Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải: Làm sao để tiêm filler, tiêm botox an toàn?

Bạn đọc AloBacsi nhờ BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn về tiêm filler và tiêm botox, phẫu thuật tạo hình môi trái tim, phun môi, phun xăm chân mày, điều trị hạt Fordyce trên môi, điều trị chàm môi, xuất hiện đốm đen sau khi dùng kem lột da…


Nội dung tư vấn của BS Đoàn Mạnh Khải với bạn đọc AloBacsi

FB Loan Thảo

Chào BS Khải,

Vừa rồi đọc báo em thấy có trường hợp ở TPHCM tiêm chất filler làm đầy mũi bị mù mắt. Em cũng đang có dự định dùng filler để nâng mũi và tiêm botox căng da mặt nhưng thấy vậy nên rất lo lắng và hoang mang.

Mong BS tư vấn giúp em. Nếu không thể dùng 2 chất đó thì em nên sử dụng phương pháp nào để nâng mũi và căng da ạ? Xin cám ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào Loan Thảo,

Hiện nay có những công nghệ đơn giản, nếu không can thiệp phẫu thuật thì có thể sử dụng phương pháp điều trị thẩm mỹ nội khoa để cải thiện hình dạng bên ngoài, giúp bạn tự tin hơn.

Việc tiêm filler làm đầy mũi là một trong những thủ thuật rất phổ biến. Nếu bạn muốn sử dụng phương pháp nội khoa để nâng mũi hoặc tiêm botox thì nên đến tư vấn tại các BV có chuyên khoa thẩm mỹ lớn, có uy tín, tránh nhưng nơi không có bác sĩ.

Bởi vì những thủ thuật này nên thực hiện thủ thuật bởi các bác sĩ có chuyên môn, bạn không nên đến các spa hay trung tâm thẩm mỹ không có bác sĩ, không nên để nhân viên spa tiêm vì họ không hiểu cấu tạo giải phẫu cũng như các vị trí mạch máu dễ gây các tổn thương như mù lòa.

Trường hợp bạn không sử dụng 2 thuốc đó thì có thể sử dụng sụn tự thân, sụn nhân tạo hay dùng silicon để nâng mũi. Căng da có biện pháp căng da mặt bán phần hoặc toàn phần. Bạn nên đến tư vấn trực tiếp tại các BV có chuyên khoa thẩm mỹ để được tham khảo về chi phí. Thân mến.


Văn Vũ - trai...@gmail.com (có hình ảnh)

Chào BS,

Tự nhiên tôi thấy mụn mọc ở giữa 2 đốt tay, không mủ, không sưng, lúc đầu không đau, có nhô lên khỏi da. Tôi có cắt đi khi xuất hiện những chấm li ti, nhưng một thời gian chỗ đó lại nhô lên, chạm vào lại đau. Mụn bằng hạt đỗ xanh.

BS cho tôi hỏi đó là mụn gì, cách chữa trị như thế nào? Tôi bị 2 tuần rồi ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn Vũ,

Theo hình bạn gửi và những mô tả thì sang thương có thể là mụn cóc. Mụn cóc không điều trị bằng việc tự cắt mà nên đến BV để BS phẫu thuật cắt bỏ, đốt bằng laser hoặc chấm nitơ lỏng.

Bạn có thể đến khám trực tiếp tại các BV có chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị.


Nguyễn Hạ Lam - thaonguyen...@gmail.com (có hình ảnh)

Xin chào BS Khải,

Em năm nay 18 tuổi, bị bệnh sắc tố da 5 năm nay. Hôm nay em có đi khám ở BV Da Liễu, BS có kê đơn cho em một loại thuốc bôi là Derma Forte, hai loại thuốc uống là Rupafin và vitamin E 500mg.

BS cho em hỏi những loại thuốc này có giúp giảm các sắc tố không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào Hạ Lam,

Theo hình bạn gửi, đây là tình trạng rối loạn sắc tố có những vết tăng sắc tố giới hạn rõ và những vết ửng đỏ giống tình trạng giãn mạch. Ngoài thuốc thoa thì bạn nên tránh nắng kỹ, tốt nhất nên mặc quần dài, thoa giữ ẩm thường xuyên.

Việc điều trị các rối loạn tăng sắc tố có thể kéo dài nhiều tháng hoặc nhiều năm và cần tuân thủ theo chỉ định của BS điều trị.

Theo tôi được biết Derma Forte có thành phần Azelaic và vitamin E có thể làm giảm tình trạng thâm. Tuy nhiên một số trường hợp do rối loạn sắc tố bẩm sinh có thể tồn tại lâu dài và không điều trị khỏi được. Việc điều trị cần có những biện pháp mạnh hơn như laser. Thân mến.


Đinh Thị Mai Hương - dinhmai...@gmail.com (có hình ảnh)

Xin chào BS,

Cháu nhà tôi năm nay 7 tuổi, bị mẩn ngứa cũng được 1-2 tuần nay. Triệu chứng chỉ mẩn ngứa và nổi 1 bên chân sau; những nốt ngứa đó nổi cục, không có mủ hay chảy máu và không xuất hiện thêm hoặc lây lan sang chỗ khác.

Vậy cháu nhà tôi bị bệnh gì, có liên quan đến bệnh ngoài da không? Tôi xin cám ơn và rất mong được sự tư vấn của BS.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào chị,

Theo hình chị gửi là tình trạng viêm da cơ địa, có những nốt gãi và vết trầy xước do gãi trên bề mặt da.

Viêm da cơ địa là tình trạng cơ thể phản ứng với môi trường bên ngoài, có thể là do thức ăn, môi trường sống hoặc vết cắn của côn trùng… Phải sử dụng các thuốc thoa trong việc điều trị; bên cạnh đó nên hạn chế việc côn trùng cắn/đốt trẻ em.

Chị nên đưa bé đến khám trực tiếp tại các BV Da liễu để BS cho thoa thuốc và theo dõi cụ thể.


Trịnh Thị Huyền - Hưng Yên

BS ơi,

Cháu bị bỏng hơi nước, vết bỏng không lớn lắm, đã hơn 1 tuần rồi. Sau khi lên da non cháu thấy có một chút dịch màu hơi vàng đặc chảy ranhưng rất ít.

BS cho cháu hỏi như vậy có phải là nhiễm trùng không ạ? Cách xử lý thế nào ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Huyền thân mến,

Vì không có hình ảnh gửi kèm nên BS không thể xác định dịch vàng chảy ra là dịch tiết tại chỗ của vết thương hay dịch do nhiễm trùng.

Thường những vết bỏng hơn 1 tuần và lên da non có thể là dịch tiết tại vết thương nếu không có tình trạng đau nhức hoặc sưng phù đi kèm. Cháu có thể theo dõi hoặc đến khám tại các BV có chuyên khoa về da hoặc các trung tâm y tế để BS xác định tình trạng có nhiễm trùng hay không và đưa ra biện pháp chăm sóc vết thương cụ thể.

Cháu nên chăm sóc vết thương bằng cách rửa vết thương bằng nước muối thường xuyên và bôi các loại kem Foban hoặc Fucidine 1-2 lần trên vết thương khô. Thân mến.


Nguyễn Thị Hồng - nguyenthi...@gmail.com

Cháu chào BS Khải,

Cháu có một cái mụn mọc ở mép và gần ngay môi trên. Nó không có đầu. Khi sờ cháu thấy nó cứng cứng. Nhân của nó còn kéo xuống một ít nằm hẳn trong môi trên của cháu.

Cái mụn này được hơn một năm rồi. Cháu thấy có vẻ nó to hơn ban đầu và giống như nốt ruồi thịt ý ạ. Theo như cháu sờ thấy thì có hình dài, một nửa nằm ngoài có thể nhìn thấy còn một nửa nằm trong môi.

Người thân và bạn bè cháu bảo mụn cóc nhưng một số lại bảo không phải. Cái mụn này mỗi khi cười nó lại hiện rất rõ trên môi nên nhìn cháu rất kém duyên. BS có thể tư vấn giúp cháu được không ạ? Cháu cảm ơn BS Khải.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào cháu Hồng,

Vì không có hình ảnh gửi kèm nên BS không xác định được đó là sang thương gì của da. Môi là vùng chữ T nên tập trung rất nhiều tuyến bã, nên sang thương này có thể là u bã dưới da.

Việc xử trí loại u này cần rạch lấy nang tuyến bã và bao xơ mới điều trị triệt để được. Do đó cháu nên đến điều trị trực tiếp tại BV có chuyên khoa Da liễu để BS thực hiện tiểu phẫu.

Lưu Thạch Long - Q.12, TPHCM

Chào BS,

Em đi thăm khám ở BV Phạm Ngọc Thạch vì nổi hạch ở cổ, được chẩn đoán hạch lao, BV đã làm tiểu phẫu mổ hạch lấy mẫu để xét nghiệm nhưng vì điều kiện nên em chưa lấy kết quả được.

Hiện tại vết mổ sưng lên, đỏ rực da vùng này. Hôm nay em sờ thấy da lùng nhùng và bị xì mủ màu vàng nhạt không hôi. Gia đình em tính mua bột gì ngoài tiệm thuốc đông tây y, quậy thuốc đó lên rồi đắp sẽ hút hết mủ và khỏi.

Vậy em nên làm gì ạ? Hay em tự mua thuốc kháng sinh về uống?

Em đi làm trong vùng sâu nên không thể thăm khám ở BV lớn được. Mong BS giải đáp giúp em. Xin cám ơn và chúc BS sức khỏe.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp hạch đã sinh thiết có chảy dịch vàng không hôi nhưng em chưa mô tả bản thân có các triệu chứng nóng sốt hay sưng tấy đi kèm tại vết thương hay không. Trường hợp có sưng tấy và đau nhức thì em nên quay lại BV càng sớm càng tốt để BS xem có tình trạng nhiễm trùng tại chỗ hay không.

Việc tự ý thoa thuốc hoặc đắp thuốc đông tây y có thể làm nặng hơn tình trạng nhiễm trùng gây nên nhiễm trùng huyết và ảnh hưởng tính mạng. Vì không thấy sang thương nên AloBacsi không thể đưa ra các biện pháp chăm sóc cụ thể được. Do đó em nên quay lại BV nhé.


Khả Danh - 1711...@...edu.vn

BS ơi,

Em mới lột da tay bằng mĩ phẩm, sau đó da xuất hiện những đốm đen là bị gì vậy ạ? Làm sao cho hết đốm đen ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Khả Danh thân mến,

Việc xuất hiện đốm đen sau lột da tay bằng mỹ phẩm (hóa chất) là tình trạng rối loạn sắc tố da do tổn thương lớp thượng bì da. Những đốm đen này là tình trạng tăng sắc tố do các yếu tố kích thích như hóa chất, kết hợp việc tiếp xúc ánh nắng bên ngoài. Những đốm đen này có thể mờ dần theo thời gian hoặc tồn tại vĩnh viễn.

Do đó em nên hạn chế tiếp xúc hóa chất, các biện pháp lột da bằng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó em nên đến khám tại các BS có chuyên khoa da liễu.

AloBacsi khuyên em sau khi bị tổn thương da nên tránh nắng kỹ để tránh tình trạng tăng sắc tố kéo dài trên vùng da tổn thương.


Nguyễn Thanh Sơn - son.n...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Hiện em đang bị dị ứng càng ngày càng nặng. BS khám cho em uống thuốc Atirin 10 buổi sáng, Telfor 120 vào buổi tối.

Theo em tìm hiểu thì trong quá trình dùng Telfor không được dùng thuốc kháng histamin khác. Vậy 2 thuốc trên có dùng chung như vậy được không? Em cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh Sơn,

Thường thì BS phối hợp các thuốc kháng histamin là có lý do. Telfor thường có các hàm lượng 60-120-180mg, thành phần là fexofenadin. Việc sử dụng Telfor 120mg có thể phối hợp với loại kháng histamin khác, do đó em nên an tâm và tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn điều trị của BS.

Tuyết Phạm - phamanh...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị dị ứng mực phun môi, nó bị bong lột da. Bây giờ em phải làm gì ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Dị ứng mực phun môi là tình trạng viêm da do tiếp xúc với hóa chất. Tình trạng viêm da này tùy theo mức độ nặng hay nhẹ cũng phải điều trị để tránh tình trạng nhiễm trùng.

Trước mắt em nên đến thăm khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa Da liễu để BS đánh giá tình trạng thương tổn da và đưa ra biện pháp chăm sóc phù hợp. Thân mến.

Phạm Thi Ha - w...@gmail.com

BS tư vấn giúp,

Con tôi bị bong tróc ở các đầu ngón tay vàcó nổi mụn li ti, nứt nẻ mãi không khỏi. Vậy phải chữa trị như thế nào ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chị Hà thân mến,

Tình trạng đầu móng tay bong tróc và nổi mụn li ti là tình trạng nứt nẻ, chàm khô. Đây là tình trạng viêm da cơ địa thường khởi phát do bé tiếp xúc với hoá chất hoặc do thức ăn, môi trường sống.

Việc điều trị ngoài biện pháp bôi thuốc thoa thì cũng nên hạn chế tiếp xúc với nước và chất tẩy rửa.

Chị nên đưa cháu đến khám tại các BV có chuyên khoa Da liễu để BS đánh giá tình trạng của cháu và đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. Thân mến.


Bạn đọc L. L. - Hà Nội

BS cho em hỏi,

2 tháng trước em nghi ngờ mình bị sùi mào gà nên đến BV Phụ sản Trung ương khám và xét nghiệm. Sau đó BV tư vấn em sang Da Liễu Trung ương để đốt và nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với HPV và thuộc type 16.18.12.

BS cho em hỏi tại sao kết quả âm tính mà kết luận em bị sùi mào gà ạ? Sau khi đốt 2 tuần sau em tới khám lại thì không vấn đề gì nữa ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Bạn thân mến,

Kết quả xét nghiệm HPV của bạn chỉ có 3 chủng 16 - 18 -12, tức là chỉ có 3 týp, nhưng thực tế có hơn 100 týp HPV (là virus gây u nhú ở người).

Sùi mào gà là bệnh lý lây qua đường tình dục hoặc do các virus HPV gây ra. Có thể do xét nghiệm không xác định được đúng chủng loại bạn đang bị nhiễm nên cho kết quả âm tính. Do đó, trong trường hợp này, kết quả xét nghiệm không có giá trị cao trong chẩn đoán sùi mào gà. Còn trên thực tế lâm sàng BS đánh giá và xác định những sang thương đó là sùi mào gà và cho bạn đi đốt.

HPV týp 16-18-12 là những týp có độc lực cao và có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Bạn nên tiếp tục theo dõi những nốt sần, nốt sùi bất thường để có thể điều trị kịp thời.


Nguyễn Thanh Tuấn - tuannt...@gmail.com

Xin chào BS,

Hôm vừa rồi em đi du lịch về thì thấy ngứa ở phần chân, hôm nay thì bắt đầu nổi nốt đỏ, không tập trung, rải rác quanh chân, khi soi kỹ thì ở giữa phần mẩn đỏ có nốt chấm đen, không có mủ và bọng nước. Cảm giác ngứa và khi gãi thì có lây lan.

Em đang thử dùng thuốc Kibaluron dạng type cream được 1 ngày. Khi bôi lên thì các vết đỏ thấy đỏ rõ rệt hơn nhưng không kèm cảm giác gì.

Em xin hỏi là đấy là triệu chứng của bệnh gì ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Thanh Tuấn thân mến,

Vì không có hình ảnh gửi kèm nên BS khó xác định chính xác sang thương là gì. Tuy nhiên qua mô tả của bạn thì đây có thể là tình trạng viêm da cơ địa hoặc viêm da do tiếp xúc, do côn trùng cắn, hoặc viêm nang lông; đặc biệt là có tình trạng ngứa thì có thể là viêm da tiếp xúc nhiều hơn.

Kibaluron là thuốc kháng nấm, do đó những sang thương không hết mà xuất hiện đỏ rõ rệt hơn cũng không làm tăng triệu chứng khác.

Để xác định bệnh và điều trị chính xác bệnh bạn nên đến khám trực tiếp tại các BV có chuyên khoa về Da liễu.


Nguyễn Anh Tuấn - Q. Phú Nhuận, TPHCM

Em muốn đặt câu hỏi đến BS Khải.

Ở Việt Nam hiện nay có những cách nào điều trị hạt Fordyce trên môi hiệu quả ạ? Em chân thành cám ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Anh Tuấn thân mến,

Hạt Fordyce là tình trạng tăng hoạt động của tuyến bã tại vùng tập trung nhiều tuyến bã như môi, ở nam giới là vùng sẩn dương vật, đây tình trạng tăng tuyến bã bất thường. Đây là những sang thương lành tính và việc điều trị chỉ mang tính chất lành tính.

Một số thuốc thoa có thể sử dụng cải thiện tình trạng này là những thuốc chứa dẫn xuất isotretionin như Retinol, Tretinoin nồng độ từ 0.05-0.1 %. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc thoa có thể gây tình trạng kích ứng tại chỗ da khô và bong tróc rất khó chịu.

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc thoa thì có thể dùng laser đốt trên bề mặt sang thương để hủy hạt Fordyce, tuy nhiên việc điều trị này có thể gây bất lợi (như sẹo, nhiễm trùng). Do đó bạn nên sử dụng thuốc thoa để làm giảm từ từ các triệu chứng.

Hiện tại chưa có phương pháp nào điều trị hiệu quả triệt để hạt Fordyce vì đây là những sang thương lành tính, chỉ gây mất thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng các loại dưỡng ẩm thường xuyên để làm chậm quá trình lão hóa và tránh xuất hiện hạt Fordyce.


Kim Thảo - kimthao...@gmail.com

Em chào BS,

Em bị lang ben, da có bong tróc tạo thành mảng khác màu với phần da còn lại. Em thấy vậy nên có mua chai kem nghệ và vitamin Thái Dương dùng 1 ngày 3 lần. Sau khi rửa trôi đi lớp kem nghệ với nước sạch thì những chỗ bị lang ben nóng đỏ lên và bong tróc da.

BS ơi, đây là dấu hiệu tốt hay xấu? Em có nên tiếp tục sử dụng hay ngưng ạ?Mong BS giải đáp giúp em.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Kim Thảo thân mến,

Lang ben có thể nhầm lẫn với các bệnh khác như rối loạn sắc tố da, hoặc các bệnh lý về da gây rối loạn sắc tố tại chỗ.

Không biết bạn tự chẩn đoán bạn bị lang ben hay được BS chẩn đoán, bởi lang ben là bệnh lý liên quan đến nấm da.

Việc xác định chính xác có nấm da hay không phải có xét nghiệm cạo tìm nấm cụ thể mới chẩn đoán chính xác, khi đó BS mới cho bạn thoa thuốc và sử dụng thuốc. Để điều trị nấm bạn nên sử dụng thuốc thoa tại chỗ, thuốc uống toàn thân.

Việc sử dụng kem nghệ tự ý có thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc gây cho da bạn nóng và đỏ lên, bong tróc da, đây là dấu hiệu không tốt. Do đó, bạn nên đến khám trực tiếp tại BS có chuyên khoa Da liễu.

Trường hợp đã bôi kem lên sang thương thì việc cạo tìm nấm rất khó, vì vậy bạn không nên tự ý điều trị nhé.


Phương Uyên - Bình Dương

BS ơi, cháu nổi nhiều đốm nâu đen tập trung ở tay, nổi lên chỉ trong một đêm ngủ dậy, không ngứa, không đau, không rát. BS giải đáp nguyên nhân cho cháu với?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Phương Uyên thân mến,

Việc xuất hiện những nấm nâu ở vùng tay, chỉ nổi trong một đêm ngủ dậy, không ngứa là tình trạng Nevus sắc tố. Em nên xem lại trước đó em có đi du lịch, phơi nắng thường xuyên, để chân tay trần hay không.

Việc xuất hiện nấm nâu đen trên tay là bình thường, các đốm này có thể giảm dần theo thời gian nếu em tránh nắng kỹ bằng cách che phù vùng da tiếp xúc ánh nắng như mặc áo dài, đeo găng tay khi đi ngoài đường.

Để an tâm hơn thì em có thể đến khám trực tiếp tại các BV có chuyên khoa về Da liễu.

Trần Khánh Vy - trankhanh...@gmail.com

Thưa BS,

Em có vài nốt tàn nhang và nốt ruồi trên mặt. Em muốn đốt bằng laser thì giá bao nhiêu ạ? Đốt ở đâu thì tốt nhất ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Khánh Vy thân mến,

Những nốt tàn nhang, nốt ruồi trên mặt em có thể điều trị bằng tia laser CO2. Chi phí điều trị dao động từ khoảng 200.000 đ-đến 300.000đ/1 nốt, trong trường hợp đốt nhiều thì chi phí sẽ giảm.

Bạn có thể đến trực tiếp tại các BV có chuyên khoa về Da liễu, hoặc đến các trung tâm chuyên về laser để được tư vấn thêm về giá cả và điều trị, chăm sóc sau điều trị.


Bạn đọc M. Cuong - cuong…@gmail.com

Cháu là nam, năm nay 24 tuổi. Cháu bị sùi mào gà và đã đi đốt laser CO2 ở BV Da Liễu nhưng giờ lại tái phát sau 1 tháng.

Cháu xin hỏi BS có cách nào điều trị khỏi bệnh không ạ? Cháu thực sự hoang mang và lo lắng. Xin BS giải đáp giúp cháu ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào em,

Sùi mào gà là bệnh lý lây truyền qua tình dục, đây là bệnh do virus HPV gây nên. Virus này có thể làm rối loạn tế bào tại chỗ, tăng sinh những nốt sùi trên bề mặt da. Việc điều trị duy nhất là đốt bỏ các nốt sùi đó.

Điều trị khỏi bệnh hay không còn tùy thuộc vào khả năng miễn dịch của em, do đó em nên tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ để hệ miễn dịch có thể đào thải virus. Việc tái nhiễm tại chỗ có thể xuất hiện nếu em có hành vi tình dục không an toàn. Thân mến.


Vân Anh - Hà Nội

Chào BS,

Cháu bị viêm môi bong vảy đã 2 năm. Nhưng sang năm nay bệnh có dấu hiệu nặng hơn. Cháu cũng đã đi khám ở BV Da Liễu Trung ương, BS có cho thuốc nhưng chỉ được vài hôm rồi lại bị.

BS cho cháu hỏi bệnh này có thể trị tận gốc được không? Trong thời gian bị bệnh cháu đánh son có được không ạ? Vì tính chất công việc của cháu phải makeup, nên sử dụng son như nào để không ảnh hưởng đến bệnh ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Vân Anh thân mến,

Theo mô tả thì trường hợp của bạn được gọi là chàm môi. Đây là tình trạng dị ứng vùng niêm mạc do tiếp xúc các chất gây dị ứng (như son môi) hoặc thói quen liếm môi.

Việc sử dụng các thuốc thoa có thể chỉ giảm tình trạng. Nếu trường hợp các yếu tố gây dị ứng vẫn còn tái diễn cháu làm tổn thương hàng rào niêm mạc môi thì bệnh sẽ tái đi tái lại, gây khó khăn trong việc điều trị. Vì vậy bạn nên theo chỉ định của BS để giúp niêm mạc môi hồi phục và khỏe hơn và chấm dứt tình trạng chàm môi tái diễn.

Như đã nói ở trên, đây là bệnh lý liên quan dị ứng, do đó bạn chỉ nên sử dụng các loại son môi có tác dụng giữ ẩm chứa thành phần vaseline là chủ yếu, không nên sử dụng các loại son môi có màu sắc.

Vì tính chất công việc việc sử dụng son môi liên tục nên khó tránh khỏi tình trạng bệnh kéo dài. Bạn nên cân nhắc sử dụng các loại son môi chuyên về giữ ẩm để môi khỏe hơn.

Ngô Thị Xuân - xuanng…@gmail.com

Chào BS,

Em có đi khám Da liễu và kết luận viêm da và bị chàm. Các BS đã kê thuốc uống và thuốc bôi nhưng tầm 2 tháng sau em lại bị nổi lên tiếp. Có người bảo em đi chích thuốc lọc máu thử xem có hết không?

Trước giờ em không bị chàm bẩm sinh hay viêm da. Chỉ có 1 lần em bị con gì cắn và lên mủ, kể từ đó em bị dị ứng nổi vết chàm luôn ạ. Em có đi xét nghiệm máu ở Viện Pasteur nhưng không bị nhiễm gì cả.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Xuân thân mến,

Viêm da cơ địa hay còn gọi là chàm là tình trạng phản ứng của cơ thể với môi trường sống bên ngoài do hàng rào da bị tổn thương. Việc sử dụng các thuốc thoa có thể hết, tuy nhiên bệnh có thể tái đi tái lại do dị ứng nguyên của em tiếp xúc vẫn còn tái diễn (có thể là do môi trường sống, không khí, đất, chất tẩy rửa trong sinh hoạt).

Vì đây là bệnh lý của hệ miễn dịch, không liên quan đến máu, do đó việc chích thuốc lọc máu không điều trị khỏi bệnh.

Em nên đến điều trị tại BV có chuyên khoa Da liễu để BS theo dõi, đánh giá và hướng dẫn cho em cách chăm sóc da để tránh tái phát chàm.


Ái Phương - Cần Thơ

BS cho em hỏi,

Em dự định phẫu thuật tạo hình môi trái tim. Vậy phẫu thuật xong em có thể đi làm luôn được không, vì em làm ngành du lịch nên nói nhiều và cũng không thể nghỉ nhiều ngày được.

Sau phẫu thuật thì bao lâu môi sẽ tự nhiên? Có duy trì được tạo hình và màu vĩnh viễn?

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Ái Phương thân mến,

Phẫu thuật môi trái tim là phẫu thuật cắt bỏ một số viền môi để tạo môi thành hình trái tim.

Môi là vùng cử động thường xuyên, nên sau khi phẫu thuật em nên nghỉ ngơi, hạn chế nói, tránh cử động vùng môi nhiều để tránh sưng, chậm lành của vết thương vùng môi. Em nên cân nhắc và lên kế hoạch để tiểu phẫu, dành thời gian nghỉ dưỡng có kết quả phẫu thuật tốt hơn.

Sau phẫu thuật có thể mất từ 2 - 3 tháng để môi lên màu tự nhiên. Màu sắc của môi có thể duy trì vĩnh viễn hoặc thay đổi tùy thuộc vào tình chất màu môi của em trước phẫu thuật.


FB Hoa Thủy Tiên

BS cho hỏi,

Tôi sửa mũi được 7 năm nhưng nay bị lệch. Nếu sửa lại thì nên dùng phương pháp nào, mất bao lâu thời gian và chi phí ra sao? Xin cám ơn nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bạn đã sửa mũi 7 năm, không biết đã dùng phương pháp gì, có dùng sụn nhân tạo hay không, hay sử dụng thanh silicon gắn? Việc sửa lại nên làm như thế nào thì bạn chỉ có thể đến tại các BS chuyên về phẫu thuật Thẩm mỹ tạo hình để thăm khám trực tiếp, như BV Chợ Rẫy, BV Từ Dũ…


Thu Trang - thutra…@gmail.com

Chào BS,

Mình muốn phun xăm môi vì môi bị thâm nhìn rất xấu. Vậy màu phun xăm giữ được khoảng bao lâu? Lúc phun có đau không ạ? Phun xong có thể ăn uống, rửa mặt bình thường không? Mấy ngày thì môi lành hẳn ạ? Xin cám ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Chào bạn Thu Trang,

Việc phun xăm môi có thể thực hiện tại các trung tâm thẩm mỹ. Trước khi phun xăm có sử dụng thuốc tê tại chỗ nên thường không gây đau. Sau phun xăm bạn có thể ăn uống nhưng vẫn phải chăm sóc da môi để tránh nhiễm trùng tại chỗ.

Thường thì mất 1 tuần - 2 tuần môi mới lành hẳn, màu phun xăm có tể giữ lâu hay không tùy vào chất lượng mực mà trung tâm sử dụng cho bạn. Bạn có thể đến tư vấn trực tiếp tại các trung tâm phun xăm thẩm mỹ có uy tín.

Lê Vũ Nguyên - Đà Nẵng

BS cho mình hỏi,

Chi phí điêu khắc chân mày là bao nhiêu? Thời gian là bao lâu? Sau khi làm có phải nghỉ ngơi tại nhà hay không? Chăm sóc sau điêu khắc như thế nào? Cảm ơn BS ạ!

BS Đoàn Mạnh Khải - AloBacsi.com

Vũ Nguyên thân mến,

Chi phí điều khắc chân mày dao động từ 3-6 triệu đồng, thời gian thực hiện khoảng từ 30-60 phút.

Sau khi thực hiện thủ thuật, bạn không cần nghỉ ngơi tại nhà. Việc chăm sóc có thể sử dụng thuốc thoa, kháng sinh tại chỗ theo hướng dẫn của trung tâm phun xăm.

LỊCH TƯ VẤN CỦA ALOBACSI TUẦN 4 THÁNG 8

Chiều thứ 2: BS.CK2 Lê Hồng Anh tư vấn ung thư phổi (livestream)

Chiều thứ 3: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát 16h-18h

Chiều thứ 4: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát 16h-18h, ĐT: 0126 478 1043

Chiều tối thứ 4: ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn sản phụ khoa 18h-19h30 (có livestream)

Sáng thứ 5: Tư vấn trực tuyến về y học thể thao,10h-11h30 (có livestream)

Chiều thứ 5: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát 16h-18h

Chiều thứ 6: BS Tố Uyên tư vấn nội tổng quát 17h-19h, ĐT 0975881762

Sáng thứ 7: BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn làm đẹp


Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X