Hotline 24/7
08983-08983

Các vitamin tốt nhất để dùng sau phẫu thuật

Phẫu thuật barective làm gián đoạn khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, những người trải qua phẫu thuật barective phải bổ sung dinh dưỡng cho đến hết đời.

Bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật barective được chỉ định bổ sung cụ thể có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng. Ảnh: Insider

Phẫu thuật barective có thể giúp những người béo phì giảm cân đáng kể, nhưng sau đó, bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ dinh dưỡng và bổ sung cho đến hết đời.

Đó là bởi vì một tác dụng phụ của phẫu thuật barective là chúng cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm của cơ thể. "Sau khi phẫu thuật, các bệnh nhân của chúng tôi có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cao hơn", S. Julie-Ann Lloyd, bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Y Baylor, chuyên phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cho biết.

Đây là những gì bạn cần biết về những loại vitamin bạn nên dùng sau khi phẫu thuật.

Vitamin và bổ sung

Ngay sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được kê toa các chất bổ sung dành riêng cho bệnh nhân, có chứa các chất dinh dưỡng chính như:

- Sắt: giúp vận chuyển oxy trong máu đi khắp cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và khiến bạn cảm thấy uể oải, yếu đuối.

- Axit folic: hoạt động cùng với các vitamin khác, như B6 và B12, có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

- Kẽm: giúp chống lại nhiễm trùng. Nếu không có đủ, bạn có thể dễ mắc một số bệnh như viêm phổi.

- Selenium: cần thiết cho sức khỏe sinh sản và tuyến giáp cũng như để bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị nhiễm trùng.

- Canxi và vitamin D: rất quan trọng để duy trì xương và răng chắc khỏe.

- Vitamin B12: rất quan trọng đối với chức năng của não và hệ thần kinh. Nếu không đủ, bạn có thể gặp rắc rối với bộ nhớ và xử lý thông tin chậm hơn.

Lloyd nói rằng các chất bổ sung bạn dùng có thể thay đổi tùy thuộc vào loại phẫu thuật bạn sử dụng và nhu cầu cụ thể. Ví dụ, nếu bạn có phẫu thuật xâm lấn, bạn có thể cần bổ sung nhiều hơn. Hoặc, nếu bạn có chế độ ăn nghèo chất dinh dưỡng trước khi phẫu thuật, bạn có thể dễ bị thiếu hụt sau phẫu thuật, và cũng cần bổ sung nhiều hơn.

Lloyd cung cấp một vài quy tắc khác về việc uống vitamin:

- Uống vitamin dưới dạng chất lỏng, nhai hoặc nghiền nát. Các dạng khác có thể bị mắc kẹt và gây nghẹt thở.

- Uống vitamin với thức ăn để tăng hấp thu.

- Bám sát vitamin tổng hợp theo chỉ định cho bạn hoặc nói chuyện với bác sĩ trước khi thay đổi.

- Một số vitamin không thể được uống cùng nhau, vì vậy hãy lắng nghe hướng dẫn của bác sĩ.

- Đặt lời nhắc trên điện thoại có thể giúp bạn tuân thủ chế độ.

Chú ý đến protein

Hãy chắc chắn rằng bạn ăn ít nhất 60 gram protein mỗi ngày. Bạn có thể cần nhiều hơn. Người ta đã gợi ý rằng sau khi phẫu thuật, lý tưởng nhất là cung cấp 1,1 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

"Tôi sẽ cảnh báo rằng cơ hội suy dinh dưỡng nghiêm trọng về protein sau khi phẫu thuật là rất thấp", Lloyd nói. "Tuy nhiên, chúng tôi đặt mục tiêu tránh vấn đề này bằng mọi giá. Đó là một trong những lý do chúng tôi thường xuyên gặp bệnh nhân sau phẫu thuật." Một hậu quả phổ biến hơn của tình trạng thiếu protein là rụng tóc, cô nói.

Bổ sung trọn đời

Chế độ bổ sung theo quy định của bạn có thể thay đổi dựa trên kết quả xét nghiệm máu định kỳ. Lloyd cho biết cô kiểm tra mức độ dinh dưỡng của bệnh nhân vài tháng một lần trong năm đầu tiên sau phẫu thuật, sau đó mỗi năm một lần để đảm bảo họ không gặp vấn đề gì, chẳng hạn như thiếu protein.

Bởi vì những thay đổi trong ruột là vĩnh viễn, "Tôi nói với tất cả bệnh nhân của mình rằng loại phẫu thuật này là một cam kết trọn đời", Lloyd nói. "Nếu họ rời khỏi tiểu bang, tôi khuyên họ nên tìm một bác sĩ phẫu thuật ở vị trí mới để tiếp tục theo dõi".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X