏe trong mùa dịch. Ảnh: Shutterstock.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý để các đối tượng này an tâm bắt đầu giai đoạn bình thường mới sau đại dịch.

Ăn đủ chất

Sức khỏe và hệ miễn dịch tốt cần được xây dựng từ bước cơ bản nhất là ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cân đối, đa dạng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong chế độ ăn hàng ngày nên đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm đạm, nhóm bột đường, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất.

Nếu chán ăn, thay đổi khẩu vị do thể trạng suy yếu, có thể linh hoạt thay đổi khẩu phần và sử dụng các loại thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt nhưng vẫn đủ dinh dưỡng.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ưu tiên uống nước ấm để giúp làm mềm cổ họng, giảm kích ứng, ngăn ngừa tình trạng cổ họng bị khô tạo môi trường thuận lợi cho virus xâm nhập.

Ngủ đủ giấc

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia (Hoa Kỳ), giấc ngủ và hệ thống miễn dịch có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các nhà nghiên cứu cho biết ngủ ngon giúp tăng cường đề kháng, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Trong một nghiên cứu gần đây, họ còn phát hiện ra rằng giấc ngủ chất lượng có thể thúc đẩy tế bào T - một loại tế bào miễn dịch giúp chống lại nhiễm trùng tốt hơn.

“Người trưởng thành và cao tuổi nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Trong khi trẻ em và lứa tuổi vị thành niên cần ngủ 8-10 tiếng” - Tổ chức Chăm sóc Giấc ngủ Quốc Gia (Hoa Kỳ) cho biết.

Tập thể dục thường xuyên

Các chuyên gia cho rằng tập thể dục với cường độ vừa phải cũng giúp tăng hiệu quả của vaccine ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. Hơn nữa, tập thể dục đều đặn có thể làm giảm viêm và giúp các tế bào miễn dịch tái tạo thường xuyên.

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể kích thích sản sinh các tế bào giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Ảnh: Shutterstock.

Nên đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần với cường độ trung bình bằng các môn thể thao như chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội…

Quản lý tinh thần

Sức khỏe tinh thần cũng là chìa khóa cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng lạc quan hay căng thẳng đều gây ra những tác động lớn đến sức đề kháng, mất cân bằng chức năng tế bào miễn dịch, đặc biệt đối với trẻ em và người cao tuổi.

Các bước thay đổi hậu Covid xảy ra ở hầu hết lứa tuổi sau thời gian dài bị hạn chế giao tiếp xã hội. Hơn nữa, trẻ em khi quay lại trường học cũng sẽ có nhiều mặt hạn chế về tinh thần và sức khỏe vì đã thích nghi với việc học trực tuyến.

Phụ huynh nên quan tâm nhiều đến con để xem phản ứng của trẻ ra sao cũng như gần gũi cùng con trong giai đoạn này, giải thích cho con hiểu việc quay trở lại trường học là một điều may mắn, giúp trẻ giải tỏa cảm xúc, tạo tâm lý thoải mái.

Người lớn tuổi nên dành nhiều thời gian thư giãn, chăm sóc cây cối, tiếp xúc với thiện nhiên để giúp tâm hồn thư thái, giảm căng thẳng.

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa

Phòng ngừa chủ động có thể chia làm 2 cấp độ: phòng ngừa trực tiếp và phòng ngừa gián tiếp.

- Phòng ngừa trực tiếp bao gồm: thực hiện 5k, vệ sinh tay thường xuyên, vệ sinh vòm họng. Một trong những biện pháp vệ sinh vòm họng hiệu quả và thuận tiện cho cuộc sống mới vừa chu toàn công việc vừa đảm bảo sức khỏe là phương pháp xịt sát khuẩn vòm họng. Có thể kể đến dòng sản phẩm xịt họng hiếm hoi trên thị trường đang đáp ứng đủ các tiêu chí an toàn và hiệu quả của việc sát khuẩn vòm họng chính là keo ong xanh Tracybee. Các gia đình có thể tham khảo vì đây là sản phẩm có thành phần tự nhiên từ keo ong xanh Brazil rất nổi tiếng trên thế giới. Trong keo ong xanh Brazil có hơn 180 hợp chất quý và nhiều loại kháng sinh tự nhiên khác nhau: Aterpilin C, Flavoinoid….có tác dụng sát khuẩn và kháng virus mạnh.

-Phòng ngừa gián tiếp từ bên trong: chính là cách nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng từ bên trong cơ thể. Việc tập luyện, dinh dưỡng hợp lý và ngủ đủ giấc luôn là việc đầu tiên chúng ta cần làm. Bên cạnh đó, việc bổ sung các hợp chất có khả năng nâng cao sức đề kháng, kháng khuẩn, kháng virus như: vitamins, khoáng chất và đặc biệt là chiết xuất keo ong xanh có thành phần kháng sinh tự nhiên, các hợp chất có nguồn gốc thực vật và từ enzyme của ong là điều rất nên làm.

Keo ong xanh Tracybee có nguồn gốc từ thiên nhiên, ứng dụng công nghệ EPP-AF độc quyền giúp tăng khả năng sát khuẩn lên gấp 3 lần. Ảnh: Tracybee.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cây cối trong thiên nhiên là cội nguồn của các sản phẩm y học hiện đại. Keo ong là nhựa thực vật, kháng sinh được tạo ra từ cây cối nên có nhiều hợp chất quý giúp con người nâng cao sức đề kháng và chống lại các tác nhân gây bệnh. Bằng chứng là họ đã tìm thấy: Prenylated P- Couramic acid, Labdane- diterpenes, caffeic acid, cinnamic acid, Aterpiline C, Lignans, Flavoinoid, Clearodane Diterpenes….và hàng trăm hợp chất quý khác đều có trong keo ong xanh. Đây là những hợp chất cơ thể con người cần mà khoa học luôn tìm cách tổng hợp ra để phục vụ cho việc điều trị và tăng cường sức khỏe cho con người

Apis Flora, nhà nghiên cứu và sản xuất keo ong xanh Brazil lớn nhất thế giới đã kết hợp với  Tracybee, công ty chuyên các dòng sản phẩm từ con ong của Việt Nam, đã liên kết đưa ra thị trường dòng sản phẩm keo ong xanh Brazil thương hiệu Tracybee có chất lượng vượt trội tại thị trường Việt Nam. Ứng dụng công nghệ EPP- AF độc quyền và nguồn keo ong xanh quý giá, sản phẩm chứa hàm lượng cao Arterpilin C và khả năng hấp thụ cao gấp 3 lần các sản phẩm cùng loại.

Keo ong xanh Tracybee hiện bán tại Pharmacity, Long Châu, An Khang, Trung Sơn và các nhà thuốc truyền thống ở nhiều tỉnh thành. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Với những gợi ý trên chúng ta có thêm nguồn kiến thức và các giải pháp để tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng vượt qua được đại dịch.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X