Hotline 24/7
08983-08983

Các lựa chọn điều trị ung thư phổi sau phẫu thuật

Phẫu thuật có thể giúp bạn điều trị thành công ung thư phổi, tuy nhiên bạn vẫn cần phải phải kết hợp với nhiều phương pháp khác để có thể làm giảm nguy cơ ung thư tái phát.

Phẫu thuật là một lựa chọn điều trị phổ biến đối với người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) giai đoạn đầu. Giai đoạn đầu có nghĩa là ung thư chưa lan ra ngoài phổi đến các cơ quan khác.

Tuy nhiên, chỉ phẫu thuật thì có thể không đủ để loại bỏ hoàn toàn khối u và ngăn nó di căn sang bộ phận khác trên cơ thể.

I. Vai trò của phẫu thuật trong điều trị ung thư phổi

Phẫu thuật ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) nhằm mục đích loại bỏ các tế bào ung thư và ngăn cho nó không tái phái.

Tùy thuộc vào vị trí và kích thước khối u, cũng như sức khỏe tổng thể của bạn, bác sĩ sẽ quyết định đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất cho bạn. Điều này bao gồm:

  • Cắt bỏ khối u
  • Loại bỏ một phần của một trong 5 thùy (cắt bỏ phân đoạn)
  • Loại bỏ toàn bộ thùy có chứa khối u (cắt bỏ thùy)
  • Loại bỏ toàn bộ phổi (cắt bỏ phổi)

Phẫu thuật cũng có thể là một lựa chọn nếu ung thư chỉ di căn đến một phần cơ thể của bạn. Ví dụ, nếu bạn có một khối u trong não, bác sĩ có thể loại bỏ nó thông qua một thủ tục gọi là phẫu thuật cắt sọ.

phẫu thuật ung thư phổi không tế bào nhỏPhẫu thuật thường được sử dụng để điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ

II. Các phương pháp điều trị ung thư phổi trước và sau phẫu thuật

Mặc dù phẫu thuật là cách tốt nhất để cải thiện khả năng sống thêm ở nhiều người bị NSCLC, tuy nhiên, trong một số trường hợp cần phải sử dụng thêm phương pháp điều trị khác trước hoặc sau phẫu thuật để làm giảm nguy cơ ung thư tái phát.

Các phương pháp điều trị này sẽ phụ thuộc vào kích thước của khối u và mức độ lan rộng của nó.

1. Xạ trị

Xạ trị sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Thông thường, loại bức xạ mà bác sĩ thực hiện để điều trị NSCLC đó là bức xạ chùm tia bên ngoài.

Bạn có thể được xạ trị trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u, từ đó giúp bác sĩ phẫu thuật dễ dàng loại bỏ khối u hơn. Đây còn được gọi là liệu pháp tân bổ trợ.

Ngược lại, bạn cũng có thể được xạ trị sau khi phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư còn sót lại. Điều này giúp cải thiện tỷ lệ sống sót sau 5 năm và giảm nguy cơ ung thư tái phát của bạn.

2. Hóa trị

Hóa trị sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư khắp cơ thể. Bạn có thể hóa trị trước khi phẫu thuật để thu nhỏ khối u (tân bổ trợ) hoặc hóa trị sau đó để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại (bổ trợ).

Hóa trị trước hoặc sau khi phẫu thuật có thể làm giảm nguy cơ ung thư tái phát và cải thiện tiên lượng sống của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp hóa trị và xạ trị để giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn.

Bên cạnh hóa trị và xạ trị, bác sĩ có thể đề nghị thêm liệu pháp nhắm trúng đích hoặc liệu pháp miễn dịch là các lựa chọn điều trị sau phẫu thuật.

hóa trị ung thư phổiNgoài phẫu thuật, hóa trị và xạ trị thường được sử dụng để điều trị ung thư phổi

III. Kiểm soát tác dụng phụ khi điều trị NSCLC

Bất kỳ phương pháp điều trị NSCLC nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ có thể tạm thời và biến mất, nhưng cũng có trường hợp nó kéo dài làm bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu.

Chăm sóc giảm nhẹ là một loại điều trị để kiểm soát các tác dụng phụ và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng khi sống chung với bệnh ung thư phổi.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn kiểm soát các tác dụng phụ của điều trị NSCLC.

  • Buồn nôn và tiêu chảy: chia nhỏ bữa ăn trong ngày và tránh thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc chất béo.
  • Táo bón và mất nước: uống thêm nhiều nước
  • Mệt mỏi: đi bộ hoặc thực hiện các bài tập khác mỗi ngày để giữ sức
  • Hãy chợp mắt hoặc nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn cần.
  • Tắm nước ấm hoặc nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ để thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nếu bạn bị đau, hãy hỏi bác sĩ xem loại thuốc giảm đau nào an toàn cho bạn. Bạn cũng có thể thử các phương pháp giảm đau khác như châm cứu hoặc xoa bóp. Tuy nhiên, vẫn phải được sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

hỗ trợ ung thư phổiBệnh nhân nên uống nhiều nước hoặc sử dụng thuốc để giảm bớt các triệu chứng khó chịu của ung thư phổi gây ra

IV. Làm sao tránh tái phát NSCLC

Ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) có thể tái phát nếu một số tế bào ung thư vẫn còn trong cơ thể bạn sau khi phẫu thuật. Khoảng 30 đến 77% những người bị NSCLC có nguy cơ bị tái phát.

Điều trị NSCLC thường bao gồm sự kết hợp của các liệu pháp. Phẫu thuật là một lựa chọn cho bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu chưa di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

Cùng với phẫu thuật, bạn có thể cần hóa trị, xạ trị, liệu pháp đích, liệu pháp miễn dịch hoặc kết hợp một số phương pháp điều trị này để ngăn ngừa ung thư tái phát.

Sau điều trị, bạn cần tái khám khoảng 6 tháng một lần để kiểm tra xem có tái phát hay không. Trong những lần khám này, bạn sẽ được khám, xét nghiệm máu và xét nghiệm hình ảnh như chụp CT, chụp PET/CT... Nếu bệnh ung thư tái phát, bác sĩ có thể bắt đầu điều trị tiếp tục.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X